Tin mới

Lạng Sơn: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

(Mặt trận) -Những năm qua, người có uy tín trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã phát huy vai trò, khẳng định vị trí hết sức quan trọng trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Gia Lai: Người có uy tín chung sức xây dựng quê hương

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

 Lãnh đạo Công an huyện Văn Quan cung cấp thông tin về an ninh trật tự cho người có uy tín trên địa bàn

Được người dân tín nhiệm, bầu là người có uy tín, ông Vi Văn Xuân, sinh năm 1959, thôn Bình Trung, xã Vân An, huyện Chi Lăng luôn trăn trở làm thế nào để thôn ngày càng phát triển. Ông Xuân cho biết: Tôi luôn xác định bản thân và gia đình phải tiên phong, gương mẫu trong mọi việc, sau đó là tuyên truyền, vận động người dân trong thôn thực hiện theo. Từ năm 2020 đến nay, tôi đã phối hợp vận động bà con trong thôn đóng góp được trên 90 triệu đồng, hiến 1.800m² đất làm đường bê tông, ủng hộ 8 triệu đồng xây dựng công trình thắp sáng đường thôn. Cùng đó, thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), thực hiện nếp sống văn minh, bài trừ mê tín dị đoan… Trong 3 năm trở lại đây, thôn liên tục được công nhận đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa.

Hiện nay, tỉnh Lạng Sơn có 1.649 người có uy tín, gồm 1.428 nam và 221 nữ, trong đó có 26 già làng, trưởng bản; 11 trưởng dòng họ, trưởng tộc; 343 cán bộ nghỉ hưu; 126 trưởng thôn, bản, khối phố; 108 bí thư chi bộ; 36 thầy cúng, thầy mo… Không riêng ông Vi Văn Xuân, người uy tín ở thôn Bình Trung, xã Vân An, những năm qua, bằng uy tín và trách nhiệm của mình, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh đã và đang thể hiện là nhân tố tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia giữ gìn ANTT, thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế – xã hội, hưởng ứng các phong trào, hoạt động tại địa phương…

Theo thống kê, bình quân mỗi năm người có uy tín cung cấp khoảng 1.000 nguồn tin có giá trị giúp lực lượng chức năng ngăn chặn, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật tại cơ sở; tham gia vận động người dân hiến khoảng 15.000m² đất xây dựng các công trình công cộng, xây dựng nông thôn mới. Cùng đó, trong 3 năm trở lại đây, người có uy tín đã tham gia hoà giải thành công hơn 70% số vụ mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư, tăng gần 10% so với giai đoạn 2015 – 2018. Tại nhiều địa bàn, người có uy tín đã phát huy vai trò quan trọng trong công tác vận động người dân giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án xây dựng, điển hình là ở thành phố Lạng Sơn.

Bà Hoàng Thị Huyền, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Lạng Sơn cho biết: Trên địa bàn hiện có 87 người có uy tín ở 87 thôn bản, khối phố. Họ được ví như “lực lượng quần chúng đặc biệt” trong cộng đồng dân cư, là hạt nhân xây dựng khối đại đoàn kết, tập hợp, vận động quần chúng đồng thuận với các chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của thành phố, trong đó có các dự án chỉnh trang đô thị. Trong năm 2022, nhờ người có uy tín trên địa bàn tham gia tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng, thành phố Lạng Sơn đã hoàn thành bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công 9 dự án; trong 8 tháng đầu năm 2023 đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 6 dự án.

Được biết, để người có uy tín phát huy tốt vai trò trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, hằng năm, các cấp, ngành liên quan của tỉnh, các huyện, thành phố đều tổ chức hội nghị tập huấn, cung cấp thông tin cho người có uy tín. Cùng đó, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho đội ngũ này như thăm, tặng quà vào dịp tết nguyên đán; thăm hỏi ốm đau; tặng sách, báo theo quy định.

Ông Lăng Văn Hiền, Trưởng Phòng Nghiệp vụ, Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Từ năm 2021 đến nay, phòng đã tham mưu Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức trên 30 hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, kiến thức về quốc phòng – an ninh, phát triển kinh tế – xã hội cho hơn 2.700 lượt người có uy tín. Cùng đó, mỗi năm ban phối hợp tổ chức 1 cuộc cho người có uy tín tham quan, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh, thành phố. Qua đó giúp họ phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần giữ vững ANTT, phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.

Ghi nhận những thành tích đạt được, từ năm 2022 đến nay, Ban Dân tộc tỉnh Lạng Sơn đã tặng giấy khen cho 60 người có uy tín, UBND một số huyện đã tặng giấy khen cho 40 người có uy tín tiêu biểu trên địa bàn.

HOÀNG HUẤN - NGỌC HIẾU

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản