Tin mới

Giáo hội Phật giáo Bình Thuận: Phát huy tinh thần “Phụng đạo, yêu nước”

(Mặt trận) -Trong tiến trình đổi mới đi lên của đất nước, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Giáo hội và trợ giúp của các cấp chính quyền, Mặt trận, Ban Tôn giáo tỉnh Bình Thuận cùng hỗ trợ của tăng ni, phật tử, nhiệm kỳ 2017 - 2022, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Thuận đã nêu cao tinh thần đoàn kết, hòa hợp trong xây dựng, phát triển giáo hội vững mạnh, kiên định lý tưởng “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

Đoàn kết, hòa hợp trong xây dựng, phát triển giáo hội

Trong 5 năm qua, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Thuận luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đồng thời chú trọng công tác hướng dẫn tăng ni, phật tử phát huy tư tưởng trong sáng, tích cực của giáo lý đạo Phật, làm cho ý nghĩa đích thực của đạo Phật được thể hiện trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, mang lại hạnh phúc an vui cho con người. Giáo hội cũng đẩy mạnh công tác giáo dục tăng ni, tăng cường mở các lớp giáo lý, hoằng dương chính pháp; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tăng ni, phật tử chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn truyền thống văn hóa, thực hiện đoàn kết tôn giáo, đoàn kết dân tộc...

 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Thuận trao thư cảm ơn cho Giáo hội Phật giáo tỉnh.

Tình hình sinh hoạt của tăng ni, Tự viện trong toàn tỉnh tương đối ổn định, đoàn kết hòa hợp, thực hiện tốt bổn phận công dân đối với xã hội làm “tốt đời đẹp đạo”. Thực hiện hữu hiệu phương châm của Giáo hội “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội”, góp phần trang nghiêm, phát triển giáo hội trong lòng dân tộc.

Ngoài ra, giữ gìn và phát huy những tinh hoa văn hóa của Phật giáo góp phần làm giàu đẹp thêm văn hóa dân tộc, trong nhiệm kỳ qua, mặc dù còn thiếu thốn đủ mặt, Ban Văn hóa Phật giáo (Ban Trị sự Phật giáo tỉnh) đã cố gắng phối hợp tổ chức các đại lễ, thực hiện sưu khảo và xuất bản cuốn sách Lược sử danh tăng Bình Thuận qua các Thiền phái lâm tế. Đồng thời, được sự giúp đỡ của chính quyền từ tỉnh đến địa phương, các cơ sở Tự viện của giáo hội hầu hết đang được thi công xây dựng mới và trùng tu các hạng mục.

Nhằm giao lưu và kết nối với các nước trên thế giới về văn hóa, giáo dục và hoằng pháp, Thượng tọa Thích Thông Lý – Trưởng ban Phật giáo Quốc tế (Ban Trị sự Phật giáo tỉnh) cũng đã hướng dẫn tăng ni, phật tử đi hoằng pháp, chiêm bái, giao lưu với các nước Ấn Độ, Myama, Mỹ, Hàn Quốc. Cũng như hỗ trợ, hướng dẫn cho các tăng ni đi du học tại các trường đại học Phật giáo…

 Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Thuận ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.

Đề cao tinh thần Phật giáo phụng đạo giúp đời

Với tinh thần nhập thế và lòng từ bi cao cả của người con Phật luôn đồng hành cùng dân tộc, Ban Từ thiện Phật giáo tỉnh đã cùng với ban ngành, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, Ban Từ thiện và Ban Trị sự Phật giáo các huyện, thị, thành phố, cũng như tăng ni, phật tử, quần chúng trên địa bàn toàn tỉnh phối hợp tham gia nhiều hoạt động. Tổng số tiền quyên góp và ủng hộ cho công tác từ thiện nhân đạo gần 210 tỷ đồng.

Có thể kể đến các hoạt động như bảo vệ môi trường, tuyên truyền trong tín đồ phật tử luôn tuân thủ chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng hành từ thiện giúp đỡ đồng bào còn khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở những vùng sâu, vùng xa. Hay hoạt động cứu trợ thiên tai lũ lụt, xây nhà tình thương, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam; hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo”, “Tiếp bước cho em đến trường”, nấu cơm, phát cháo cho các bệnh viện. Bên cạnh đó còn tiếp tục dành sự quan tâm chia sẻ cho những hoàn cảnh kém may mắn để động viên an ủi họ có thêm niềm vui và nghị lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Gần đây trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động tăng ni, tín đồ phật tử nghiêm túc thực hiện các quy định trong phòng, chống dịch và khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Các cơ sở thờ tự thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch, không tập trung đông người để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. Đồng thời kêu gọi các tăng ni, phật tử với tình cảm, trách nhiệm cộng đồng tích cực quyên góp, ủng hộ phòng, chống dịch hàng tỷ đồng để trao tặng nhu yếu phẩm, dụng cụ y tế cho lực lượng chống dịch nơi tuyến đầu và ủng hộ lương thực, thực phẩm cho đồng bào vùng tâm dịch, các khu vực cách ly trong và ngoài tỉnh.

Theo Hòa thượng Thích Minh Nhật – Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh: Những thành tựu trong nhiệm kỳ qua sẽ là tiền đề Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Thuận đoàn kết, vững mạnh hơn trong nhiệm kỳ 2022 – 2027. Theo đó, Phật giáo tỉnh đề ra các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như thực hiện tốt các chỉ đạo của Trung ương Giáo hội; chuyên môn hóa các ban để hoạt động hiệu quả hơn; xây dựng và quy hoạch tăng ni trẻ có năng lực, đạo hạnh phục vụ giáo hội; hoàn thành công trình trụ sở Văn phòng hành chính của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh và đưa vào hoạt động. Song song đó, tiếp tục cùng cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp làm tốt hơn công tác từ thiện nhân đạo, an sinh xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh…

THÙY LINH

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản