Tin mới

Lương Bình: Phát huy sức mạnh đoàn kết

(Mặt trận) -Nhờ tập trung lãnh đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, giữ vững đoàn kết nội bộ đã giúp xã Lương Bình, huyện Bến Lức, tỉnh Long An củng cố niềm tin của nhân dân, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

Lương Bình đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới vào tháng 4/2021

Chung sức, chung lòng

Ngay từ đầu năm, căn cứ vào sự chỉ đạo của cấp trên, nghị quyết của Huyện ủy, Đảng bộ xã xây dựng nghị quyết lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ được giao, phát huy trí tuệ tập thể, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia đóng góp ý kiến. Việc quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng được triển khai sâu, rộng, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Mộng Nghi cho biết, để làm tốt công tác tổ chức, xây dựng Đảng, giữ vững Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, Đảng ủy chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, xem đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng được thực hiện thường xuyên nhằm kịp thời phát hiện các hạn chế, khuyết điểm.

Từ việc đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, đề ra những giải pháp phù hợp với thực tiễn, tạo niềm tin của nhân dân với Đảng bộ, chính quyền địa phương, hàng năm, Đảng bộ xã đều được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Riêng năm 2020, Đảng bộ được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Và những đổi thay của Lương Bình hôm nay là minh chứng sống động nhất cho vai trò lãnh đạo của Đảng. Tháng 3/2021, xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Theo Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Mộng Nghi, xã luôn xác định rõ xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn, đẩy mạnh phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Vì vậy, ngay từ khi bắt tay thực hiện chương trình, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Kết quả tích cực

Qua hơn 5 năm triển khai, thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã huy động tổng kinh phí trên 110 tỉ đồng. Trong đó, doanh nghiệp đóng góp hơn 11,7 tỉ đồng; nhân dân hiến đất, góp tiền trị giá trên 12,3 tỉ đồng. Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 4 - Bùi Thanh Tùng chia sẻ: “Ban đầu, việc vận động gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ kiên trì tuyên truyền, thuyết phục, người dân đã hiểu được vai trò của mình cũng như ý nghĩa của chương trình nên rất đồng thuận tham gia”.

Điểm nổi bật của Lương Bình trong xây dựng NTM là huy động sức dân xây dựng, nâng cấp hệ thống giao thông. Hiện nay, đường xã có chiều dài trên 4km, đã được nhựa hóa 100%, có bố trí 4 điểm tránh xe bảo đảm ôtô đi lại thuận tiện. Đường trục ấp được mở rộng từ 2,5-3m, cứng hóa với chiều dài trên 10,6km. Trên 1,3km đường ngõ xóm và hơn 2km đường trục chính nội đồng đều được bêtông hóa hoặc trải đá xanh, không còn lầy lội vào mùa mưa.

 Hệ thống giao thông được xây dựng với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm

Cùng với việc đầu tư nâng cấp đường giao thông, hệ thống cầu, cống cũng được xây dựng kiên cố, đạt chuẩn. Giờ đây, việc vận chuyển hàng hóa, vật tư xây dựng không còn bất tiện khi xe ôtô, xe tải nhỏ có thể vào tận các xóm, ấp. Nhà dân khang trang hơn, không còn những căn nhà tạm bợ, dột nát. Dọc theo các tuyến đường nông thôn, cây xanh và hoa được trồng ngày càng nhiều,... Đó là “trái ngọt” từ chương trình xây dựng NTM mang lại cho người dân nơi đây.

Với mục tiêu giúp người dân nâng cao thu nhập, xã quan tâm công tác đào tạo nghề và giới thiệu cho lao động vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp. Hệ thống thủy lợi trên địa bàn cũng được nạo vét, khơi thông, góp phần tưới, tiêu chủ động cho 100% đất sản xuất nông nghiệp. Những năm gần đây, nhờ chuyển đổi cây trồng hiệu quả (từ mía sang chanh), thu nhập bình quân đầu người của xã không ngừng tăng lên, hiện đạt 52,1 triệu đồng/năm (tăng 21,4 triệu đồng so với năm 2015).

Không chỉ nâng lên về vật chất, đời sống tinh thần của người dân cũng được quan tâm. Toàn xã có 8 câu lạc bộ văn nghệ, thể thao luôn được giữ vững và hoạt động hiệu quả. 4/4 ấp có nhà văn hóa được xây dựng kiên cố với tổng kinh phí gần 540 triệu đồng, trang bị đầy đủ ảnh Bác, cờ Tổ quốc, phông màn, âm thanh, bàn ghế, tủ sách pháp luật,... bảo đảm đủ điều kiện phục vụ hội họp, sinh hoạt câu lạc bộ, đội, nhóm và các hoạt động văn hóa - văn nghệ của người dân trong xã.

 Cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã tham gia vệ sinh môi trường

Ông Nguyễn Tấn Đức, ngụ ấp 4, cho biết: “Từ khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, được Nhà nước quan tâm đầu tư, người dân rất phấn khởi nên đồng lòng góp sức cùng địa phương thực hiện các công trình. Đến nay, bộ mặt của xã có nhiều đổi mới, nhất là cảnh quan môi trường đã được cải thiện đáng kể. Ý thức của người dân ngày càng nâng lên, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi. Tình hình an ninh, trật tự cũng được giữ vững ổn định”.

Bằng những cách làm hay, sáng tạo, sự chủ động, vào cuộc tích cực của Đảng ủy, chính quyền, đặc biệt là sự ủng hộ của nhân dân, diện mạo xã Lương Bình đã thật sự “thay da, đổi thịt”. Đây là tiền đề và cũng là động lực để xã tiếp tục nỗ lực nâng cao các tiêu chí, phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao trong thời gian tới./.

Những năm qua, xã vận động hỗ trợ sữa chữa và xây mới 23 căn nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết, nhà Đồng đội với số tiền gần 800 triệu đồng; trong đó, doanh nghiệp hỗ trợ 346 triệu đồng, nhân dân đóng góp 176 triệu đồng. Hiện nay, toàn xã chỉ còn 33 hộ nghèo đa chiều (chiếm 1,37%) và 32 hộ cận nghèo (chiếm 1,33%).

Kỳ Nam

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản