Tin mới

Khi nhân dân đồng lòng cùng chính quyền chống dịch

(Mặt trận) -Mấy ngày qua không khí ở bản Phiêng Khàng (xã Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La), nơi có 156 hộ đồng bào dân tộc Thái, H’Mông vui hơn mọi ngày. Bà con đang tập trung góp sức, vật liệu… dựng các khu cách ly cộng đồng, chuẩn bị đón công dân của bản đi làm ăn xa về cách ly tại địa phương.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

Huyện Mai Sơn đã vận động nhân dân tại các xã làm được 122 nhà cách ly công dân đi làm ăn xa trở về địa phương. 

Mới 6 giờ sáng, chiếc loa phóng thanh của bản Phiêng Khàng đã oang oang tiếng ông Hờ A Trư, Bí thư Chi bộ bản Phiêng Khàng thông báo cho bà con chuẩn bị lên khu vực phía đông của bản, cách trung tâm bản chừng 400m để tiếp tục dựng các nhà ở cho công dân của bản đi làm ăn xa về thuộc diện phải cách ly tại nhà. Hôm nay đã là ngày thứ 2 các hộ trong bản cùng nhau góp vật liệu để hoàn thành khu cách ly phòng chống dịch Covid-19 của bản.

Gạt những giọt mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt rám nắng, ông Hờ A Súa, bản Phiêng Khàng bảo: Mặc dù bản chúng tôi chưa có trường hợp nào trong diện phải cách ly y tế do liên quan đến Covid-19, nhưng được tuyên truyền, vận động, các hộ trong bản đã chủ động cùng cán bộ tìm nơi dựng khu cách ly. Đồng thời, mỗi hộ tự góp công, tre và tiền mua bạt, đinh, dây thép… dựng được 11 nhà lán và dẫn điện, nước đầy đủ về khu vực này. Trong đó, có một nhà lán được dựng để cán bộ xã ăn nghỉ tại đó để giám sát, kiểm tra việc cách ly y tế…

Xã Phiêng Pằn là 1 trong những xã khó khăn của huyện Mai Sơn, xã có 1.793 hộ đồng bào dân tộc Sinh Mun và H’Mông sinh sống tại 19 bản. Qua rà soát, xã có nhiều công dân đi làm ăn xa ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đến thời điểm hiện tại mặc dù chưa có công dân trở về, nhưng thực hiện chủ trương về công tác phòng, chống dịch Covid-19, xã đã vận động các hộ ở các bản chủ động hoàn thiện các khu cách ly bảo đảm đúng quy định về phòng dịch Covid-19.

Bà Lò Thị Phiên, Chủ tịch UBND xã Phiêng Pằn, thông tin: Chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy Mai Sơn được đồng bào tại các bản ủng hộ rất cao. Toàn bộ kinh phí dựng các khu nhà lán cách ly dành cho công dân đi làm ăn xa về đều do bà con góp sức, góp tiền. Hiện tại, xã đã làm được 16 nhà lán tại 2 bản sẽ có công dân đi làm ăn xa về trong dịp này. Chúng tôi sẽ vận động 100% các bản làm nhà lán như vậy để phòng trường hợp có công dân trở về địa phương, giảm tải các khu cách ly trường hợp F1 do công dân đi làm ăn xa trở về quá đông. Ngoài ra, xã còn thành lập 35 Tổ Covid-19 cộng đồng và các chốt kiểm soát người ra vào các bản.

 Đến nay, xã Phiêng Pằn đã làm được 16 nhà cách ly xa khu dân cư tại 2 bản.

Đón nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân tại các cơ sở, huyện Mai Sơn đã và đang triển khai việc dựng các khu cách ly do nhân dân góp công, góp sức… tại tất cả các bản của 22 xã. Các khu cách ly này được làm dựa trên cơ sở số lượng công dân đi làm ăn xa sẽ trở về địa phương mà các xã đã rà soát. Về diện tích cũng như mẫu khu nhà được Phòng Kinh tế Hạ tầng thiết kế và hướng dẫn cho các cơ sở triển khai làm.

Ông Lại Như Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn, cho biết: Việc huyện ban hành chủ trương dựng các khu cách ly dành cho người đi làm ăn xa là F1, F2… trở về địa phương tại các bản với tinh thần góp sức cùng tỉnh giảm tải các khu cách ly khi công dân từ các nơi trở về quá nhiều. Đồng thời, tránh được việc người cách ly tại nhà không may dương tính với SARS-CoV-2 sẽ lây chéo sang các thành viên trong gia đình và hàng xóm. Nhà nào có người cách ly tại các khu do bản đã chuẩn bị thì các hộ đó sẽ có trách nhiệm lo các nhu yếu phẩm cho người cách ly. Huyện cũng chỉ đạo mỗi thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 xã phải phụ trách, giám sát 1 bản và chịu trách nhiệm nếu không thực hiện đúng nhiệm vụ…

Thực tế cho thấy, trước khi các địa phương ban hành giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, công dân đi làm ăn xa thuộc các huyện, thành phố của tỉnh Sơn La trở về rất nhiều và dự báo thời gian tới sẽ còn nhiều nữa. Trong đó, có nhiều người chưa trung thực trong việc khai báo y tế, cho nên ảnh hưởng và gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Mặc dù, tại địa bàn huyện Mai Sơn chưa quá tải việc cách ly các trường hợp F1, F2… nhưng việc chuẩn bị các khu cách ly tại bản như vậy sẽ giúp huyện và các cơ sở chủ động được công tác quản lý công dân đi làm ăn xa thuộc diện phải cách ly theo quy định, tránh việc bị động khi số lượng công dân thuộc diện cách ly tại cộng đồng quá nhiều...

Câu chuyện chủ động chuẩn bị các khu cách ly tại cộng đồng đối với những công dân đi làm ăn xa tại các xã, bản của huyện Mai Sơn đã và đang đón nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó cho thấy, đồng bào các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa cũng rất có ý thức đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 mà Đảng và Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo triển khai. Đây cũng là cách làm hay, sáng tạo trong việc chủ động phòng, chống dịch mà các cơ sở khác nên làm theo.

QUỐC TUẤN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản