Tin mới

Kon Tum: Sơ kết thực hiện Cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững

(Mặt trận) -Chiều 9/8, Tỉnh uỷ Kon Tum đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Quang cảnh hội nghị 

Đến dự Hội nghị có các đồng chí Dương Văn Trang - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; A Pớt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn  Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Trung Hải - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; lực lượng vũ trang tỉnh; các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; lãnh đạo Huyện uỷ, Uỷ ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố. Đồng chí Dương Văn Trang - Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Dương Văn Trang - Bí thư Tỉnh uỷ  nêu rõ: qua 2 năm thực hiện CVĐ, đã có nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động trong nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh: Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn Nhân dân tích cực tham gia thực hiện CVĐ, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Nhiều hộ dân, trong đó có đồng bào DTTS đã vươn lên thoát nghèo, trở thành các hộ khá, giàu; đại đa số người dân không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ, hỗ trợ của Nhà nước; nhiều hộ gia đình đã biết cách áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, biết lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi phù hợp vào sản xuất để tăng thu nhập cho người dân.

Kết quả sau 2 năm thực hiện CVĐ, MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền, vận động và xây dựng 03 mô hình điểm thực hiện CVĐ tại xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy (02 mô hình) và xã Ngọc Linh, huyện Đăk Glei (01 mô hình). Tổ chức tập huấn kỹ năng triển khai CVĐ cho đội ngũ cán bộ, công chức xã, ban quản lý các thôn (làng) về phương pháp, cách thức tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi..., huy động được trên 1,5 tỷ đồng; trong đó kinh phí Mặt trận tỉnh hỗ trợ trên 1,3 tỷ đồng; huy động đối ứng từ người dân trên 220 triệu đồng, tổ chức khảo sát, lựa chọn 31 hộ nghèo, cận nghèo là đồng bào DTTS để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 28 căn nhà, hỗ trợ 03 hộ chăn nuôi heo.

Các huyện, thành phố xây dựng được 562 mô hình giúp nhau phát triển kinh tế. Các mô hình đã huy động được trên 35,4 tỷ đồng, kinh phí hộ dân đối ứng trên 4,7 tỷ đồng; nguồn kinh phí do Nhà nước hoặc các nguồn quỹ hỗ trợ trên 23,4 tỷ đồng; các nguồn khác trên 2,3 tỷ đồng để hỗ trợ cho 12.682 hộ dân phát triển sản xuất; trong đó hỗ trợ 4.995 hộ đồng bào DTTS nghèo; có 1.796 hộ cận nghèo đồng bào DTTS.

Toàn tỉnh có 12.307 hộ đồng bào DTTS nghèo, cận nghèo biết thay đổi nếp nghĩ, cách làm, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước, tự lực vươn lên thoát nghèo bền vững; có 13.646 hộ đồng bào DTTS nghèo và cận nghèo biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương để nuôi, trồng và tích luỹ vốn để tái đầu tư sản xuất; có 10.992 hộ đồng bào DTTS nghèo và cận nghèo có đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện; 3.583 hộ đồng bào DTTS nghèo và cận nghèo tham gia các tổ hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Đến cuối năm 2022, có 6.115 hộ đồng bào DTTS thoát nghèo đạt tỷ lệ 17,38%. Vượt chỉ tiêu đề ra hằng năm giảm từ 3-4%; có 2.149 hộ đồng bào DTTS thoát cận nghèo đạt tỷ lệ 3,32%. Đạt chỉ tiêu đề ra hằng năm giảm từ 3-4%.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Dương Văn Trang - Bí thư Tỉnh uỷ, đã biểu dương những kết quả đã đạt được của Nhân dân các DTTS trong tỉnh trong 2 năm qua, đặc biệt đối với đồng bào các DTTS đã dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong lao động, sản xuất để tự vươn lên thoát nghèo bền vững. Đồng chí đề nghị: Các cấp, các ngành, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cần có nhiều hành động và việc làm cụ thể, thiết thực để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân; hỗ trợ, giúp đỡ người dân gặp khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt là đồng bào các DTTS. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các DTTS thay đổi nếp nghĩ, cách làm, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững. Động viên Nhân dân nỗ lực phấn đấu, hăng say lao động sản xuất, đổi mới, sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, tự mình vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng; nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả, gương đồng bào DTTS điển hình trong lao động sản xuất, nhằm thay đổi nhận thức, nếp nghĩ, cách làm để vươn lên thoát nghèo bền vững trong những năm tiếp theo./.

               Nguyễn Đăng Bình

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản