Tin mới

Khởi sắc miền quê Công giáo

(Mặt trận) -Là địa bàn có đông đồng bào Công giáo, những năm qua, dù gặp nhiều khó khăn song bà con giáo dân xã Văn Cẩm, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình luôn nêu cao truyền thống kính Chúa yêu nước, sống phúc âm trong lòng dân tộc, đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng thêm khởi sắc.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Những con đường nông thôn mới ở xã Văn Cẩm ngày một khang trang, sạch đẹp.

Xã Văn Cẩm hiện có giáo xứ Mỹ Đình và 2 giáo họ gồm giáo họ Ngọc Liễn và giáo họ Truy Đình với 1.288 nhân danh. Những năm qua, đồng bào Công giáo trong xã thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do chính quyền, đoàn thể phát động như “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, xây dựng “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”, “Sống tốt đời đẹp đạo”, “Xây dựng nếp sống văn minh”, thực hiện nghiêm hương ước, quy ước của địa phương; các phong trào thắp sáng đường quê, giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm và bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp được phát huy và ngày càng tạo sự lan tỏa trong đồng bào Công giáo. Ông Nguyễn Thanh Tú, Bí thư Đảng ủy xã Văn Cẩm cho biết: Cấp ủy, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện cho các hoạt động tôn giáo theo quy định của pháp luật; các chế độ, chính sách, hoạt động an sinh xã hội được các cấp, các ngành quan tâm; bà con giáo dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi... Hiện nay, trên 80% gia đình giáo dân có đời sống kinh tế từ khá trở lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,06%.

Đến với giáo xứ Mỹ Đình những ngày này, ấn tượng đầu tiên chúng tôi cảm nhận là đời sống của người dân ngày càng sung túc với những ngôi nhà khang trang; đường làng ngõ xóm được bê tông hóa sạch sẽ, thoáng đãng. Một vùng quê bình yên hiện hữu nơi đây. Linh mục Mai Trần Nga cho biết: Hiện nay giáo xứ Mỹ Đình có 837 nhân danh. Hàng năm có 95% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Không chỉ sống tốt đời đẹp đạo, bà con giáo dân còn đóng góp hàng trăm ngày công, tự nguyện tháo dỡ hàng trăm mét vuông đất ruộng, tường bao, cổng dậu, công trình phụ để làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Đó là minh chứng cho sự chung sức đồng lòng của bà con giáo dân cũng như sự đoàn kết lương - giáo khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, trong phong trào xây dựng “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”, giáo xứ Mỹ Đình tích cực vận động bà con giáo dân thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang; xây dựng xứ, họ đạo không ma túy, không mắc tệ nạn xã hội; ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ trẻ thơ, quỹ vì người nghèo, quỹ phòng, chống Covid-19...

Ông Nguyễn Văn Biền, thôn Mỹ Đình là một trong những giáo dân tiêu biểu mạnh dạn mở xưởng sản xuất lưới cước nilon với diện tích hơn 1.000m2 để phát triển kinh tế. Ông đã đầu tư 10 máy cỡ lớn và hàng chục máy cỡ nhỏ để nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Hiện xưởng của ông đang tạo việc làm cho 20 lao động thường xuyên với thu nhập trên 10 triệu đồng/người/tháng. Mỗi ngày xưởng sản xuất gần một tấn sản phẩm, doanh thu đạt hàng tỷ đồng mỗi năm. Ông Biền chia sẻ: Gia đình tôi được chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện phát triển kinh tế. Bản thân tôi luôn nỗ lực, cố gắng tìm kiếm thị trường để phát triển sản xuất nhằm tăng thu nhập và tạo việc làm cho lao động địa phương, góp phần nhỏ xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.

Trên địa bàn xã Văn Cẩm, nhiều giáo dân còn tích cực phát triển nghề mây tre đan, trồng cây vụ đông, chăn nuôi... cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, nhờ đó đời sống ngày càng được nâng lên, bà con vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sống phúc âm giữa lòng dân tộc. Ông Nguyễn Trung Thành, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Bà con giáo dân ở đây sống tốt đời đẹp đạo, một lòng kính Chúa yêu nước, luôn có tinh thần đoàn kết, năng động phát triển kinh tế, chăm lo sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa... Toàn xã có trên 92% gia đình giáo dân đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; giáo xứ Mỹ Đình đạt danh hiệu “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu” nhiều năm liền. Dù thời điểm này dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng với tinh thần đoàn kết lương - giáo, chúng tôi vận động bà con khắc phục khó khăn tiếp tục phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Diện mạo xã Văn Cẩm hôm nay thay đổi mạnh mẽ, đó là thành quả xứng đáng cho sự quyết tâm, đoàn kết của bà con lương - giáo nơi đay. Đây là tiền đề để xã tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng, duy trì các tiêu chí nông thôn mới, tiến tới xây dựng Văn Cẩm trở thành xã nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

Thanh Thủy

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản