Tin mới

Kon Rẫy thực hiện tốt phong trào “Dân vận khéo”

(Mặt trận) - Trong 10 năm qua (2009-2019), MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum đã phối hợp lồng ghép phong trào “Dân vận khéo” với các cuộc vận động khác để triển khai và đã có nhiều kết quả đáng khích lệ.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

Chị Huỳnh Thị Liên ở thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy chăm sóc cây cà phê

Thực hiện phong trào “Dân vận khéo”, trong 10 năm qua (2009-2019), Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kon Rẫy thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên và các ngành, các cấp có liên quan trong huyện triển khai gần 950 cuộc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, giáo dục chính trị, tư tưởng về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh của địa phương đến các tầng lớp nhân dân, thu hút hơn 60.000 lượt người tham gia.

Đồng chí Đinh Thị Nga - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kon Rẫy cho biết: Trong 10 năm qua (2009-2019), MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã phối hợp lồng ghép phong trào “Dân vận khéo” với các cuộc vận động khác để triển khai và đã có nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, nổi bật nhất là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nhân dân đã đóng góp hàng ngàn ngày công lao động cùng với Nhà nước sửa chữa và làm mới đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương, dọn dẹp vệ sinh cảnh quan môi trường khu dân cư, làm hàng rào cổng ngõ, trồng cây xanh, sửa chữa và làm mới nhà rông, nâng cấp và cải tạo công trình thủy lợi, tham gia hiến đất và vật chất xây dựng nông thôn mới.

Mặt trận và các tổ chức thành viên phối hợp với các đơn vị chức năng trên địa bàn tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ độc canh sang đa canh, trồng cây chủ lực, tín chấp vay vốn ngân hàng để đầu tư vào phát triển sản xuất, chăn nuôi, giải quyết việc làm... Từ đó, trên địa bàn huyện đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế được thành lập và nhân rộng, đem lại hiệu quả kinh tế cao, điển hình là các mô hình như: trồng thanh long ruột đỏ, nghệ đỏ, trồng dâu nuôi tằm và các mô hình về nuôi ếch, dê, rắn, heo… Nhờ đó, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng và xuất hiện nhiều điển hình trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi.

Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong huyện cũng đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, tham gia bảo hiểm y tế, bảo vệ môi trường... Trong đó, nổi bật nhất là các mô hình như: “Khu dân cư đảm bảo vệ sinh môi trường”, “Khu dân cư đảm bảo an toàn giao thông”, “Tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo phát triển kinh tế hộ”, “Nuôi heo đất tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”, “Khu dân cư đảm bảo không có ma túy”, “Sản xuất nông sản sạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”, “Con đường hoa”, Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý.

Đặc biệt, thực hiện Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 về dân chủ ở cơ sở, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức lồng ghép tuyên truyền nội dung Pháp lệnh tại các hội nghị, các cuộc họp thôn, các buổi sinh hoạt chi hội của các tổ chức đoàn thể và thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở... Nhờ đó, việc thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã đi vào nền nếp, phát huy hiệu quả tích cực ở cộng đồng dân cư trên nhiều mặt của đời sống xã hội.

Bên cạnh đó, Mặt trận huyện đã chủ động phối hợp tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp HĐND huyện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các vị đại biểu HĐND các cấp nắm bắt kịp thời các tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của cử tri để kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Công tác giám sát các hoạt động của cấp ủy, chính quyền trong chỉ đạo thực hiện chương trình phát triển kinh tế-xã hội, các dự án đầu tư xây dựng, thực hiện an sinh xã hội luôn được MTTQ và các đoàn thể tăng cường. Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng các xã, thị trấn được củng cố kiện toàn và đã triển khai nhiều cuộc giám sát có ý nghĩa, hiệu quả thực tế. Nội dung giám sát tập trung vào việc thực hiện các nghị quyết của HĐND-UBND các cấp, công tác dân chủ ở cơ sở, các loại quỹ do dân đóng góp, chế độ chính sách, giám sát xây dựng các công trình công cộng, xây dựng nông thôn mới. 

Qua công tác tiếp công dân định kỳ, Mặt trận các cấp trong huyện đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Cùng với đó, 56 tổ hòa giải tại 56 khu dân cư trên địa bàn huyện đã phát huy tốt vai trò của mình. Thông qua hoạt động hòa giải, các tổ hòa giải đã tuyên truyền cho nhân dân hiểu được những quy định pháp luật, đồng thời giải quyết kịp thời các vụ việc ngay từ khu dân cư, hạn chế tình trạng đơn thư, khiếu kiện vượt cấp.

Nói về nhiệm vụ trong thời gian đến, đồng chí Đinh Thị Nga cho biết: Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục gắn thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” với quán triệt tư tưởng và phong cách dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận theo hướng vì nhân dân, chăm lo, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân. Đặc biệt, đẩy mạnh thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường đối thoại, tiếp xúc trực tiếp với nhân dân và giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại, tố cáo và những vấn đề bức xúc nổi cộm của nhân dân.

Mặt khác, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trên địa bàn huyện đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo” với những nội dung cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, được tổ chức thường xuyên, sâu rộng cùng với các phong trào thi đua yêu nước có tính bền vững, có sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư để thu hút đông đảo nhân dân tham gia, đồng thời phát huy tính sáng tạo của nhân dân trong đăng ký và thực hiện những mô hình mới, thiết thực, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng cơ quan và tố chức đảng, đoàn thể trong sạch vững mạnh.

Theo Báo Kon Tum

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản