Tin mới

Già làng Cơ Tu giỏi công tác dân vận

(Mặt trận) -Nhiều năm qua, già làng Cơ Tu Bùi Văn Siêng (1951, thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc, H. Hòa Vang, TP Đà Nẵng) luôn phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đoàn kết xây dựng nông thôn mới và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của người miền núi, mở rộng giao lưu với cộng đồng người Cơ Tu vùng cao Quảng Nam.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Già làng Bùi Văn Siêng (phải) giao lưu với cộng đồng người Cơ Tu vùng cao Quảng Nam.

Ông Siêng tham gia hoạt động cách mạng từ năm 16 tuổi và được kết nạp Đảng vào năm 1973. Sau ngày giải phóng đất nước, ông công tác trong ngành Dược. Khi nghỉ mất sức, ông trở lại quê hương sinh sống và đảm nhận nhiều vị trí khác nhau, từ cán bộ xã, rồi làm Trưởng thôn, Bí thư chi bộ thôn suốt 20 năm. Năm 2017, ông Siêng được nhân dân tín nhiệm bầu làm già làng thôn Giàn Bí. Ở vị trí người đứng đầu làng, ông tiếp tục phát huy tính gương mẫu, đi đầu của người đảng viên và phẩm chất của người lính Cụ Hồ, góp phần xây dựng và phát triển quê hương. 

Thấu hiểu tính ưu việt từ các chủ trương, chính sách mà Đảng, Nhà nước mang lại cho người dân, nên khi Dự án cao tốc La Sơn- Túy Loan triển khai thi công đi qua địa phương bị chậm tiến độ do bị vướng nhiều mồ mả, các hộ dân Cơ Tu không chịu cải táng di dời, bàn giao mặt bằng bởi tập tục muôn đời của họ là đã mai táng người thân chỗ nào thì nằm yên chỗ đó..., ông Siêng quyết định di dời các phần mộ người thân mình trước, rồi mới tìm đến từng nhà làm công tác dân vận theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Thấy ông Siêng nói là làm, bà con trong thôn noi theo, đồng ý di dời các khu mộ đến nơi quy hoạch mới, nhường đất cho dự án đẩy nhanh tiến độ thi công. Anh Bùi Văn Vứ (thôn Giàn Bí) bộc bạch: “Ông Siêng là người có uy tín nên được bà con Cơ Tu mình bầu làm già làng. Già cùng cấp ủy chi bộ, ban quân dân chính thôn bất kể ngày đêm tìm đến nhà dân tuyên truyền, vận động. Khi dự án hoàn thành và đưa vào hoạt động sẽ giúp bà con mình đi lại dễ dàng hơn, đường lên nương làm rẫy cũng gần nhà hơn, nhất là tạo thuận lợi cho các lực lượng chức năng trong việc tuần tra kiểm soát, bảo vệ các cánh rừng đầu nguồn, không còn bị kẻ xấu “dòm ngó” nữa. Nghe vậy, mình và vợ con ưng cái bụng lắm!”.

Theo Bí thư chi bộ thôn Giàn Bí Đinh Văn Như, việc dân làng bầu chọn già làng là đảng viên đã thể hiện sự tin tưởng tuyệt đối của nhân dân đối với Đảng, chính quyền địa phương. Khi già làng là đảng viên sẽ có uy tín, trách nhiệm hơn với dân làng, là chỗ dựa vững chắc cho nhân dân trong đời sống tinh thần và vật chất… Còn với ông Siêng, để nói dân nghe, ông phải thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với mọi người vì những lợi ích chung của cộng đồng, xã hội, vì tương lai con cháu mãi được sống trong một môi trường lành mạnh. Trong làng, mỗi khi xảy ra việc tranh chấp, hay vợ chồng bất hòa, ông có mặt kịp thời hòa giải với phương châm: “biến việc lớn thành nhỏ, việc nhỏ thành không”. Nhà nào có hiếu hỷ, ông vận động thanh niên, phụ nữ đến giúp đỡ, thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm… “Để lời nói của mình được dân tôn trọng, bản thân mình luôn tự nhắc nhủ phải sống thật tốt và dặn dò con cháu trong gia đình phải hòa thuận, yêu thương nhau. Đã là già làng, là bậc cha ông thì mình phải mẫu mực, làm gương cho con cháu và các lớp thanh niên noi theo”, ông Siêng chia sẻ.

Với những đóng góp của mình, ông Bùi Văn Siêng được Huyện ủy Hòa Vang vinh danh là cá nhân điển hình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020, Đảng ủy xã Hòa Bắc tuyên dương là một trong những tấm gương tiêu biểu ở địa phương thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” 5 năm qua.

VY HẬU

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản