Tin mới

Lào Cai phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc

(Mặt trận) -Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 tổ chức vào ngày 15-16/7/2024.

Tân Sơn tiếp tục nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Lâm Đồng chú trọng phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

 Lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai cùng với bà con xã Bản Phố, huyện Bắc Hà.

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, trong nhiệm kỳ 2019-2024, MTTQ tỉnh Lào Cai đã không ngừng đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, nỗ lực tuyên truyền, vận động, tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Những dấu ấn nổi bật

Trao đổi về những kết quả nổi bật của nhiệm kỳ 2019-2024, ông Giàng Seo Vần - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Lào Cai cho biết, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai đã không ngừng nâng cao vai trò chủ trì trong thực hiện chương trình phối hợp, thống nhất hành động thông qua việc triển khai linh hoạt với nhiều nội dung, hình thức đa dạng phổ biến, nâng cao nhận thức trong cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, người tiêu biểu và các tầng lớp nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, về quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam, chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động.

Trong đó, tập trung công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2019-2024; Nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; Thường xuyên quan tâm tới công tác dân tộc, tôn giáo góp phần phát huy xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nhờ có các phương thức triển khai sáng tạo, linh hoạt, các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ phát động và triển khai ngày càng đem lại hiệu quả thiết thực, có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức thành viên đã phát huy được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Dấu ấn nổi bật nhất là kết quả tham gia phòng, chống dịch Covid-19: Ủy ban MTTQ tỉnh đã phát động kêu gọi toàn thể các tổ chức, cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí phòng chống dịch bệnh. Tổng số kinh phí Ủy ban MTTQ các cấp huy động được gần 22,26 tỷ đồng tiền mặt cùng các hiện vật như lương thực, thực phẩm, vật tư y tế… phục vụ cho công tác phòng chống dịch.

Theo ông Giàng Seo Vần, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai sâu rộng, có sức lan tỏa, mang lại hiệu quả thiết thực. MTTQ các cấp đã triển khai thực hiện Cuộc vận động bằng nhiều cách làm sáng tạo, lựa chọn những nội dung cụ thể, gắn liền với lợi ích của nhân dân, phù hợp với tình hình của từng địa phương. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã chủ trì hiệp thương, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thống nhất, phân công thực hiện các nội dung Cuộc vận động như vận động nhân dân huy động nguồn lực, hiến đất, góp công xây dựng kết cấu hạ tầng, tham gia phát triển kinh tế tập thể, giảm nghèo bền vững.

Qua đó, từng bước làm thay đổi diện mạo đô thị và nông thôn, cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, góp phần hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững. Tính đến nay, Lào Cai có 62 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, trong đó có 5 xã đạt nông thôn mới nâng cao; 2 huyện, thành phố được công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới (thành phố Lào Cai và huyện Bảo Thắng).

Theo đánh giá của Tỉnh ủy và đặc biệt là người dân trên địa bàn tỉnh, những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp đã làm rất tốt công tác vận động nhân dân tham gia hưởng ứng “Tết vì người nghèo, Tháng cao điểm Vì người nghèo và Chương trình an sinh xã hội” với nhiều cách làm sáng tạo.

Từ năm 2019 đến hết năm 2023, Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh tiếp nhận được 67,6 tỷ đồng, hỗ trợ làm mới và sửa chữa 1.823 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ khám chữa bệnh cho người nghèo, khuyến học khuyến tài... Kịp thời phân bổ 21,19 tỷ đồng từ Quỹ cứu trợ các cấp để ủng hộ đồng bào bị thiên tai, sự cố nghiêm trọng, góp phần giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống. Qua đó góp phần quan trọng giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm của tỉnh đạt từ 4-5%.

Ông Giàng Seo Vần chia sẻ thêm: MTTQ các cấp đã thực sự vào cuộc, làm tốt công tác phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng được MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên triển khai bằng nhiều hình thức, mở rộng đến các tầng lớp nhân dân và có nhiều điểm mới được ghi nhận.

Ủy ban MTTQ các cấp chủ động tham gia thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử toàn tỉnh đạt tỷ lệ 99,98%; tích cực đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

MTTQ các cấp đã chủ trì hiệp thương với các tổ chức chính trị - xã hội để phân công phối hợp triển khai thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội. Nhiều nội dung giám sát, phản biện xã hội đã mang lại kết quả tích cực kịp thời khắc phục những bất cập, tạo sự đồng thuận và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người dân.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 29- NQ/TU, ngày 22/7/2022 về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đến năm 2030 và những năm tiếp theo.

Qua đó, nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ các cấp không ngừng được đổi mới, tạo sự chuyển biến thực sự trong việc phối hợp và thống nhất hành động giữa các tổ chức thành viên của Mặt trận trên mọi lĩnh vực hoạt động ở tất cả các cấp, nhất là khu dân cư.

Tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt

Cuối tháng 6, phát biểu tại cuộc làm việc cho ý kiến vào nội dung Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024-2029, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy đánh giá cao sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai trong công tác chuẩn bị Đại hội.

Nói về công tác trong thời gian tới, ông Giàng Seo Vần cho biết, để phát huy mạnh mẽ sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt chính trị để tập hợp đoàn kết, phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tích cực tham gia xây dựng Đảng và chính quyền; phát huy dân chủ góp phần tạo đồng thuận trong xã hội; đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tổ chức và phương thức tuyên truyền, vận động tập hợp nhân dân, hướng mạnh về cơ sở và địa bàn dân cư; phát huy mạnh mẽ vai trò trách nhiệm của các tổ chức thành viên và các hội đồng tư vấn, ban tư vấn, xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong nhiệm kỳ 2024-2029, MTTQ tỉnh Lào Cai tiếp tục xác định nhiệm vụ trọng tâm: Phát huy vai trò nòng cốt chính trị và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy trí tuệ, khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng cống hiến, phát huy tiềm năng và nguồn lực trong nhân dân tạo động lực để tỉnh Lào Cai phát triển nhanh và bền vững, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân, đẩy mạnh thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội.

“Tập trung xây dựng tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Phát huy vai trò chủ trì, hiệp thương, thống nhất phối hợp hoạt động của MTTQ các cấp và sự sáng tạo, chủ động, trách nhiệm của các tổ chức thành viên, các Hội đồng Tư vấn, Ban Tư vấn, Tổ tư vấn, các nhân sĩ, trí thức, người uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc tôn giáo để góp phần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới của công tác Mặt trận và xây dựng tỉnh Lào Cai phát triển nhanh, bền vững”, ông Giàng Seo Vần khẳng định.

Gửi Thư chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024-2029, ông Đặng Xuân Phong - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai khẳng định: Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ XVI là sự kiện chính trị quan trọng, diễn ra trong niềm phấn khởi, tự hào về những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn mới...

THANH BÌNH 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản