Tin mới

Kbang (Gia Lai): Người có uy tín tích cực đóng góp cho cộng đồng

(Mặt trận) -Với tinh thần trách nhiệm, người có uy tín ở các thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Kbang, tỉnh Gia Lai đã gương mẫu đi đầu, tích cực đóng góp cho cộng đồng, trở thành cầu nối quan trọng giữa Nhân dân với Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

Nhiều đóng góp tích cực

Toàn huyện Kbang hiện có 99 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian qua, họ đã và đang có nhiều đóng góp tích cực vào việc đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Được người dân tin tưởng, tín nhiệm, những người có uy tín luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động tại các thôn, làng. Họ là cánh tay nối dài của các cấp ủy, chính quyền tại cơ sở trong việc vận động người dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Ông Đinh Yem-già làng Đak Yang 2 (xã Đông) cho biết, ông thường xuyên đến từng hộ dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con cũng như tình hình an ninh trật tự. “Trên cơ sở đó, tôi trao đổi, cung cấp thông tin cho cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an để kịp thời giải quyết các vụ việc, vấn đề phát sinh tại cơ sở. Đồng thời, tôi cũng phối hợp với các ban ngành, đoàn thể giải quyết 5 vụ mâu thuẫn trong cộng đồng”-ông Yem nói.

  Ông Đinh Thai (người đứng, làng Bngăl, xã Kông Lơng Khơng) tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới.Ảnh: Thu Nhi

Còn ông Đinh Văn Kẽm-người có uy tín ở làng Kgiang (xã Kông Lơng Khơng) thì cho hay: Tôi luôn chủ động phối hợp với các ban, ngành của xã, thôn tuyên truyền, vận động người thân và dân làng thay đổi nếp nghĩ, cách làm để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tích cực tham gia các phong trào tại địa phương. 

Theo ông Trần Văn Nhơn-Chủ tịch UBND xã Kông Lơng Khơng, địa phương hiện có 3 người có uy tín tại thôn, làng. “Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số có vai trò, ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng dân cư, giúp địa phương xây dựng và giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tham gia hòa giải các vụ tranh chấp, mâu thuẫn từ cơ sở và không để phát sinh ra các điểm nóng tại cơ sở. Đồng thời, họ cũng đã cảm hóa, giáo dục nhiều đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật”-ông Nhơn khẳng định.

Ngoài ra, còn rất nhiều tấm gương điển hình khác như: Ông Đinh Miết (làng Nak, thị trấn Kbang) với nỗ lực tuyên truyền giữ tình đoàn kết giữa các gia đình và hòa giải các mâu thuẫn xích mích trong làng; xây dựng hương ước, quy ước ở khu dân cư. Các ông: Đinh Văn Púa (làng Kon Bông, xã Đak Rong), Đinh Minh Bang (làng Điện Biên, xã Sơn Lang) gương mẫu đi đầu thực hiện các mô hình cải tạo vườn tạp, sản xuất có hiệu quả kinh tế cao, tích cực hướng dẫn bà con trong làng, giúp họ vươn lên thoát nghèo.

Tiếp tục phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Thu Nhi-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kbang-cho biết: Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, người có uy tín tại các thôn, làng đã tích cực vận động bà con tham gia. Hiện nay, tại các xã, thị trấn đã xây dựng 115 mô hình sản xuất, chăn nuôi hiệu quả, trong đó nhiều mô hình được nhân rộng như: nuôi bò sinh sản ở làng Lợt (xã Kông Pla), làng Stơr (xã Tơ Tung); trồng lúa nước tại cánh đồng Đak Nia (xã Krong); mô hình nói không với nạn tự tử, tảo hôn (xã Lơ Ku).

Để có được kết quả trên, các cấp, các ngành trong huyện thường xuyên quan tâm thực hiện tốt các chính sách đối với người có uy tín; tổ chức bồi dưỡng kiến thức, tham quan học tập kinh nghiệm; gặp mặt, biểu dương khen thưởng người có uy tín tiêu biểu… Qua đó, đã giúp người có uy tín tiếp tục phát huy khả năng, nâng cao trình độ nhận thức, tiếp cận kịp thời các văn bản, chính sách mới để truyền tải đến người dân.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kbang cho rằng: Nhiều người có uy tín đã có những đóng góp thiết thực vào chương trình phát triển kinh tế-xã hội và công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận các cấp. Có người tuy tuổi đã cao nhưng vẫn tâm huyết tham gia công tác cơ sở, đảm đương các chức vụ như trưởng thôn, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp.

“Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục phối hợp với chính quyền làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng, nêu gương già làng, cá nhân tiêu biểu; đồng thời, cung cấp thông tin về tình hình thời sự chính trị, kinh tế-xã hội ở địa phương để người có uy tín tiếp tục phát huy vai trò trong công tác vận động, tuyên truyền nhân dân. Thường xuyên rà soát, bổ sung những nhân tố mới vào đội ngũ người có uy tín để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động; thực hiện tốt chính sách đối với người có uy tín để động viên, khích lệ họ nỗ lực cống hiến cho địa phương”-bà Nhi nhấn mạnh.

NGUYỄN MINH

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản