Tin mới

Khởi sắc vùng đồng bào DTTS ở Lạng Sơn

(Mặt trận) -Những năm qua, tỉnh Lạng Sơn đã quan tâm, ưu tiên chăm lo cả vật chất lẫn tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), đồng thời tạo mọi điều kiện để đồng bào phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Nhờ đó, đời sống của đồng bào được nâng lên, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai thăm, chúc mừng các cơ sở Công giáo và Tin lành nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Vùng DTTS được chăm lo toàn diện

Lạng Sơn là tỉnh miền núi, biên giới phía Đông Bắc của Tổ quốc, có 11 huyện, thành phố. Dân số hơn 789.000 người, trong đó đồng bào DTTS chiếm gần 84% dân số toàn tỉnh, gồm các dân tộc NùngTàyKinhDaoMôngSán Chay… Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Lạng Sơn được phê duyệt 199/200 xã thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi (trừ xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng).

Thực hiện các Nghị quyết của Đảng về công tác dân tộc, tỉnh Lạng Sơn đã tập trung chỉ đạo phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, xã biên giới; Chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện lồng ghép các nguồn vốn Trung ương, các Chương trình mục tiêu quốc gia kết hợp với ngân sách địa phương. Đồng thời, triển khai các chương trình, chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào được nâng lên, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi thay.

 Hệ thống hạ tầng vùng đồng bào DTTS ở Lạng Sơn đã được đầu tư khang trang.

Hiện nay 100% số xã trên địa bàn tỉnh có điện lưới quốc gia, tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện trên 98%; tỷ lệ xã có đường ô tô đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê tông hóa đạt 90,6%; tỷ lệ thôn có đường ô tô đến trung tâm thôn được cứng hóa đạt hơn 71%. Xây dựng nông thôn mới tiếp tục được chú trọng, đến nay toàn tỉnh có 75 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, số tiêu chí bình quân đạt 14,03 tiêu chí/xã.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào được tỉnh quan tâm chăm lo. Hiện có 175 xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, đạt 97%; tỷ lệ bác sỹ, giường bệnh/vạn dân, tỷ lệ chất thải y tế được xử lý đều đạt 100%. 100% người DTTS thuộc hộ nghèo, cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Dân cư nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 96,5%.

Chính sách tạo nguồn cho học sinh DTTS tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Tỷ lệ học sinh DTTS đi học đúng độ tuổi bậc tiểu học duy trì mức trên 99,9%, bậc THCS trên 99%, bậc THPT đạt 99,82%.

Để tiếp tục thúc đẩy vùng DTTS phát triển, Trung ương đã giao 4.309.329 triệu đồng để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó vốn đầu tư phát triển là 2.176.020 triệu đồng, vốn sự nghiệp là 2.133.309 triệu đồng); năm 2022 là 618,1 tỷ đồng.

 Đồng bào DTTS đã có ý thức vươn lên, phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập.

Hiện UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thành phố khẩn trương rà soát, tổng hợp, tham mưu xây dựng phương án phân bổ vốn thực hiện Chương trình giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2022.

Đồng bào DTTS nỗ lực vươn lên

Thôn Lũng Slàng (xã Tri Phương, huyện Tràng Định) có gần 40 hộ, 100% dân số là người dân tộc Dao. Trước đây, thôn gần như bị cô lập với thế giới bên ngoài, nhất là khi thời tiết xấu. Vì vậy, cái đói, cái nghèo cứ bám lấy bà con. Nhưng nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, giờ đây Lũng Slàng đã khác. Một con đường về lòng chảo Lũng Slàng đã được mở ra, tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao lưu buôn bán của bà con trong thôn.

Điện lưới Quốc gia cũng đã về tới Lũng Slàng. Trong thôn có phân trường tiểu học và mẫu giáo để con em nơi đây được đến trường học tập. Nhiều hộ đã có những phương tiện sản xuất được cơ giới hóa, máy móc thay thế sức người. Người dân biết phát huy những mặt tích cực và xóa bỏ những tập quán hủ tục còn lạc hậu, dần thay đổi cách nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cuộc sống ấm no hơn. Từ 100% hộ dân là hộ nghèo đến nay toàn thôn chỉ còn 3 hộ nghèo, 1 hộ cận nghèo, thu nhập bình quân của người dân trong thôn đạt khoảng 24 triệu đồng/người/năm.

Từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước bộ mặt kinh tế - xã hội vùng DTTS ở Lạng Sơn đã có nhiều khởi sắc. 

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, ý thức vươn lên của đồng bào DTTS cũng ngày càng phát triển theo chiều hướng tích cực. Tinh thần chịu thương, chịu khó, cần cù trong lao động sản xuất được đồng bào phát huy.

Sinh ra trong gia đình nông dân nghèo ở thôn Lũng Cải (xã Tú Xuyên, huyện Văn Quan), anh Nông Văn Hiến (dân tộc Nùng) thấu hiểu nỗi vất vả của người nông dân. Hơn 10 năm trước, tìm hiểu qua sách báo và tham quan mô hình trồng mắc ca, anh đã mạnh dạn trồng hơn 100 cây mắc ca. Năm 2016, vườn mắc ca đã sinh trưởng tốt và bắt đầu cho thu nhập mỗi năm hơn 30 triệu đồng.

Bên cạnh đó, tận dụng điều kiện đất đai của gia đình, anh đã trồng hơn 140 cây hồi; chăn nuôi lợn thịt, ngan, gà, đầu tư máy xay xát để phục vụ nhu cầu của bà con địa phương. Nhờ chăm chỉ, chịu khó, mỗi năm các mô hình này đã mang lại thu nhập cho gia đình anh gần 200 triệu đồng sau khi trừ mọi chi phí. Số tiền này đã giúp anh trang trải, chăm lo cuộc sống gia đình ngày càng ổn định hơn.

Có thể thấy, các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với đồng bào DTTS ở Lạng Sơn đã mang lại hiệu quả thiết thực, tích cực. Sự cố gắng, nỗ lực vươn lên của đồng bào cũng đã tạo ra diện mạo mới ở các vùng DTTS, vùng khó của tỉnh Lạng Sơn.

Hoàng Nghĩa

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản