Tin mới

Hội An: Phát huy vai trò các tôn giáo trong bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Những năm qua, đồng bào tôn giáo ở TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) luôn đoàn kết, sống tốt đời đẹp đạo, chung tay bảo vệ môi trường góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

Vì môi trường xanh, sạch, đẹp

Tịnh xá Ngọc Truyền ở phường Cẩm Phô, TP. Hội An là địa điểm du lịch thường xuyên có nhiều du khách đến tham quan. Chính vì vậy, việc nâng cao ý thức người dân trong giữ gìn di tích và bảo vệ môi trường là rất cần thiết. Đại đức Thích Giác Nhẫn, trụ trì Tịnh xá Ngọc Cẩm cho biết, trong khuôn viên của tịnh xá trồng nhiều cây xanh và lắp đặt các thùng rác để phục vụ nhu cầu của Phật tử gìn giữ cảnh quan môi trường.

Trong các buổi thuyết pháp, Đại đức Thích Giác Nhẫn cũng thường xuyên vận động phật tử hạn chế sử dụng túi ni lông, phân loại rác thải tại nguồn. Ngoài ra, Tịnh xá cũng thường xuyên tổ chức các buổi Chủ nhật Xanh – sạch – đẹp để các sư thầy, Phật tử và người dân xung quanh dọn vệ sinh, xây dựng đoạn đường nở hoa để tạo ấn tượng đẹp với du khách khắp nơi mỗi khi đến thắp hương hay vãn cảnh chùa.

 Tịnh xá Ngọc Cẩm trồng nhiều cây xanh để khách thập phương về đây được hoà vào không gian yên ả, trong lành, trút bỏ mọi vấn vương bụi trần

“Tịnh xá luôn được các phật tử nơi đây gìn giữ sạch sẽ. Nhiều Phật tử còn dành thời gian, công đức để chăm chút cây cối, cảnh quan và bảo vệ môi trường để phật tử và du khách thập phương đến đây sẽ được hoà vào không gian yên ả, trong lành, trút bỏ mọi vấn vương bụi trần”- Đại đức Thích Giác Nhẫn chia sẻ.

Cũng theo Đại đức Thích Giác Nhẫn, vừa qua, Mặt trận của thành phố và Tịnh xá đã phát động lễ “Giảm thiểu sử dụng túi ni lông”, qua đó phát hơn 50 giỏ đi chợ cho bà con phật tử Tịnh xá. Vận động các gia đình phật tử hạn chế sử dụng túi ni lông để bảo vệ môi trường.

Không chỉ giữ xanh nơi cửa Phật, thời gian qua, phong trào bảo vệ môi trường cũng được các tổ chức tôn giáo tại Hội An hưởng ứng tích cực. Đầu tháng 6/2022, Hội thánh Truyền giáo Cao đài Quảng Nam (phường Tân An, Hội An) đã cam kết triển khai mô hình “Tôn giáo chung tay xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp”. Thời gian thực hiện từ tháng 6/2022 – 6/2024 với 5 hoạt động trọng tâm: tổ chức hội nghị tuyên tuyền; tuyên truyền trực quan; vận động ký cam kết; hiệp thương với các tổ chức thành viên tổ chức các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện mô hình; công tác sơ kết, tổng kết.

 Cảnh quan sạch đẹp trong khuôn viên Tịnh xá Ngọc Cẩm

Thông qua mô hình nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong sinh hoạt hằng ngày tại hộ gia đình tín đồ tôn giáo, cộng đồng dân cư, cơ sở thờ tự tôn giáo. Hướng dẫn và hỗ trợ các tôn giáo đồng hành vận động gia đình tín đồ tham gia chỉnh trang khuôn viên nhà vườn, trồng cây tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, môi trường thông thoáng, góp phần thực hiện hiệu quả tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Ông Võ Nễ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hội An cho biết, trên địa bàn hiện có các 10 tổ chức tôn giáo đang hoạt động với 12.895 tín đồ. Chính thức phát động từ tháng 11/2016, đến nay Chương trình phối hợp “Bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH” được tổ chức sâu rộng, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, khối đại đoàn kết toàn dân. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hội An, Phòng TN&MT đã tổ chức ký kết với 6 tôn giáo trên địa bàn gồm Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố, Giáo xứ Hội An, Hội thánh Tin lành chi hội Hội An, Hội thánh Cao đài Tây Ninh Hộ đạo Hội An, Hội Thánh Truyền giáo Cao đài Họ đạo Hội An, Giáo hội Phật đường Nam tông Minh sư đạo Chùa Nam Tôn….chương trình phối hợp bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH.

 Phát tặng túi vải để vận động Phật tử hạn chế sử dụng túi ni lông

Trong đó, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP. Hội An tập trung tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc và đồng bào theo đạo nắm bắt, cập nhật thường xuyên những kiến thức về bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH trong các buổi sinh hoạt. Xây dựng, giữ gìn khuôn viên nhà thờ Công giáo, chùa chiền, tịnh xá bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp.

Đồng thời, phối hợp với các cấp phường trong việc triển khai và thực hiện mô hình “Tuyến đường văn minh sáng, xanh, sạch, đẹp “ giữa các chức sắc, chức việc và bà con theo đạo với các tầng lớp nhân dân bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH với nội dung như chung tay dọn vệ sinh môi trường nhà mình và khu vực công cộng sạch sẽ, văn minh; Thực hiện tốt việc không rải vàng mã khi có người thân qua đời, chăm sóc cây xanh; Thu gom phân loại rác thải tại nguồn, trang trí treo cờ các ngày lễ tết; Không lấn chiếm vĩa hè, không phơi quần áo trước nhà….

Đặc biệt, nhằm phát huy vai trò tự quản của các tôn giáo trong công tác ứng phó BĐKH, đến nay địa phương đã triển khai mô hình “ giảm thiểu sử dụng túi ni lông” đối với phật tử Tịnh Xá Ngọc Cẩm. Ngoài ra, UBMT TP. Hội An cũng chỉ đạo tổ chức triển khai lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các tiêu chí tham gia bảo vệ môi trường được cụ thể hóa vào nội dung của cuộc vận động, coi đây là tiêu chí để đánh giá công nhận các gia đình văn hóa.

 Các tôn giáo ký kết triển khai mô hình “Tôn giáo chung tay xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp”.

“Trong thời gian đến chúng tôi sẽ duy trì và đẩy mạnh công tác phối hợp giữa Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam từ thành phố đến các xã phường với UBND, các cơ sở thờ tự bằng nhiều hình thức thiết thực, phát huy hiệu quả mô hình cũ và xây dựng mô hình mới phù hợp thực tế tại địa phương.

Tập trung vào việc phát động đồng bào có đạo tham gia xây dựng Thành phố Văn hóa, sinh thái theo Nghị quyết Đại Hội đảng bộ thành phố lần thứ XVIII, vào đề án phát triển du lịch theo định hướng du lịch xanh với nền tảng cốt lõi là bảo vệ tài nguyên môi trường, hài hòa với tự nhiên, và tinh thần cộng đồng cao.” - ông Võ Nễ cho biết.

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản