Tin mới

Dự án 8 (Chương trình MTQG1719) làm thay đổi nhận thức về bình đẳng giới

(Mặt trận) -Thời gian qua, với nhiều hoạt động tích cực về bình đẳng giới, vị thế của phụ nữ vùng cao tỉnh Lào Cai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, về tổng thể chị em phụ nữ vẫn còn nhiều thiệt thòi. Dự án 8 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 (Chương trình MTQG 1719) về “Thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” như một luồng gió mới với nhiều hoạt động tích cực đã và đang góp phần thay đổi cuộc sống của chị em phụ nữ ở huyện vùng cao Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Thành viên các tổ tuyên truyền thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với chị em phụ nữ

Cũng như bao người phụ nữ Mông, chị Giàng Thị Dung ở tổ dân phố Sín Chải, thị trấn Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai vẫn giữ được nét tần tảo, chịu thương, chịu khó. Tuy nhiên, gần đây chị Dung cũng đã mạnh dạn, chủ động hơn khi bàn bạc, trao đổi với chồng những công việc chung trong gia đình với mong muốn xây dựng cuộc sống ngay một tốt hơn.

Chị Dung tâm sự: Mấy năm trước, hai vợ chồng đi làm thuê bên Trung Quốc giành dụm được ít tiền về xây cất được căn nhà khang trang. Sau này, việc đi lại qua biên giới khó khăn, ruộng đất không có nhiều, nên hai vợ chồng bàn nhau để anh đi làm công nhân ở Hải Phòng còn chị ở nhà chăm lo con cái. Được sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn, gia đình chị cũng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng mua thêm 5 con bò về chăn nuôi.

“Vui nhất là bây giờ chồng đã biết chia sẻ với mình lo toan việc gia đình, tiền lương của chồng tiết kiệm gửi về giúp mình có điều kiện chăm lo cho con cái học hành. Bây giờ cũng yên tâm, không phải lo lắng như trước đây đi làm thuê bên kia biên giới. Chồng đi làm xa cũng thường xuyên gọi điện về hỏi thăm tình hình gia đình, vợ, con”, chị Dung cho biết thêm.

Trước đây, chị Thào Thị D, ở tổ dân phố Gia Khâu, thị trấn Si Ma Cai chịu vô vàn khổ cực. Mỗi lần người chồng uống rượu say về lại mắng chửi thậm tệ mấy mẹ con, chị D cũng chỉ biết chịu trận ngồi im. Căn nhà bốn bức tường đất trở nên ngột ngạt, tăm tối.

“Bây giờ thì khác nhiều rồi, chồng mình đã ít uống rượu, biết giúp vợ trồng ngô, nuôi bò; cùng mình lo cho con cái học hành. Gia đình giờ vui lắm; có được sự thay đổi này là từ khi hai vợ chồng đi tham gia các buổi sinh hoạt của tổ truyền thông xóa bỏ định kiến về giới do Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn tổ chức đấy”, chị D chia sẻ.

Thực hiện Dự án 8 về “Thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình MTQG 1719, thị trấn Si Ma Cai có 4 tổ dân phố được thụ hưởng đó là tổ dân phố Sín Chải, Gia Khâu, Nà Cảng, Nà Cáng. Đây là 4 tổ dân phố giáp biên giới, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Chính những khó khăn đó càng làm cho các định kiến và khuôn mẫu giới ăn sâu, bám rễ trong đời sống đồng bào. 

Để từng bước xóa bỏ định kiến, phát huy bình đẳng giới, Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn đã thành lập các tổ tuyên truyền, vận động thay đổi nếp nghĩ, cách làm xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng… Sau khi được thành lập, các tổ tuyên truyền đã duy trì các buổi sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần. Những câu chuyện của các hộ gia đình, của chị em phụ nữ chia sẻ tại đây và được thành viên trong tổ lắng nghe, tư vấn. Qua đó, giúp chị em phụ nữ tự tin, mạnh dạn hơn trong việc phát huy vai trò của mình trong gia đình, cộng đồng.

“Trong cộng đồng dân tộc Mông có những định kiến về giới tồn tại bao đời nay khiến chị phụ nữ rất thiệt thòi. Ví dụ như phải có con trai để thừa kế tài sản, áp lực lao động đè nặng lên vai, ngại tranh chấp đất đai với gia đình bên chồng nên khi chồng mất thì đi lấy chồng khác mà không hiểu quyền lợi của mình được pháp luật bảo vệ... Những vấn đề rút ra từ thực tiễn này được lồng ghép vào các buổi tuyền truyền tại cộng đồng dân cư. Trước hết là phải làm cho người phụ nữ biết tự bảo vệ mình; sau đó là giúp nam giới hiểu và biết chia sẻ với người phụ nữ trong gia đình”, bà Hoàng Thị Dín, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Si Ma Cai nhấn mạnh.

Các hoạt động về bình đẳng giới đã bước đầu mang lại hiệu quả tích cực ở thị trấn vùng cao Si Ma Cai. Những kết quả ấy là động lực để các tổ tuyên truyền tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông; qua đó, góp phần giúp phụ nữ vùng cao từng bước khẳng định vị thế trong gia đình và xã hội.

Nguyễn Thanh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản