Tin mới

Làng Chăm Thành Tín xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Thành Tín là thôn đồng bào dân tộc Chăm thuộc xã Phước Hải (Ninh Phước, Ninh Thuận), có dân số 1.013 hộ, trên 6.000 nhân khẩu và có 2 tôn giáo: Bà Ni và Bàlamôn. Qua 2 năm (2019-2020) triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn thôn, nhờ phát huy vai trò chủ thể của người dân, đến nay Thành Tín đạt chuẩn 5/5 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Về hạ tầng giao thông, toàn thôn có 4,7/4,92 km (đạt 95,7%) đường trục được cứng hóa, đạt chuẩn theo quy định, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện; có 3,544/3,9 km (đạt 90,87%) đường ngõ xóm sạch, không lầy lội vào mùa mưa. Về thủy lợi, 90% đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động. Về điện, hoàn thành cải tạo, nâng cấp và mở rộng mạng lưới điện, đáp ứng cơ bản nhu cầu sản xuất và sinh hoạt; 100% hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia. Dẫn chúng tôi đi trên những con đường làng lát bê-tông phẳng phiu, anh Kiều Thanh Phiên, Trưởng thôn Thành Tín cho biết: Trước kia nhà dân thường lấn lề đường, xây tường rào, chân kiềng ló ra, thôn vận động được 14 hộ đập bỏ bậc cấp nên mới có được đường thẳng như bây giờ. Bên cạnh đó, dọc tỉnh lộ 710, nhờ bộ đội tỉnh thực hiện trồng hoa 2 bên đường đã tạo nên cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Trong 2-3 năm qua, cả hệ thống chính trị và người dân thôn Thành Tín hưởng ứng đóng góp tiền bạc xây dựng nhiều công trình hạ tầng phục vụ cho cộng đồng như: Xây dựng sân bóng đá (350 triệu đồng); học sinh-sinh viên đóng góp làm 25 bóng đèn “Thắp sáng đường quê”; chi bộ thôn làm 6 đèn năng lượng mặt trời; thôn lắp đặt 6 camera an ninh ở trục đường chính, các tụ điểm nóng và chi hội Người cao tuổi tu bổ lại giếng nước cổ trong thôn. Đặc biệt là từ vùng đất trũng nước ô nhiễm, bên cạnh nơi hồi trước họp chợ buôn bán, Chi hội Phụ nữ (PN) thôn đã chi tổng kinh phí 171 triệu đồng san lấp xây chợ Thành Tín và đóng 13 sạp bán hàng bố trí cho các hộ tư thương. Buổi đầu việc vận động vô cùng khó khăn, nhưng rồi nhờ sự kiên trì vận động của thôn và Hội PN xã, các hộ trên đã chấp hành. Chị Kiều Thị Lâm Viên, Chủ tịch Hội PN xã Phước Hải, cho biết: Không chỉ đóng vai trò chính trong việc vận động xây dựng NTM ở thôn, Chi hội PN thôn còn gây quỹ được 600 triệu đồng cho chị em hội viên vay vốn làm ăn. Qua đó góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 42,6 triệu đồng/người/năm (theo tiêu chuẩn NTM nâng cao 41 triệu đồng/người/năm).

Là vùng cuối kênh nằm phía Nam của xã, trong tổng diện tích tự nhiên 1.200 ha, Thành Tín có 267 ha đất canh tác nông nghiệp, trong đó ngoài cây lúa, còn có các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như: Nho, táo, các loại rau quả, đặc biệt là măng tây xanh … Những năm qua, thôn đã triển khai thực hiện một số mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với tiêu thụ sản phẩm mà nổi bật là mô hình liên kết giữa nông dân với Trang trại hữu cơ Tiên Tiến tiêu thụ ổn định sản phẩm măng tây xanh của Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Châu Rế. Từ 37 hộ tham gia mô hình với diện tích 2 ha, thông qua HTX, đến nay Thành Tín đã nhân rộng lên diện tích 20 ha cánh đồng lớn trồng măng tây xanh với 83 hộ tham gia.

Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, Thành Tín còn có 28 hộ kinh doanh dịch vụ, từng bước phát triển hệ thống thương mại, hình thành kênh buôn bán một số mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Hằng năm, thôn phối hợpmở 2 lớp đào tạo nghề cho 60 lao động các nghề như: may, nề,… và mở các lớp tập huấn về nông nghiệp cho nông dân. Đến nay toàn thôn có 1.175 lao động qua đào tạo (chiếm 50,19%); có 2.455 lao động có việc làm (chiếm 96,5%). Nhờ phát triển sản xuất nông nghiệp, thương mại, ngành nghề, Thành Tín giảm từ 71 hộ nghèo trước đây xuống còn 39 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ hộ nghèo 2,37%).

Từ kết quả đạt được, Ban Phát triển thôn Thành Tín đúc kết thành bài học kinh nghiệm quý báu, trong đó nhấn mạnh cần phát huy tốt nhất vai trò của cộng đồng, quán triệt sâu sắc nguyên tắc: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Theo đồng chí Châu Văn Biết, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phước Hải, không chỉ dừng lại là thôn Thành Tín đạt chuẩn NTM, xã đang đề nghị huyện đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng đến xây dựng Thành Tín đạt chuẩn thôn NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Bạch Thương

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản