Tin mới

Huyện Vân Hồ phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng

(Mặt trận) -Những năm qua, người có uy tín trong cộng đồng huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã phát huy vai trò gương mẫu, chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đi đầu các phong trào thi đua, cuộc vận động, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Ông Tráng A Chơ, người có uy tín bản Hua Tạt, xã Vân Hồ tích cực phát triển kinh tế.

Huyện Vân Hồ có 113 người có uy tín. Hàng năm, huyện tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, cung cấp thông tin về các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước mới ban hành, tình hình kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương cho người có uy tín. Đồng thời, thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có uy tín; linh hoạt các hình thức vận động, tạo điều kiện thuận lợi cho người có uy tín tham gia các hoạt động, phát huy vai trò trong từng lĩnh vực. Biểu dương, khen thưởng kịp thời những người có uy tín tiêu biểu, phát huy tốt vai trò, ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng.

Ông Trần Mạnh Cường, Trưởng phòng Dân tộc huyện Vân Hồ, cho biết: Thực hiện Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 6/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, hằng năm Phòng Dân tộc tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với 14 xã rà soát, lập hồ sơ đề nghị UBND tỉnh công nhận người có uy tín. Năm nay, huyện đã tổ chức cho 60 người có uy tín tham quan, giao lưu, học tập kinh nghiệm các huyện trong tỉnh. Phối hợp với Đoàn kiểm tra của Ủy ban Dân tộc tặng 40 suất quà cho 40 người có uy tín. Tổ chức trao điện thoại của Quỹ Thiện tâm (Vingroup) cho 16 người có uy tín thuộc các bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III trên địa bàn huyện.

 Người có uy tín xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt hương ước, quy ước của bản.  Ảnh: PV

Với sự quan tâm của địa phương và trách nhiệm của mình, những người có uy tín đã truyền tải những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân các dân tộc; phát huy kinh nghiệm, tích cực lao động, phát triển kinh tế; thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân, bài trừ những hủ tục lạc hậu trong việc ma chay, cưới xin; hòa giải các vấn đề phát sinh ở cơ sở. Đồng thời, vận động nhân dân tham gia thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần đẩy mạnh phát triển sản xuất, văn hóa xã hội, bảo vệ môi trường, bảo vệ phát triển rừng, giữ gìn an ninh trật tự, phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc.

Tiêu biểu, như ông Vì Văn Chắn, người có uy tín bản Pưa Lai, xã Suối Bàng, cùng Ban quản lý bản tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp sức người, sức của đổ bê tông các ngõ xóm, xây dựng cầu để đi lại thuận tiện. Ông Mùa A Chia, trước đây là Bí thư Đảng ủy xã Lóng Luông, mặc dù đã 70 tuổi, nhưng vẫn cùng lực lượng công an, chính quyền địa phương, kiên trì đến từng gia đình, gặp gỡ trưởng các dòng họ, các tổ chức đoàn thể lồng ghép các hội nghị tuyên truyền tác hại của ma túy, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy ở địa phương.

Bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, những năm gần đây trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn, an toàn với du khách. Diện mạo bản ngày càng khang trang, các tuyến đường nội bản được bê tông hóa. Đóng góp vào xây dựng bản, phát huy vai trò người uy tín hơn 10 năm qua, ông Tráng A Chơ tích cực vận động bà con đoàn kết, tham gia các phong trào, công việc chung ở bản. Trong phát triển kinh tế, gia đình ông thâm canh 7.000 m2 mận hậu, 4.000 m2, 3.000 m2 đậu đỗ và 1 ha ngô, kết hợp chăn nuôi, mỗi năm lãi 150 triệu đồng. Bản Hua Tạt có 4 dòng họ đồng bào dân tộc Mông, với gần 178 hộ, 560 nhân khẩu. Ông là trưởng dòng họ Tráng, chiếm đa số hộ dân ở bản với 96 hộ. Ông tích cực vận động các hộ thực hiện tốt nội dung cam kết “5 có, 5 không” trong đồng bào dân tộc Mông, góp phần đẩy lùi hủ tục, giữ gìn và phát huy văn hóa dân tộc, đặc biệt là giảm hẳn số người liên quan đến ma túy, riêng dòng họ Tráng không có người liên quan đến ma túy.

Ông Tráng A Chơ chia sẻ: Khi có cuộc họp ở bản, tôi đều có mặt để tuyên truyền bà con thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và hương ước, quy ước của bản. Muốn tiếng nói của mình được bà con đón nhận, thì trước hết phải biết lắng nghe bà con, hiểu tâm tư của bà con; bản thân và gia đình phải gương mẫu.

Bằng uy tín và trách nhiệm của mình, người có uy tín huyện Vân Hồ đã và đang phát huy vai trò cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền, MTTQ với nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và điều hành, quản lý của Nhà nước, đóng góp tích cực vào sự ổn định, phát triển của địa phương, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Phạm Đức

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản