Tin mới

Hiệu quả từ mô hình xứ đạo bình yên, gia đình văn hóa ở vùng giáo Thọ Xuân

(Mặt trận) -Giáo họ bình yên - gia đình văn hóa là mô hình đã được huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa xây dựng từ nhiều năm qua. Từ đây, đồng bào công giáo đã chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới, tham gia tố giác, đấu tranh với các tệ nạn xã hội. Cuộc sống bình yên đã tiếp thêm động lực để bà con giáo dân, giáo họ thi đua phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

 Mô hình trang trại nuôi gà kết hợp trồng cây công nghiệp của gia đình giáo dân Đỗ Anh Quân ở xã Quảng Phú tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

Trên địa bàn huyện Thọ Xuân hiện có 21.256 tín đồ công giáo đang sinh hoạt tại 21 xã, thị trấn trong 8 xứ đạo, 46 họ đạo. Những năm qua, được sự tuyên truyền, vận động của cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương, đặc biệt là từ khi xây dựng mô hình “Giáo họ bình yên - gia đình văn hóa”, bà con giáo dân, giáo họ luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, tình đoàn kết lương - giáo thêm bền chặt.

Về xã Quảng Phú, nơi đồng bào công giáo chiếm tới 95% dân số toàn xã, đồng bào sinh hoạt tín ngưỡng ở 15/15 thôn, xóm, tại 2 giáo xứ Phúc Địa và Phương Long. Với tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải, cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ xã đến thôn đã phối hợp với các chức sắc, chức việc cùng với các linh mục, hội đồng giáo xứ, những người có uy tín trong giáo xứ, giáo họ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào công giáo thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ của người công dân, giáo dân theo đường hướng sống phúc âm trong lòng dân tộc, lương giáo đoàn kết, tốt đời đẹp đạo, chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương và tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn an ninh - trật tự tại khu dân cư.

Ông Nguyễn Đình Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, cho biết: Để mô hình “Giáo họ bình yên - gia đình văn hóa” đi vào hoạt động hiệu quả, ban chỉ đạo mô hình của xã Quảng Phú thường xuyên gặp gỡ hội đồng mục vụ giáo họ để trao đổi thông tin liên quan đến công tác bảo đảm an ninh - trật tự. Từ đó tạo đồng thuận, phối hợp giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn xã và giáo họ. Từng hộ gia đình giáo dân ký cam kết thực hiện các nội dung tiêu chí xây dựng mô hình với 100% số hộ tham gia. Từ khi mô hình ra đời, đời sống bà con giáo dân ngày càng được cải thiện rõ rệt, không có tội phạm, tệ nạn xã hội; tỷ lệ hộ nghèo giảm, số hộ khá giàu ngày càng tăng lên.

Ông Đỗ Duy Vang ở thôn 13 - người từng làm chánh trương của giáo xứ Phúc Địa và cũng là giáo dân tích cực đi đầu tham gia các phong trào của địa phương. Cùng với các hộ giáo dân khác, gia đình ông đã chủ động ký cam kết làm nhiều việc tốt về an ninh trật tự và thực hiện nghiêm túc các tiêu chí xây dựng xứ đạo bình yên, gia đình văn hóa. Ông Vang chia sẻ: “Ngay từ trong gia đình tôi luôn khuyên răn con cháu phải chấp hành pháp luật, sống tốt đời đẹp đạo, chăm chỉ học hành, làm ăn, sống đoàn kết và tránh xa các tệ nạn xã hội”. Đáng nói hơn, khi xã Quảng Phú triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, ông Vang cùng với ban công tác mặt trận thôn đã tích cực vận động các hộ dân tự nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng, trên 1.000 ngày công lao động để làm đường giao thông, sửa chữa, xây dựng, nâng cấp nhà văn hóa thôn, thực hiện công tác vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm...

Nhờ sự chung sức, đồng lòng của bà con giáo dân, hiện toàn xã đã bê tông hóa được hơn 56,99 km tuyến đường trong thôn và nội đồng, tạo điều kiện thuận lợi để người dân đi lại, phát triển kinh tế, góp phần cùng với địa phương hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Bên cạnh đó, qua phân loại, bình xét các tiêu chí, đến nay xã có 13/15 khu dân cư và 92,46% gia đình đạt danh hiệu văn hóa, hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 53 hộ, chiếm 2,74%, 15 khu dân cư, 15 giáo họ duy trì bảo đảm tốt công tác giữ gìn an ninh - trật tự, đến nay toàn bộ khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội.

Đánh giá về mô hình tại địa phương, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú Nguyễn Thị Nga cho rằng: “Qua 2 năm triển khai mô hình giáo họ bình yên - gia đình văn hóa, kinh tế của giáo xứ tăng cao, tỉ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt, an ninh trật tự cơ bản ổn định, không có các vụ việc phức tạp xảy ra”.

Linh Khanh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản