Tin mới

Gia Lai: Phát huy vai trò người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

(Mặt trận) -Nhằm phát huy hơn nữa vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), các ngành, địa phương của tỉnh Gia Lai luôn quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách, đồng thời chú trọng việc cung cấp thông tin, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ này.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

Toàn tỉnh Gia Lai hiện có 955 già làng, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS. Đội ngũ này được xác định là lực lượng đặc biệt, là trung tâm đoàn kết của cộng đồng và cầu nối trong việc đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Để giúp già làng, người có uy tín nhận thức đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chuyển tải kịp thời đến người dân, hàng năm, các ngành và địa phương trong tỉnh luôn chủ động kết nối, tăng cường cung cấp thông tin cho đội ngũ người có uy tín thông qua các hoạt động như: thăm hỏi, tặng quà nhân các dịp lễ, Tết; tổ chức hội nghị gặp mặt biểu dương; tập huấn, bồi dưỡng kiến thức; tham quan, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm...

 Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long tặng bằng khen cho người uy tín có thành tích xuất sắc trong tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ở khu dân cư từ năm 2020 đến năm 2022

Bà Đinh Thị Dúng-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn 7 (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) chia sẻ: “Tôi luôn trân trọng từng lá phiếu tín nhiệm của bà con và mong muốn đưa ra những ý kiến tốt nhất giúp cuộc sống người dân ngày một tốt hơn. Vì vậy, tôi cũng hy vọng được tham gia nhiều lớp tập huấn để bổ sung kiến thức, nắm bắt chủ trương, chính sách kịp thời, tham mưu, giải quyết tốt những vấn đề đặt ra tại cơ sở, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh”.

Nói về công tác tăng cường thông tin đến với đội ngũ người có uy tín, ông Trường Trung Tuyến-Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh-cho hay: Năm 2022, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh cấp 148.980 tờ báo cho đội ngũ già làng, người có uy tín; phối hợp với Ủy ban Dân tộc cấp 97 chiếc điện thoại cho người có uy tín; tổ chức đưa đoàn đại biểu người có uy tín của tỉnh gặp mặt lãnh đạo Ủy ban Dân tộc kết hợp tham quan, học hỏi mô hình phát triển kinh tế; phối hợp tổ chức hội thảo phát huy vai trò của người có uy tín tại huyện Đak Đoa và TP. Pleiku. Ngoài ra, Ban cũng đã phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức 5 lớp tập huấn phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho gần 500 bí thư chi bộ, trưởng thôn, người có uy tín và các ban, ngành, đoàn thể, chức sắc tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành; các chính sách về công tác dân tộc, tôn giáo liên quan đến vùng đồng bào DTTS; Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030; công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; một số vấn đề liên quan đến hôn nhân và gia đình, môi trường, y tế, giáo dục...

Giai đoạn 2020-2022, Mặt trận các cấp đã chủ trì phối hợp với các ngành liên quan tổ chức 37 hội nghị gặp mặt người có uy tín trong đồng bào DTTS với trên 2.500 lượt đại biểu tham dự; tổ chức trên 190 đoàn đến thăm hỏi, động viên, tặng quà nhân các ngày lễ, Tết; phối hợp với các ngành liên quan cung cấp tài liệu, báo chí, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật. Cuối năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền nhằm bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở, già làng, người có uy tín nắm bắt được nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai, từ các nguồn thông tin được tiếp cận, từ năm 2020 đến nay, đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS đã tham gia với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền trên 20 ngàn buổi về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những quy định của địa phương với trên 1 triệu lượt người tham dự. Bên cạnh đó, đội ngũ người có uy tín còn tham gia giải quyết những mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng; thường xuyên vận động người dân đoàn kết, nêu cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

Ông Siu Trung-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai khẳng định: “Ở hầu hết các lĩnh vực trong đời sống xã hội vùng đồng bào DTTS đều thấy dấu ấn của đội ngũ người có uy tín. Để tiếp tục phát huy vai trò của đội ngũ này trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là 3 chương trình mục tiêu quốc gia, thời gian tới, Mặt trận các cấp duy trì tổ chức gặp mặt định kỳ đối với người có uy tín, tiêu biểu ở các cấp; phối hợp với các ban, ngành liên quan thực hiện có hiệu quả các chế độ chính sách với người có uy tín”.

TUẤN  ANH

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản