Tin mới

Gương sáng giữa đời thường

(Mặt trận) -Hàng chục năm qua, ngôi nhà của cụ Trần Cang tại xã Phú Tâm, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng trở thành địa chỉ tin cậy cho những hoàn cảnh khó khăn. Bằng trái tim nhân hậu, tuổi cao nêu gương sáng, cụ Trần Cang luôn được đồng bào tín nhiệm, yêu quý.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

 Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng trao Thư khen của Chủ tịch nước cho cụ Trần Cang.

Cụ Trần Cang năm nay đã hơn 98 tuổi, dân tộc Hoa, sinh sống ở vùng có đông đồng bào Khmer, vì vậy cụ giao tiếp tốt với đồng bào Hoa lẫn Khmer. Với tấm lòng nhân ái, tình yêu thương của cụ đối với những mảnh đời bất hạnh, hộ nghèo, trẻ em cơ nhỡ ở xã Phú Tâm nói riêng và tỉnh Sóc Trăng nói chung, hơn 30 năm qua, cụ Trần Cang đã vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ với tổng số tiền hơn 17 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, cụ đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội Khuyến học, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng và chính quyền các địa phương tổ chức hỗ trợ được hơn 4.582 lượt người già neo đơn, hộ gia đình khó khăn, hộ khó khăn có người thân mắc bệnh hiểm nghèo, bị thiên tai, hỏa hoạn, học sinh nghèo hiếu học... Cụ thể là đã giúp hơn 2.000 hộ gia đình khó khăn, 500 người cao tuổi mổ mắt, nhận nuôi 120 cụ già neo đơn, cung cấp 10 kg gạo/người/tháng. Những việc làm cụ thể, ý nghĩa mà cụ Trần Cang đã làm trong thời gian gần đây còn là những hoạt động, như: tổ chức đưa hàng trăm trẻ khuyết tật và bị bệnh bẩm sinh lên TP Hồ Chí Minh điều trị; hỗ trợ người bị tai nạn… Ngoài ra, vào dịp lễ, Tết, cụ Cang còn phát gạo cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ gạo và thực phẩm cho những bếp ăn từ thiện ở các bệnh viện. Cụ còn tích cực đóng góp xây dựng quỹ khuyến học, cấp học bổng cho 103 học sinh nghèo, cấp quần áo cho 150 học sinh nghèo…

Trong hành trình làm từ thiện, cụ Cang được tặng gần 20 kỷ niệm chương, hơn 100 bằng khen từ cấp trung ương đến địa phương. Mới đây, nhân Kỷ niệm 73 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2021), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi Thư khen cụ Trần Cang về những thành tích trong công tác từ thiện xã hội. Trong thư, Chủ tịch nước khẳng định: Những việc làm của cụ tiêu biểu cho hàng nghìn việc làm tốt đẹp của người cao tuổi đã và đang âm thầm diễn ra hằng ngày trên đất nước ta, giúp thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em, góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết dân tộc, làm đẹp thêm hình ảnh người cao tuổi Việt Nam, gương sáng và chỗ dựa tinh thần cho thế hệ trẻ học tập, noi theo.

Gặp lại cụ Trần Cang trong căn nhà nhỏ ấm cúng tại xã Phú Tâm, huyện Châu Thành, nở nụ cười thật tươi trên gương mặt phúc hậu, cụ Trần Cang chia sẻ: “Thật bất ngờ trước sự quan tâm của người đứng đầu Nhà nước dành cho tôi những lời khen tặng và động viên, khích lệ tôi. Với tôi, đây là phần thưởng tinh thần quý báu và tôi tự nguyện tiếp tục tham gia công tác từ thiện xã hội khi mình vẫn còn đủ sức đảm đương mọi việc”.

Nguyễn Phong

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản