Tin mới

Già làng mẫu mực ở Cư Drăm

(Mặt trận) -Năm nay đã gần 70 tuổi nhưng cựu chiến binh Y Tlốc Êban (dân tộc Êđê, tên thường gọi là Ama Nghiệp) ở buôn Chàm B, xã Cư Drăm (huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) vẫn rất năng động trong làm kinh tế. Ama Nghiệp còn là già làng uy tín, gương mẫu ở xã vùng sâu Cư Drăm.

Bạc Liêu:Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số

Động lực thoát nghèo bền vững ở Bắc Trà My

Phú Yên: Phát huy vai trò người uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số

 Già làng Ama Nghiệp (bên trái) làm kinh tế giỏi

Nhập ngũ năm 1971, đến năm 1990 Y Tlốc Êban xuất ngũ về địa phương và công tác tại Trạm Y tế xã Cư Drăm. Đến năm 2000, vì điều kiện khó khăn, gia đình đông con (trong đó có 2 con bị tật nguyền) nên ông xin về nghỉ chế độ.

Khi về buôn, Y Tlốc được bà con bầu làm Trưởng Ban công tác Mặt trận, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi, làm già làng của buôn Chàm B. Dù ở công việc nào, già làng Ama Nghiệp đều rất nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm, luôn hết lòng vì buôn làng. Mỗi khi gia đình nào trong buôn có chuyện xích mích, mâu thuẫn là ông có mặt ngay để giải quyết, hòa giải. Những gia đình nào có ma chay, hiếu hỉ hay dựng nhà, già Ama Nghiệp đều nhiệt tình đến giúp làm thủ tục lễ nghi truyền thống. Vì vậy trong nhiều năm qua, buôn Chàm B luôn yên bình, không xảy ra những sự vụ nghiêm trọng nào.

Già Ama Nghiệp tâm sự: “Buôn Chàm B có 133 hộ, hơn 500 khẩu. Người dân chủ yếu là dân tộc Êđê. Được bà con trong buôn luôn tin tưởng nên khi gia đình nào có công việc hoặc xảy ra mâu thuẫn giữa các hộ thì dù bận công việc gia đình đến đâu hay trời mưa, đêm tối mình cũng cố gắng thu xếp để đến giúp đỡ”.

Không những vậy, già làng Ama Nghiệp còn là người nhạy bén, luôn đi đầu trong chuyển đổi cây trồng, phát triển kinh tế gia đình. Trước đây, dù có gần 6 ha đất canh tác nhưng do trồng các loại cây không phù hợp, kém hiệu quả hoặc nhiều diện tích đất bị bỏ hoang nên kinh tế của gia đình ông rất khó khăn. Quyết tâm thoát nghèo, Ama Nghiệp đã tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, cùng với gia đình chuyển đổi trồng các loại cây phù hợp với chất đất, khí hậu, mang lại hiệu quả kinh tế cao và tận dụng hết đất đai để trồng trọt. Nếu như trước đây chỉ trồng lúa đồi, sắn, đậu, keo thì đến nay gia đình ông đã có gần 2 ha cà phê, 3 ha dứa đồi trồng xen 2 ha điều, 0,5 ha chuối, hàng trăm cây ăn quả, 0,2 ha lúa nước... Ngoài ra gia đình ông còn chăn nuôi 3 con bò sinh sản cùng heo, gà; bình quân mỗi năm thu nhập hơn 200 triệu đồng sau khi trừ hết chi phí.

Năng động, làm kinh tế giỏi, có uy tín trong buôn, già làng Ama Nghiệp là tấm gương sáng để bà con buôn làng noi theo. Ông nhiều lần được bình chọn là người đại diện cho già làng của xã Cư Drăm đi dự hội nghị gặp mặt các già làng, người có uy tín tiêu biểu cấp huyện, cấp tỉnh.

Tùng Lâm

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản