Tin mới

Lục Yên phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

(Mặt trận) -Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm, động viên và phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong mọi phong trào ở địa phương.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Tuyến đường Hoàng Văn Thụ, thị trấn Yên Thế rộng đẹp có phần đóng góp công sức của những người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất.

Được mọi người quý mến, tín nhiệm, bầu là người có uy tín tại tổ dân phố số 2, thị trấn Yên Thế, bà Vũ Thị Lý - Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Yên Thế luôn đi đầu trong mọi phong trào tại địa phương cũng như công việc chuyên môn. Hàng năm, bà luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là đối với người già yếu, khuyết tật. 

Đặc biệt, năm 2021, bà và gia đình tích cực chung tay phòng chống dịch Covid-19, hỗ trợ 4,5 triệu đồng cho các hộ gia đình gặp khó khăn khi thực hiện cách ly y tế tại nhà để phòng chống dịch; vận động người thân trong gia đình và nhân dân trên địa bàn hiến 300m2 đất, vật kiến trúc và cây cối, hoa màu để mở rộng mặt đường từ 2,5m lên 4m; vận động nhân dân làm công trình thắp sáng đường làng ngõ xóm với phương châm sáng - xanh - sạch - đẹp, kết quả trên 2 km đường được thắp sáng tại tổ dân phố số 2.

Bà Vũ Thị Lý chia sẻ: "Bản thân vinh dự được nhân dân tín nhiệm, do đó, tôi luôn nỗ lực làm tròn trách nhiệm của bản thân và cộng đồng, đóng góp một phần công sức cho xã hội. Mình phải làm và làm được thì vận động, tuyên truyền bà con mới tin tưởng, làm theo”. 

Cũng là một người có uy tín, thời gian qua, ông Tăng Ngọc Vệ - dân tộc Nùng, tổ dân phố số 12, thị trấn Yên Thế luôn tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, vật kiến trúc, cây cối hoa màu mở rộng tuyến đường Hoàng Văn Thụ nối với đường Phạm Văn Đồng. Ông cũng thường xuyên đi đầu trong việc học hỏi kinh nghiệm, biết cách tổ chức sản xuất theo phương pháp khoa học mang lại hiệu quả kinh tế cao; không những biết làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn hướng dẫn nhiều người trong tổ dân phố, cộng đồng biết cách làm ăn để thoát khỏi đói nghèo.

Huyện Lục Yên hiện có 18 dân tộc cùng sinh sống, tỷ lệ người DTTS trên địa bàn chiếm 83,7%, trong đó toàn huyện có 184 người có uy tín... Hàng năm, huyện đã triển khai, chỉ đạo các phòng chuyên môn của huyện và xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền nhằm phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS; biểu dương, khen thưởng, ghi nhận những công lao đóng góp của người có uy tín trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đồng thời quan tâm kịp thời các chính sách đối với người có uy tín trên địa bàn. 

Bà Nông Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho biết: "Trong quá trình lãnh, chỉ đạo và triển khai thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của huyện, luôn có sự đóng góp tích cực của người có uy tín, bằng nhiều phong trào và việc làm thiết thực như: tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước thôn; xây dựng thôn, gia đình văn hóa, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn... Họ thực sự là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, là cơ sở để thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc”.

Những việc làm, đóng góp của người có uy tín trong cộng đồng đã mang lại hiệu quả thiết thực, cùng chính quyền các cấp hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng trong hơn nửa nhiệm kỳ qua. Dự ước năm 2023, sản lượng lương thực đạt 58.200 tấn, vượt 1,24% chỉ tiêu nghị quyết; giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ước đạt 2.450 tỷ đồng; số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng lên 15... 

Để tiếp tục phát huy vai trò của người có uy tín trên địa bàn, thời gian tới, các cấp, các ngành trong huyện thường xuyên tuyên truyền, vận động, cung cấp kịp thời những thông tin liên quan đến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để người có uy tín nắm vững, vận động nhân dân thực hiện. Đồng thời phối hợp chặt chẽ triển khai thực hiện đầy đủ chính sách của Nhà nước đối với người có uy tín; biểu dương kịp thời người có uy tín có nhiều đóng góp trong các phong trào thi đua ở địa phương...

Hùng Cường

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản