Tin mới

Kiên Giang tiếp tục phát huy vai trò của các tôn giáo trong bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Chiều 4/5, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và các tôn giáo trên địa bàn tỉnh tổ chức Hội nghị ký kết chương trình phối hợp về phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2023-2026.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 UBMTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cùng các tổ chức tôn giáo ký kết Chương trình phối hợp

Chương trình nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu của các tổ chức, cá nhân tôn giáo và nhân dân, thúc đẩy phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”. Các tổ chức tôn giáo cam kết triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực để góp phần thay đổi hành vi theo hướng tích cực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại hội nghị, bà Lê Thị Vệ - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh:  Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của chương trình ký kết phối hợp.

“Mong rằng các bên nghiêm túc, cam kết tích cực thực hiện những nội dung trong chương trình, nhằm chung tay xây dựng Kiên Giang giàu đẹp trong sự bền vững môi trường. Đặc biệt, Mặt trận sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tạo điều kiện để các tôn giáo tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu...”, bà Lê Thị Vệ phát biểu tại hội nghị.

 Bà Lê Thị Vệ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020.

Toàn tỉnh Kiên Giang hiện có 12 tôn giáo với 417 tổ chức tôn giáo trực thuộc, 409 cơ sở thờ tự, trên 594.000 chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ.

Trước đó, ngày 2/6/2016, Ban Thường trực Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang đã ký kết chương trình phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các tổ chức tôn giáo về phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020. Kết quả, Mặt trận các cấp trong tỉnh phối hợp ngành TN&MT, các tổ chức tôn giáo ra mắt được 173 mô hình tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Các tôn giáo đã xây dựng trên 100 lò đốt rác tham gia bảo vệ môi trường.

Các tổ chức tôn giáo còn thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu như phát tờ rơi tuyên truyền cho tín đồ, xây các lò đốt rác, trạm cung cấp nước sạch… trong thời gian qua với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng.

Mặt trận Tổ quốc, ngành TN&MT tỉnh, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn và đa số tín đồ các tôn giáo và nhân dân tại các mô hình, khu dân cư bước đầu ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và có những hoạt động cụ thể phòng, chống ô nhiễm môi trường và tiết kiệm năng lượng, giảm rác thải… Tín đồ các tôn giáo và nhân dân tích cực sử dụng nước hợp vệ sinh, thực hiện tốt việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải, xây dựng lò đốt rác, trồng cây xanh…

Bên cạnh đó, các tôn giáo trong tỉnh đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh, nổi bật là thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện xã hội với tổng kinh phí 878 tỷ đồng.

Dịp này, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang tặng bằng khen cho 8 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020.

THANH TIẾN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản