Tin mới

Huyện Gio Linh đẩy mạnh phong trào “Xây dựng nếp sống văn minh, an lành, đoàn kết tại các cơ sở tôn giáo”

(Mặt trận) -5 năm qua, phong trào “Xây dựng nếp sống văn minh, an lành, đoàn kết tại các cơ sở tôn giáo” được triển khai thực hiện thường xuyên, nền nếp và có hiệu quả trên địa bàn huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Thông qua phong trào, các chức sắc, nhà tu hành và đồng bào có đạo nâng cao tinh thần trách nhiệm trong đời sống xã hội, tích cực vận động các tín đồ tham gia các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Lãnh đạo huyện Gio Linh trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào “Xây dựng nếp sống văn minh, an lành, đoàn kết tại các cơ sở tôn giáo” - Ảnh: H.A

Mô hình Niệm Phật đường an lành, trật tự, kỷ cương xã Linh Hải ra mắt vào năm 2015. Ban điều hành mô hình có 7 thành viên, 89 hộ gia đình Phật tử ký cam kết xây dựng mô hình với hơn 200 Phật tử, đạo hữu.

Qua 8 năm duy trì hoạt động của mô hình, các hộ gia đình Phật tử, đạo hữu tích cực thực hiện theo cam kết xây dựng mô hình Niệm Phật đường an lành, trật tự, kỷ cương, chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định, quy ước của địa phương và Niệm Phật đường; giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật, xây dựng cuộc sống “tốt đời, đẹp đạo”, tích cực lao động sản xuất, cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự.

Thiếu tá Trần Tuấn Anh, Trưởng Công an xã Linh Hải cho biết, sau khi mô hình Niệm Phật đường an lành, trật tự, kỷ cương xã Linh Hải ra mắt và đưa vào hoạt động, tình hình vi phạm pháp luật trên địa bàn có xu hướng giảm; bà con sinh hoạt tôn giáo thuần túy, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của giáo hội và hướng dẫn của chính quyền địa phương, không để xảy ra sự việc, vụ việc phức tạp về an ninh trật tự.

Công tác phối hợp tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật của chính quyền địa phương và ban đại diện mô hình mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật cũng như âm mưu, phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm để bà con Phật tử, đạo hữu không bị lôi kéo, dụ dỗ vi phạm pháp luật. Năm 2022, mô hình này được Công an tỉnh đánh giá cao, tặng giấy khen về đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Trên địa bàn huyện Gio Linh có 3 tổ chức tôn giáo là Phật giáo, Công giáo và Tin lành được Nhà nước công nhận, với khoảng 6.500 tín đồ. Thực hiện chính sách tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội trên địa bàn huyện luôn quan tâm, tạo điều kiện để đồng bào các tôn giáo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần; các chính sách tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng, Nhà nước được quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả.

Các tôn giáo hợp pháp đều có đường hướng hành đạo hướng thiện, hoạt động cơ bản thuần túy, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và trên lĩnh vực tôn giáo nói riêng; thực hiện tốt chính sách đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, cùng chung sức xây dựng quê hương, đất nước.

Từ mô hình thí điểm đầu tiên mà huyện Gio Linh phát động tại xã Linh Hải có hiệu quả, đến năm 2017, tiếp tục phát động xây dựng mô hình Niệm Phật đường an lành, trật tự, văn minh tại Niệm Phật đường Hà Lộc (thị trấn Cửa Việt). Tháng 8/2018, huyện tổ chức hội nghị phát động phong trào “Xây dựng nếp sống văn minh, an lành, đoàn kết tại các cơ sở tôn giáo” giai đoạn 2018- 2023.

Tháng 9/2023, huyện Gio Linh tổ chức hội nghị biểu dương hoạt động của các tôn giáo trong phong trào “Xây dựng nếp sống văn minh, an lành, đoàn kết tại các cơ sở tôn giáo” giai đoạn 2018-2023. Chủ tịch UBND huyện Gio Linh tặng giấy khen cho 7 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Xây dựng nếp sống văn minh, an lành, đoàn kết tại các cơ sở tôn giáo” giai đoạn 2018-2023.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Gio Linh Hoàng Đình Nam cho biết, phong trào “Xây dựng nếp sống văn minh, an lành, đoàn kết tại các cơ sở tôn giáo” được triển khai thực hiện thường xuyên, nền nếp và có hiệu quả trên địa bàn huyện. Có 41/41 tổ chức cơ sở tôn giáo cam kết thực hiện phong trào.

Đến nay, đã xây dựng được 12 mô hình tôn giáo hoạt động có hiệu quả. Qua 5 năm đẩy mạnh phong trào “Xây dựng nếp sống văn minh, an lành, đoàn kết tại các cơ sở tôn giáo” đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự tham gia, phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội, các ban, ngành; sự hưởng ứng, đồng thuận, tích cực tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là sự tham gia, hưởng ứng của các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, đồng bào có đạo, bước đầu đạt được những kết quả tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh ở địa phương.

Trong đó, nổi bật là công tác xây dựng, phát động phong trào “Xây dựng nếp sống văn minh, an lành, đoàn kết tại các cơ sở tôn giáo” đã góp phần xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, lực lượng công an với các tôn giáo, thắt chặt mối đoàn kết lương-giáo, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, thế trận an ninh nhân dân vững chắc tại cơ sở.

Trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo, triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo được nâng lên, đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi để các tôn giáo tham gia hành đạo đúng quy định của pháp luật, tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và các phong trào thi đua yêu nước.

Các chức sắc trong Phật giáo, Công giáo, Tin lành và ban điều hành các mô hình đã tích cực ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp  trong việc chuyển tải đến đồng bào có đạo những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương về công tác đảm bảo an ninh trật tự và các lĩnh vực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội...

Các chức sắc, chức việc, nhà tu hành và đồng bào có đạo luôn tin tưởng vào chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do chính quyền, Mặt trận Tổ quốc địa phương phát động, đạt được nhiều kết quả cao, góp phần vào giữ gìn an ninh trật tự, bình yên cho quê hương, có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển của huyện Gio Linh.

Hoài An

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản