Tin mới

Lan tỏa mô hình hay mang lại bình yên cho đồng bào Công giáo ở Bình Dương

(Mặt trận) -Những mô hình hay, hiệu quả cao tại tỉnh Bình Dương như “Xóm đạo 3 trong 1” ở Tp.Dĩ An hay “Xứ đạo An lành - Văn minh” ở Bắc Tân Uyên và sự tham gia tích cực các phong trào tự quản do địa phương phát động đã mang lại bình yên cho đồng bào Công giáo trong tỉnh.       

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

Khu phố Tân Quý, phường Đông Hòa thuộc Tp.Dĩ An (tỉnh Bình Dương) có 408 hộ dân với hơn 2.100 nhân khẩu, trong đó có trên 95% người dân theo đạo Công giáo thuộc Giáo xứ Đông Hòa. 

Hiệu quả “xóm đạo 3 trong 1”

Do khu phố này có vị trí giáp ranh với Đại học Quốc gia Tp.HCM cùng nhiều tuyến hẻm “xương cá” liên thông với các phường của Tp.HCM, cho nên trước đây các đối tượng xấu thường đến đây để ẩn náu hoặc lẩn trốn sau khi phạm pháp.

Do vậy cấp ủy, chính quyền địa phương rất quan tâm đến vấn đề bảo đảm an ninh trật tự phòng chống tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội tại khu phố Tân Quý. 

 Mô hình “Xóm đạo 3 trong 1” góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” ở phường Đông Hòa, Tp.Dĩ An.

Theo đó, từ năm 2017, chính quyền phường Đông Hòa phối hợp với Giáo xứ Đông Hòa thành lập mô hình “Xóm đạo 3 trong 1” tại khu phố Quý nhằm phát huy vai trò của đồng bào giáo dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư”.

Ông Phạm Minh Hiếu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đông Hòa, cho biết: “Mô hình “Xóm đạo 3 trong 1” góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”. 100 thành viên là giáo dân tham gia các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

Để mô hình này hoạt động hiệu quả, Ban Công tác Mặt trận khu phố Tân Quý phối hợp với Ban hành giáo của Giáo xứ Đông Hòa vận động 150 hộ giáo dân tham gia các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong các buổi giáo lý đạo, Linh mục Chánh xứ còn lồng ghép nhắc nhở giáo dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia các phong trào thi đua do địa phương phát động.

Sau thời gian hoạt động, mô hình Xóm đạo “3 trong 1” ở Giáo xứ Đông Hòa đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của bà con giáo dân trong việc xây dựng cộng đồng dân cư an toàn về an ninh trật tự, an toàn giao thông và văn minh, xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, qua phát động phong trào, nhiều giáo dân đã hiểu rõ trách nhiệm của bản thân đối với việc phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn ma túy tại nơi cư trú.

Còn ở xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên có tổng dân số 2.108 hộ, 9.561 nhân khẩu (trong đó người dân theo đạo công giáo chiếm 87%). Toàn xã có 8 giáo xứ, 12 nhà thờ, 5 đền thờ, có 10 vị linh mục và ban hành giáo của 8 giáo xứ gồm 81 thành viên. Hoạt động của các giáo xứ trên địa bàn ổn định, chủ yếu tổ chức các lễ định kỳ hàng năm, thuyên chuyển chức sắc, xây dựng, chỉnh trang cơ sở thờ tự.

Xứ đạo An lành - Văn minh

Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, những năm gần đây, đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân trong các giáo xứ ở Lạc An ngày càng được nâng cao. Công tác giữ gìn an ninh trật tự được các cấp chính quyền, lực lượng công an chú trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân yên tâm lao động, sản xuất.

 Mô hình “Xứ đạo An lành - Văn minh” mang lại bình yên cho các giáo xứ ở xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên.

Trong đó, cần phải ghi nhận tính hiệu quả mô hình “Xứ đạo An lành - Văn minh” tại xã Lạc An đã được xây dựng và triển khai thực hiện thành công nhiều năm qua.

Thượng úy Hồ Văn Phú, Trưởng Công an xã Lạc An, đánh giá trong 2 năm qua, mô hình “Xứ đạo An lành - Văn minh” xã Lạc An đã phát huy hiệu quả trong việc giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và công tác quân sự địa phương được thực hiện tốt. 

Mô hình “Xứ đạo An lành - Văn minh” trên địa bàn xã với 5 tiêu chí là phù hợp với tính chất địa bàn, được đông đảo chức sắc, bà con giáo dân đồng tình ủng hộ nên đã đạt được nhiều kết quả nhất định.

“Trong những buổi sinh hoạt thường xuyên tại các giáo xứ, Hội đồng giáo xứ luôn tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống tốt đời, đẹp đạo, góp phần tích cực vào việc giữ gìn, xây dựng quê hương”, ông Phú chia sẻ.

Sống phúc âm giữa lòng dân tộc, nên bà con giáo dân ở xã Lạc An luôn nhắc nhở mình phải trở thành công dân tốt. Linh mục Gioan Nguyễn Đình Phú - nhà thờ Võng Phan, cho biết: “Để giáo dân sống, làm việc theo pháp luật, chúng tôi luôn nhắc nhở họ sống đúng, sống gương mẫu, tương thân tương ái. Trong dịp Giáng sinh, sau những buổi lễ, linh mục phát động bà con giáo dân hăng say lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm để làm giàu chính đáng, lồng ghép tuyên truyền pháp luật để bà con giáo dân sống theo phương châm tốt đời, đẹp đạo”.

Không chỉ với hai mô hình nêu trên, với phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”, đồng bào Công giáo ở các địa phương trong tỉnh Bình Dương đã tích cực tham gia phong trào tự quản do địa phương phát động nhằm góp phần xây dựng xóm đạo bình yên, văn minh.

Đồng bào Công giáo trong tỉnh đã đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Các chức sắc, chức việc Công giáo hành đạo gắn bó với dân tộc, với nhân dân. Đồng bào Công giáo ngày càng tin tưởng và hăng hái thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào công cuộc đổi mới, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

                                                                                 Thanh Loan

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản