Tin mới

Đức Cơ phát huy vai trò người có uy tín

(Mặt trận) -Huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm hơn 46,6% dân số. Những năm qua, địa phương đã thực hiện hiệu quả các chính sách nhằm phát huy vai trò đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS, góp phần xây dựng huyện nhà phát triển.

Gia Lai: Người có uy tín chung sức xây dựng quê hương

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Ông Siu Luynh-Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ-cho biết: Toàn huyện có 73 thôn, làng, tổ dân phố; trong đó có 43 làng DTTS. Thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong vùng DTTS theo Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, huyện đã triển khai đầy đủ các quy định về tiêu chí, đối tượng, điều kiện lựa chọn, thủ tục công nhận, rà soát, đánh giá, xét và đề nghị cấp thẩm quyền công nhận người có uy tín. Cùng với đó, các chế độ chính sách đối với người có uy tín được thực hiện kịp thời, đảm bảo đúng chế độ".

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và cấp cơ sở chú trọng xây dựng lực lượng nòng cốt là già làng, người có uy tín, cá nhân tiêu biểu trong đồng bào DTTS ở cộng đồng dân cư. Theo ông Hồ Trung Kiên-Phó Chủ tịch phụ trách Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện: “Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức rà soát, lựa chọn và đề nghị cấp thẩm quyền công nhận người có uy tín của các làng DTTS trên địa bàn huyện giai đoạn 2023-2027. Đồng thời, chỉ đạo MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động, tác động của người có uy tín trong cộng đồng dân cư, nhằm xây dựng và củng cố đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; thăm và tặng quà dịp lễ, Tết, gặp mặt định kỳ, biểu dương khen thưởng, động viên tinh thần. Qua đó, đội ngũ người có uy tín làm tốt công tác tuyên truyền vận động quần chúng ở vùng đồng bào DTTS trên các lĩnh vực”.

 Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Cơ gặp mặt, biểu dương người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023.

Với cách làm đó, đội ngũ người có uy tín gương mẫu trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động do MTTQ và các đoàn thể triển khai. Tiêu biểu như ông Ksor Yêk ở làng Chan xã Ia Pnôn, ông Rơ Mah Dê làng Ngol Rông xã Ia Krêl… đã tích cực cùng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trực tiếp tham gia công tác giáo dục, cảm hóa đối tượng tại cộng đồng, hòa giải các vụ mâu thuẫn, góp phần ổn định tình hình ngay tại khu dân cư.

Còn ông Rơ Mah Mrao (làng Poong, xã Ia Dơk) nhiều năm qua là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS. Ông đã tích cực tham gia sinh hoạt với các chi hội đoàn thể, vận động người dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông cùng với hệ thống chính trị cơ sở đã tổ chức nhiều đợt phát động quần chúng với hơn 2.000 lượt người tham gia, vận động bà con xóa bỏ hủ tục “ma lai”, “thuốc thư”, không nghe theo luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, không vượt biên.

Nhiều năm qua, ông Rơ Châm Míu (làng Nú, xã Ia Nan) tham gia làm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn, thành viên Câu lạc bộ Sản xuất kinh doanh giỏi, Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, tổ tự quản. “Được dân làng và chính quyền địa phương tín nhiệm, tôi thấy trách nhiệm của mình là phải tích cực vận động đồng bào theo tôn giáo chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật, tích cực phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, xây dựng làng Nú ngày càng phát triển”-ông Rơ Châm Míu bộc bạch.

 Một góc trung tâm huyện Đức Cơ.

Ông Siu Thil-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đức Cơ: “Những người uy tín có tầm ảnh hưởng rất lớn trong cộng đồng, có khả năng tập hợp, thuyết phục, vận động quần chúng, góp phần giải quyết các vấn đề phức tạp ở cơ sở. Đặc biệt, họ chính là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, là chỗ dựa tinh thần cho các làng đồng bào các DTTS, góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh trên địa bàn huyện biên giới”.

Với đặc thù huyện biên giới, chính quyền và MTTQ Việt Nam các cấp của huyện Đức Cơ đã đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, chính sách ngoại giao của Nhà nước và thực hiện công tác đối ngoại nhân dân của MTTQ Việt Nam theo tinh thần các văn bản chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

3 xã chung đường biên giới (Ia Nan, Ia Pnôn, Ia Dom) tăng cường các hoạt động đối ngoại nhân dân, phát huy truyền thống đoàn kết hữu nghị hợp tác giữa 2 dân tộc Việt Nam-Campuchia vùng biên giới, cũng như quan tâm xây dựng và phát huy lực lượng nòng cốt là các già làng, người có uy tín trong đồng bào DTTS.

Tại xã Ia Dom, với vai trò là Trưởng ban Công tác Mặt trận, ông ông Siu Suil đã phối hợp với các ngành chức năng và đồn biên phòng tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh biên giới. Năm 2023, ông đã phối hợp tổ chức nhiều buổi phát động quần chúng với hàng ngàn lượt người tham gia. Các buổi phát động, ông vận động bà con có nương rẫy giáp đường biên tham gia tự quản cột mốc biên giới, phòng-chống tội phạm, cảnh giác trước những lời xúi giục của kẻ xấu, không vượt biên, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

 NHẬT THANH

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản