Tin mới

Hiệu quả mô hình “Xứ đạo An lành - Văn minh” ở Lạc An

(Mặt trận) - Trong giai đoạn 2015-2020, phong trào thi đua “Dân vận khéo” tại xã Lạc An (huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) tiếp tục được triển khai sâu rộng và mang lại kết quả tích cực, có sự đóng góp lớn để giữ vững các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương. Nhiều mô hình dân vận khéo đã được xây dựng và phát huy hiệu quả trong thực tiễn cuộc sống, tiêu biểu trong đó phải kể đến là mô hình: Xứ đạo An lành - Văn minh.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

 Nhiều tuyến đường tại xã Lạc An đạt tiêu chí ‘Sạch - xanh - đẹp”
từ sự đóng góp của mô hình Xứ đạo An lành - Văn minh

Lạc An là một xã nông nghiệp của huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương có 2.106 hộ dân với 9.487 nhân khẩu; trong đó có 87% dân số theo đạo Công giáo. Trên địa bàn xã có 8 giáo xứ và có 8 linh mục coi sóc. Thời gian qua, công tác dân vận trong đồng bào có đạo luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đây quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện nhằm hướng giáo dân, đạo hữu sống “tốt đời đẹp đạo”.

Trên cơ sở đó, mô hình “Xứ đạo An lành - Văn minh” được ra đời với mục tiêu nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành và đồng bào Công giáo trong công tác bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở. Đây là mô hình mới không chỉ bảo đảm tốt an ninh trật tự mà còn góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết lương giáo. Mô hình được tổ chức và hoạt động theo hướng dẫn của Ban Chủ nhiệm và được sự quản lý của UBND, Ủy ban MTTQ xã Lạc An; sự thống nhất, đồng thuận giữa chính quyền địa phương với linh mục và Hội đồng giáo xứ, phát huy vai trò tích cực của Hội đồng giáo xứ, huy động đông đảo giáo dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Mô hình hoạt động trên tinh thần tự nguyện, cộng đồng trách nhiệm, theo quy chế và quy định của pháp luật.

Bà Từ Thị Thanh Thảo, Phó Bí thư Đảng ủy xã Lạc An, Trưởng ban Chủ nhiệm mô hình, cho biết: Mô hình được thành lập gồm 1 Ban Chủ nhiệm với 18 thành viên; trong đó 2 Phó ban Chủ nhiệm là Trưởng Công an xã, ông Nguyễn Văn Quốc, Hạt trưởng Giáo hạt Lạc An, Chánh xứ Võng Phan và 3 tổ quản lý mô hình tại 3 ấp với 39 tổ viên. Mô hình thực hiện theo 5 nội dung tiêu chí cụ thể, gồm: Mỗi gia đình trong xứ đạo, họ đạo không có tội phạm; không có tai nạn, tệ nạn xã hội; không có ma túy; không vi phạm trật tự an toàn giao thông; không có mâu thuẫn, tranh chấp và xây dựng đời sống kinh tế ổn định, phát triển.

Trên cơ sở 5 tiêu chí, Ban Chủ nhiệm triển khai đến các giáo họ, bà con giáo dân trong toàn giáo xứ đăng ký cam kết thực hiện các tiêu chuẩn Xứ đạo An lành - Văn minh. Các tổ viên tuyên truyền, vận động giáo dân là đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia thực hiện mô hình nghiêm chỉnh chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hương ước, quy ước của khu dân cư. Các thành viên trong gia đình yêu thương nhau, không có bạo lực; ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, có nếp sống thánh thiện, đức tin gắn với truyền thống quê hương, đất nước, chung tay xây dựng nông thôn mới... Linh mục Nguyễn Văn Quốc, Linh mục Chánh xứ Võng Phan, ấp 2, xã Lạc An cho biết, những cách làm thiết thực của các Ban Chủ nhiệm, các tổ quản lý mô hình đã giúp cho người dân trong giáo xứ luôn chấp hành nghiêm pháp luật, chăm chỉ học hành, làm ăn, sống đoàn kết tránh xa các tệ nạn xã hội.

Bà Từ Thị Thanh Thảo cho biết thêm, để thực hiện thành công mô hình Xứ đạo An lành - Văn minh, Ban Chủ nhiệm đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể trong xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động giáo dân tích cực tham gia các phong trào thi đua do Đảng, Nhà nước phát động; xây dựng khu dân cư tự quản về an ninh trật tự; tuyên truyền cho nhân dân và bà con giáo dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của việc xây dựng mô hình; tuyên truyền về chính sách tín ngưỡng tôn giáo đặc biệt là Luật Tôn giáo bằng nhiều hình thức như qua hệ thống đài truyền thanh, các buổi họp ấp, sinh hoạt chi, tổ, hội đoàn thể; các buổi rao giảng của linh mục, trong hội họp của Hội đồng giáo xứ, giáo họ... “Bên cạnh đó, Ban Chủ nhiệm mô hình còn hướng dẫn các tổ quản lý mô hình các ấp phối hợp với Ban công tác Mặt trận, đoàn thể ấp và các giáo họ tuyên truyền vận động giáo dân tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Khu dân cư có cảnh quan sạch - xanh - đẹp”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”... Từng giáo họ, từng tổ mô hình tổ chức đăng ký, cam kết tham gia thực hiện các mục tiêu Xứ đạo An lành - Văn minh tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong toàn giáo xứ”, bà Thảo nói.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản