Tin mới

Hà Giang quan tâm người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

(Mặt trận) -Để thực hiện tốt công tác chính sách dân tộc và phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), thời gian qua, Ban Dân tộc tỉnh Hà Giang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, trong đó tổ chức đoàn đại biểu người có uy tín đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh.

Gia Lai: Người có uy tín chung sức xây dựng quê hương

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

 Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc và Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Giang tặng hoa, quà, biểu dương người có uy tín tiêu biểu của tỉnh

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển do địa hình, hạ tầng cũng như nguồn nhân lực, tuy nhiên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã chủ động, sáng tạo, vượt khó đi lên và giành được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Đến nay, 100% số xã có đường ô tô cứng hóa; 100% các thôn, bản có đường đi được xe cơ giới đến trung tâm; tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia đạt 46,67%; tỷ lệ xã, phường đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế đạt 100%; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 98,5%; 47/175 xã đạt chuẩn Nông thôn mới... Phong trào xóa đói giảm nghèo, xóa nhà tạm, nhà dột nát lan tỏa sâu rộng trên toàn tỉnh; chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia được giữ vững. Những kết quả đạt được có sự đóng góp tích cực, hiệu quả của hơn 2 nghìn người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Với vị thế, vai trò đặc biệt của mình, đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín đã trở thành một tấm gương sáng trong các phong trào thi đua ở cơ sở; là “cầu nối” giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ với Nhân dân trong việc xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, góp phần phát triển KT - XH, nhất là ở vùng sâu, xa, vùng đồng bào DTTS.

Với vai trò là cơ quan tham mưu về công tác dân tộc, Ban Dân tộc tỉnh tham mưu cho tỉnh tổ chức thành công Hội nghị biểu dương người có uy tín tiêu biểu giai đoạn 2020 - 2022. Tổ chức đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS tỉnh đi báo công với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở các tỉnh: Nghệ An, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa thiết thực và mang lại nhiều hiệu ứng tích cực. Tại các nơi đến, thành viên trong đoàn đại biểu người có uy tín đã được nghe Ban Dân tộc các tỉnh giới thiệu về đặc điểm, vị trí địa lý, những khó khăn, thuận lợi trong việc triển khai công tác dân tộc tại địa phương. Cùng với đó, thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về công tác tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia phát triển kinh tế, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc… Ông Đặng Chàng Hin, người có uy tín xã Xuân Minh, huyện Quang Bình, chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia cùng đoàn đại biểu người có uy tín của tỉnh đi học tập kinh nghiệm ở miền Trung. Vinh dự hơn khi được gặp Chủ tịch nước và được đến quê Bác Hồ. Tôi thực sự xúc động khi nghe những câu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, được chia sẻ về những cách làm hay sáng tạo của Ban Dân tộc các tỉnh trong việc phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS đối với công tác vận động, tuyên truyền người dân phát triển KT – XH. Từ đó, rút ra nhiều kinh nghiệm cho bản thân để phát huy tốt hơn vai trò người có uy tín tại địa phương mình đạt hiệu quả cao hơn.

Bên cạnh tham gia trao đổi về công tác chính sách dân tộc tại Ban Dân tộc các tỉnh, đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS của tỉnh được đi tham quan các di tích lịch sử, khu du lịch, danh lam thắng cảnh của nhiều địa phương. Đặc biệt, được đến thăm quê nội, quê ngoại của Bác Hồ, suối cá thần ở Thanh Hóa, thành kính dâng hương, báo công với các bậc vua Hùng tại Đền Hùng tỉnh Phú Thọ. Các hoạt động đã khơi gợi thêm tinh thần đoàn kết dân tộc, uống nước nhớ nguồn và khắc ghi lịch sử hào hùng của dân tộc trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước. Qua đó, tạo niềm tin vững chắc cho đồng bào DTTS vào Đảng, Bác Hồ vĩ đại. Ngoài việc giao lưu với các tỉnh bạn, đội ngũ người có uy tín thực hiện tốt việc trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo tại địa phương mình với các đại biểu trong đoàn. Qua đó, góp phần cổ vũ, động viên người có uy tín tích cực phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ phát triển KT - XH ở địa phương.

Văn Long

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản