Tin mới

Khánh Hòa: Người có uy tín phát huy vai trò trên các lĩnh vực

(Mặt trận) -Những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh thực hiện các chính sách dân tộc, đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS tỉnh Khánh Hòa đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào DTTS của tỉnh giảm còn 28,9% (cuối năm 2022). Thành quả đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và Nhân dân toàn tỉnh Khánh Hòa, trong đó có vai trò quan trọng của đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS.

Gia Lai: Người có uy tín chung sức xây dựng quê hương

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa tặng Bằng khen cho Người có uy tín đạt thành tích xuất sắc, tiêu biểu của tỉnh. 

Nói dân nghe, làm dân tin

Phát huy vai trò của mình, trong thời gian qua, những Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Khánh Hòa vẫn miệt mài trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào tích cực lao động sản xuất; vận động dòng họ, Nhân dân vùng DTTS xóa bỏ những hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang, lễ hội, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Đồng thời, phối hợp cùng các cấp, ngành tham gia hòa giải, giải quyết các mâu thuẫn trong cuộc sống, giữ gìn phong tục tập quán, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc; thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình… được đồng bào DTTS kính trọng, tin yêu.

Ở thị xã Ninh Hòa, ông Y Hồng, Người có uy tín thôn Buôn Lác, xã Ninh Tây cũng là một Người có uy tín mẫu mực, được Nhân dân tin yêu, quý trọng. Cùng với các cán bộ, đoàn thể cấp thôn, ông Y Hồng đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động trẻ em tiêm vắc xin phòng bệnh, thực hiện các biện pháp phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em. Ông vận động phụ nữ có thai chủ động khám thai định kỳ và sinh con ở trạm y tế hoặc bệnh viện; vận động đồng bào đưa con em đến trường, trở lại trường học. Ngoài ra, ông còn gương mẫu đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới…

Cùng xã Ninh Tây, ông Y Cho, Người có uy tín thôn Buôn Đung cũng đang có nhiều đóng góp trong việc bảo tồn phong tục tập quán của đồng bào Ê Đê. Ông vận động đồng bào trong thôn duy trì và tổ chức lễ hội cúng bến nước - một lễ hội truyền thống của đồng bào Ê Đê ở địa phương từ hằng chục năm nay, góp phần tích cực trong bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của đồng bào ở Buôn Đung. Ông còn tích cực vận động con cháu, thế hệ trẻ học ngôn ngữ dân tộc để bảo tồn và phát huy tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình; tham gia các phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, thực hiện tốt phong trào khuyến học, khuyến tài, gây quỹ giúp học sinh nghèo có điều kiện đến trường.

Ở xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh, ông Hà Đình Mơ là một trong những Người có uy tín thôn Giải Phóng đã tích cực, vận động người dân giải phóng mặt bằng cho dự án đường dây 500KV Bắc - Nam, vận động 10 hộ dân hiến 4.000m2 đất vườn làm đường giao thông nông thôn…

Các ông Hà Đình Mơ, ông Y Hồng, ông Y Cho là ba trong số 107 Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Khánh Hòa đã và đang phát huy tốt vai trò trên các lĩnh vực công tác, đóng góp công sức trong các phong trào địa phương, góp phần thực hiện tốt các chính sách dân tộc; xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Điển hình như ông Cao Văn Nhiến, Người có uy tín thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn đã vận động gia đình và 10 hộ trong thôn hiến 0,4 ha đất vườn để nhà nước xây bờ kè; vận động Nhân dân góp công sửa chữa 6 căn nhà bị hư hỏng, xây 1 căn nhà mới; tổ chức thăm viếng, giúp đỡ những gia đình ốm đau, bệnh tật hoặc qua đời 10 - 15 triệu đồng mỗi trường hợp; ông Cao Vĩnh Thượng, Người có uy tín xã Sơn Bình, huyện Khánh Sơn vận động 30 hộ dân chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng hàng chục ha cây có hiệu quả kinh tế cao, như sầu riêng, bưởi da xanh, chôm chôm; ông Cao Thiên, Người có uy tín thôn Chà Liên, xã Liên Sang, huyện Khánh Vĩnh vận động Nhân dân hiến hằng ngàn m2 đất mở đường vào khu sản xuất, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn…

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước bằng các chương trình, dự án, chính sách dân tộc, sự nỗ lực vươn lên của người dân và những đóng góp cụ thể, thiết thực của đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Khánh Hòa, đến nay, 100% số xã vùng DTTS và miền núi có đường ô tô đến trung tâm; 100% số xã miền núi có trạm y tế và được phủ sóng phát thanh, truyền hình, thông tin liên lạc; Tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào DTTS tính đến cuối năm 2022 của tỉnh giảm còn 28,9%.

Quan tâm chăm lo, phát huy tốt vai trò Người có uy tín

Ghi nhận những đóng góp của Người uy tín trong thời gian qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tặng Bằng khen cho nhiều Người có uy tín trong đồng bào DTTS của tỉnh. Ngoài ra, Người có uy tín trong đồng bào DTTS còn được cấp huyện, xã ghi nhận, khen thưởng nhân dịp sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua tại địa phương. Đặc biệt, từ năm 2021 đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức nhiều chuyến tham quan để Người có uy tín được đi giao lưu học tập tại các địa phương trong và ngoài tỉnh. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, Tết của đồng bào DTTS; thăm hỏi, động viên khi Người có uy tín bị ốm đau.

Cùng với đó, tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện đầy đủ chế độ cung cấp thông tin cho Người có uy tín trong đồng bào DTTS bằng các hội nghị phổ biến, cung cấp thông tin; các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về các chương trình, chính sách dân tộc. 100% Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Khánh Hòa được cấp đẩy đủ Báo Dân tộc và Phát triển, Báo Khánh Hoà.

“Thời gian qua, bằng sự nỗ lực, Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Khánh Hòa đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội và ổn định trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Người có uy tín thực sự là lực lượng nòng cốt trong vùng đồng bào DTTS trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc ở cơ sở”, ông Võ Nam Thắng, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Khánh Hòa chia sẻ.

 Với những nỗ lực, đóng góp của đội ngũ Người có uy tín, vùng đồng bào DTTS tỉnh Khánh Hòa đang đổi thay từng ngày.

Nhằm phát huy hơn nữa vai trò của Người có uy tín, trong thời gian tới, tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các chế độ, chính sách cho Người có uy tín theo quy định.

Mạnh Cường 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản