Tin mới

Giáo hội Phật giáo (GHPG) Bắc Ninh: Đẩy mạnh các hoạt động phật sự “Ích đạo, lợi đời”

(Mặt trận) -Thực hiện phương châm “Đạo pháp- Dân tộc- Chủ nghĩa xã hội”, Giáo hội Phật giáo (GHPG) Bắc Ninh có nhiều đóng góp vào công cuộc đổi mới đất nước thông qua các hoạt động phật sự “ích đạo, lợi đời”, hướng đến con người, vì con người, trong đó, các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện là điểm sáng, thể hiện rõ tinh thần “nhập thế giúp đời”.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai thăm, chúc mừng các cơ sở Công giáo và Tin lành nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

 Phật tử và du khách thập phương vãng cảnh Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt chùa Phật Tích (Tiên Du) nhân dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2566 - Dương lịch 2022.

Phật giáo du nhập vào Bắc Ninh từ lâu đời và là thành tố quan trọng trong đời sống văn hóa của đông đảo người dân. Hiện toàn tỉnh có khoảng 25% dân số là tín đồ Phật giáo, khoảng 60% dân số có ảnh hưởng của văn hóa Phật giáo và hơn 95% người dân có đời sống tín ngưỡng tôn giáo, có ảnh hưởng bởi các nghi lễ tín ngưỡng truyền thống tiêu biểu của người Việt như: Thờ cúng tổ tiên, thờ cúng những người có công với dân, với nước, thờ Anh hùng dân tộc, thờ Mẫu, thờ Thần, thờ Thành hoàng làng...

Toàn tỉnh Bắc Ninh hiện có gần 500 vị tăng, ni tu hành, hơn 600 chùa và khoảng hơn 700 cơ sở tín ngưỡng dân gian khác. Các chùa trong tỉnh thường xuyên được quan tâm, chăm lo tu sửa, nâng cấp khang trang sạch đẹp, đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của nhân dân. Các tăng, ni, phật tử tích cực xây dựng Giáo hội Phật giáo các cấp ngày càng quy củ, trang nghiêm.

Với tinh thần đoàn kết, hòa hợp, phụng sự đạo pháp, dân tộc, các tăng, ni, phật tử chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật, thực hiện nghĩa vụ công dân, đoàn kết, thi đua sản xuất, thực hiện giảm nghèo bền vững. Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do chính quyền và MTTQ các cấp phát động như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”... đều được các tín đồ Phật giáo hưởng ứng tích cực.

Đồng hành cùng dân tộc, các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội của Phật giáo ngày càng tăng về quy mô, mở rộng về đối tượng thụ hưởng, linh hoạt, sáng tạo trong cách thức tiến hành, thu hút sự tham gia của đông đảo tập thể, cá nhân. Cụ thể: Quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, đồng bào vùng cao khó khăn; hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; cưu mang, nuôi dưỡng trẻ cơ nhỡ, mồ côi, bất hạnh, bảo trợ cho các cháu được đi học và sống tại một số chùa. Theo thống kê, hiện nay có 62 trẻ em đang được nuôi dưỡng tại các chùa. Nhiều chùa thường xuyên trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, khám cấp phát thuốc miễn phí, xây nhà tình nghĩa cho hộ nghèo...

Trong đại dịch COVID-19 vừa qua, các tăng, ni, phật tử hăng hái tham gia hiến máu nhân đạo, tổ chức các bếp ăn từ thiện, nồi cháo tình thương cho bệnh nhân nghèo, tham gia các chương trình hỗ trợ khu dân cư bị phong tỏa. Điển hình như: Chùa Diên Quang (Quế Võ), chùa Vinh Phúc (Yên Phong), chùa Bút Tháp (Thuận Thành)... Ban Trị sự GHPG các cấp hướng dẫn các tăng, ni vận động đồng bào phật tử hưởng ứng công tác phòng, chống dịch, ủng hộ, giúp đỡ người lao động và nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch với tổng trị giá hơn 7 tỷ đồng, ủng hộ 350 triệu đồng cho Quỹ mua vắc xin phòng dịch COVID-19. Những việc làm đó khẳng định tinh thần đoàn kết, gắn bó trong tăng, ni, phật tử và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Ngày nay, Đại lễ Phật đản (Vesak) trở thành lễ hội tôn giáo vì hòa bình của Liên hợp quốc. Mùa Phật đản Phật lịch 2566 - Dương lịch 2022 đến trong niềm vui chung khi dịch COVID-19 được kiểm soát. Thời gian này, Giáo hội Phật giáo tỉnh Bắc Ninh đang chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Phật giáo nhiệm kỳ 2022-2027, tiến tới Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX sẽ được tổ chức vào tháng 11 tới đây. Các hoạt động Phật sự “Lợi đạo, ích đời” càng được đẩy mạnh, nhất là công tác từ thiện nhân đạo, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn sau đại dịch COVID-19. Giáo hội tiếp tục động viên tăng, ni, tín đồ phật tử phát huy truyền thống “Hộ quốc an dân”, vì mục tiêu “Đạo pháp- Dân chủ- Chủ nghĩa xã hội” của Phật giáo Việt Nam trong thời kỳ mới, chung sức xây dựng Bắc Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thu Huyền

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản