Tin mới

Lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Để huy động các tổ chức tôn giáo cùng tham gia bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đã có nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ lan tỏa ý thức BVMT trong cộng đồng dân cư mà còn góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Các đại biểu tôn giáo thả cá phóng sinh tại lễ mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động vì Môi trường”.

Hà Nội những ngày đầu hè, nhiệt độ có ngày đã xấp xỉ 40 độ C. Nhưng đến chùa Phúc Sơn, xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm như lạc vào một không gian xanh mát. Không những thế, nếu để ý sẽ thấy phật tử đến chùa đều tự giác phân loại những vật phẩm không cần thiết vào 2 thùng rác được tái chế từ thùng sơn cũ có ghi rõ vị trí đựng rác hữu cơ và vô cơ.

Trụ trì chùa Phúc Sơn Thích Tịnh Giác cũng vốn nổi tiếng là “nhà sư nhặt rác”, ông thường vớt túi nilon mang về chùa cho các phật tử giặt sạch, phơi khô để tái sử dụng. Theo sư thầy, nếu thả cá mà vứt cả túi nilon xuống hồ sẽ khiến nguồn nước bị ô nhiễm, cá sẽ không sống được. Hoạt động của chùa Phúc Sơn là một trong nhiều mô hình Phật giáo tham gia BVMT trên địa bàn TP Hà Nội.

Một trong những ngôi chùa có mô hình hay trong phong trào BVMT và ứng phó biến đổi khí hậu của TP Hà Nội là chùa Xuân Trạch (Linh Ứng Tự), xã Xuân Canh, huyện Đông Anh. Nhiều năm nay, chùa đã kêu gọi các phật tử quyên tặng cây con và phối hợp với chính quyền địa phương phát động phong trào trồng cây. Đến nay, hàng cây đã xanh tốt, chạy dài trên con đường dẫn vào làng Xuân Trạch. 

Theo Đại đức Thích Thanh Hải, Trụ trì chùa Xuân Trạch, không chỉ trồng cây, nhà chùa thường xuyên cùng các phật tử chăm sóc để cây phát triển tốt. Trong các dịp giảng kinh, lễ Phật, nhà chùa cũng lồng ghép tuyên truyền, vận động phật tử và người dân tuân thủ quy định của pháp luật về BVMT, không xả rác thải bừa bãi, hạn chế sử dụng túi ni lông, không đốt vàng mã tại các nơi thờ tự, gia đình… Ngoài ra, chùa đang cải tạo cảnh quan khuôn viên theo hướng gần gũi với thiên nhiên, trồng thêm cây xanh và làm vườn thuốc nam.

Ý thức được tầm quan trọng trong việc BVMT và ứng phó với biển đổi khí hậu, Giáo hội các Thánh hữu Ngày sau của Chúa Giêsu Kitô cũng rất tích cực vào cuộc hưởng ứng phong trào “Đồng bào Công giáo Thủ đô chung tay BVMT” do Ủy ban MTTQ TP phố Hà Nội phát động. Bên cạnh đó, Hội Thánh cũng cam kết cùng Mặt trận và các tổ chức tiếp tục các hoạt động BVMT, góp phần chống biến đổi khí hậu.

Trưởng ban đại diện Giáo hội các Thánh hữu Ngày sau của Chúa Giêsu Kitô Hoàng Tùng chia sẻ: “Trong các lễ tiệc thánh, chúng tôi thay thế toàn bộ cốc nhựa bằng cốc giấy để BVMT. Các điểm nhóm đều tổ chức quét dọn vệ sinh, bố trí thùng rác, phân loại rác tại điểm nhóm và quanh khu vực...”.

Tương tự, Thánh thất Cao đài Hà Nội cũng vận động bà con tích cực giữ gìn sạch sẽ nơi thờ tự và giữ gìn vệ sinh môi trường tại gia đình, khu dân cư của mình. Trưởng ban Cai quản Thánh thất Cao đài Hà Nội, Giáo sư - Lễ sanh Thượng Mai Thanh cho biết: “Nhiều năm qua, việc BVMT của Thánh thất Cao đài Hà Nội đã đi vào nền nếp. Không chỉ có vậy, chúng tôi còn tuyên truyền, vận động tín đồ thực hiện BVMT theo đúng cam kết với Ủy ban MTTQ TP Hà Nội...”.

Để góp phần cùng TP Hà Nội BVMT, mới đây tại chùa Kỳ Vũ, phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm, Ủy ban MTTQ thành phố cùng với các tổ chức tôn giáo trên địa bàn Thủ đô đã tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động vì Môi trường” và “Ngày Môi trường thế giới” năm 2023. Tại lễ mít tinh, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp BVMT, nhờ đó, chất lượng môi trường có sự chuyển biến tích cực.

“Đến nay, toàn thành phố đã có 3.491 mô hình, cách làm tốt trong BVMT đã được các vị chức sắc tôn giáo khởi xướng và triển khai hiệu quả ở nhiều địa phương. Trong đó, nổi bật như phong trào “Giáo xứ, cơ sở thờ tự xanh, sạch, đẹp”, “Cộng đồng, tổ đoàn kết, tổ tự quản tôn giáo tham gia BVMT”, “Phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại các gia đình, cơ sở tôn giáo”, “Hạn chế đốt vàng mã trong các cơ sở thờ tự”, tín đồ phật tử Thủ đô nói không với bếp than tổ ong...” - bà Dung chia sẻ.

Những phong trào nêu trên đã tạo sức lan tỏa lớn trong xã hội, góp phần vào quyết tâm chung trong việc bảo vệ môi trường chủ động thích ứng trước biến đổi khí hậu.

Hiện nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ 30/30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, các tổ chức tôn giáo và các cơ sở thờ tự tổ chức ký kết tham gia BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu hàng năm. Trong quá trình triển khai, MTTQ các cấp đã lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đến nay, đã có 584 đơn vị xã, phường, thị trấn; 5.136 Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư tổ chức ký cam kết thực hiện công tác BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu đến từng hộ gia đình và tại các cơ sở thờ tự của tôn giáo.

PHƯƠNG NGUYÊN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản