Tin mới

Khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết từ mỗi khu dân cư

(Mặt trận) -Đến hẹn lại lên, vào những ngày trung tuần tháng 11, các khu dân cư (KDC), tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang lại tưng bừng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trong không khí vui tươi và ấm áp. Vẫn là phần lễ trang trọng, Ngày hội là niềm mong đợi của mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi KDC.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

 Nhân dân thôn Nghiệu, xã Phù Lưu (Hàm Yên) trong Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Năm nay, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Ngày hội Đại đoàn kết ở các địa phương đã phải cắt đi phần văn nghệ và “bữa cơm đoàn kết”. Tuy nhiên, không vì thế mà Ngày hội đoàn kết giảm bớt đi ý nghĩa, nhất là trong thời điểm hiện nay, dịch bệnh hoành hành, Ngày hội đoàn kết như nhắc nhở mỗi người dân trong cộng đồng KDC cần tiếp tục nâng cao hơn nữa tinh thần đoàn kết tượng trợ lẫn nhau vượt qua đại dịch.

Ông Hoàng Văn Vũ, tổ 8, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) cho biết: “Ngày hội Đại đoàn kết năm nay, chúng tôi vui mừng trước những đổi thay của thành phố trở thành đô thị loại II. KDC tổ 8 thực hiện nghiêm việc dừng không tổ chức văn nghệ và bữa cơm đoàn kết nhưng bà con nhân dân trong KDC đều nô nức tề tựu về nhà văn hóa để cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 91 năm qua. Chúng tôi cũng đánh giá những mặt làm được, chưa được và đề xuất những giải pháp để tiếp tục tăng cường khối đoàn kết, đặc biệt động viên nhau thực hiện nghiêm những biện pháp phòng chống dịch bệnh”.

Để Ngày hội diễn ra an toàn, thành công và thực sự là Ngày hội của toàn dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tham mưu cho UBND, Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Ban công tác gia đình tại các địa phương xây dựng công tác phối hợp tổ chức ngày hội cũng như lên các chương trình, hoạt động diễn ra trước, trong và sau ngày hội với nhiều hoạt động ý nghĩa, như: thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, neo đơn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; huy động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, ra quân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh... tích cực tham gia các hoạt động tại ngày hội, tạo không khí thi đua vui tươi, sôi nổi trong mọi tầng lớp nhân dân.

Ngày hội Đại đoàn kết năm nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang phân bổ cho 7 huyện, thành phố lựa chọn 55 khu dân cư tiêu biểu để mời các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến dự, động viên nhân dân trong ngày hội. Chung vui trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với bà con nhân dân đều có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, xã. Tại Ngày hội, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, xã đã biểu dương những kết quả mà các địa phương đạt được trong thời gian qua. Đây là động lực để bà con nhân dân phát huy tốt hơn nữa vai trò tự quản ở cộng đồng, nâng cao trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Trong không khí hân hoan của Ngày hội, bà Lương Thị Thụ, thôn Nghiệu, xã Phù Lưu (Hàm Yên) chia sẻ, người dân không chỉ vui mừng trước sự đổi thay của quê hương mà còn vui hơn khi hằng năm cứ đến tháng 11 già trẻ, gái trai trong thôn đều nô nức tề tựu về nhà văn hóa để cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 91 năm qua. Cá nhân bà còn được lãnh đạo xã Phù Lưu trao tặng Giấy khen vì có thành tích trong xây dựng nhà sạch vườn đẹp.

Trong năm, Ban Công tác Mặt trận KDC thôn Nghiệu đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, tích cực phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở KDC tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt trên 37 triệu đồng/người/năm; cơ sở vật chất, hạ tầng, thiết chế văn hóa ở cơ sở được bà con đồng thuận ủng hộ, xây dựng, 100% đường liên xã, trên 95% đường thôn đã được bê tông hóa. Đặc biệt thôn vừa được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa khang trang.

Đồng chí Tăng Thị Dương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang cho biết: Năm nay, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư là dịp để người dân tự đánh giá kết quả tự quản của cộng đồng thực hiện 5 nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; kịp thời động viên, khích lệ nhân dân đoàn kết vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế; chung tay, đồng lòng vượt qua khó khăn, không được lơ là, chủ quan và chủ động, tích cực phòng, chống, kiểm soát và chiến thắng đại dịch Covid-19; suy tôn, biểu dương, động viên các tập thể, cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trên địa bàn. Ngày hội Đại đoàn kết đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đời sống cộng đồng ở KDC. Trong dịp này, có hàng nghìn hộ gia đình, cá nhân có thành tích xuất sắc được biểu dương, khen thưởng tạo không khí phấn khởi và sự đồng thuận trong xã hội, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội...

Tinh thần đoàn kết của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang không chỉ được thể hiện tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân trong tháng 11. Khí thế ấy còn được bà con nhân dân thường xuyên cụ thể hóa thông qua từng phong trào, cuộc vận động thi đua yêu nước tại các cơ sở, khu dân cư, mỗi gia đình, mỗi cá nhân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Phúc Thanh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản