Tin mới

Lương - giáo đồng lòng, sẵn sàng sẻ chia

(Mặt trận) -Với tấm lòng “thương người như thể thương thân”, trong những ngày dịch Covid-19 bùng phát, đồng bào công giáo và các tăng ni, phật tử tỉnh Bắc Giang đã có nhiều hoạt động chung tay phòng, chống dịch. 

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

Không ngại khó khăn, nguy hiểm

Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Linh mục Nguyễn Huy Liệu, Chánh xứ An Tràng, thị trấn Tân An (Yên Dũng) tích cực kêu gọi bạn bè, người thân và giáo dân ủng hộ kinh phí, vật tư y tế, nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng dịch. Từ nguồn tài trợ, Linh mục cùng giáo dân phối hợp với các lực lượng công an, đoàn thanh niên, nhóm thiện nguyện vận chuyển hàng tiếp tế đến 3 khu cách ly tập trung tại thị trấn Tân An và vùng dịch huyện Yên Dũng, Việt Yên… Hình ảnh vị Linh mục tự tay khuân vác, trao rau quả, sữa, nước uống cho người dân khu cách ly, chốt kiểm dịch đã trở nên quen thuộc.

Thượng tọa Thích Thiện Văn và Đại đức Thích Trúc Thái Minh trao kinh phí hỗ trợ Bắc Giang chống dịch. 

Được sự hỗ trợ của ba cơ sở sản xuất nước uống tinh khiết thuộc giáo xứ và một doanh nghiệp (DN) sản xuất sữa ở TP Hà Nội, Linh mục Nguyễn Huy Liệu và giáo dân đều đặn 2-3 ngày một lần chuyển tặng nước, sữa về các chốt kiểm dịch. Trong những ngày nắng nóng vừa qua, món quà này thực sự thiết thực, ý nghĩa đối với những người làm nhiệm vụ trực chốt.

Nhận thấy cơ sở vật chất tại trạm y tế một số xã trên địa bàn huyện Yên Dũng còn thiếu, Linh mục đã mua tặng máy điều hòa để bảo quản phòng thuốc, thùng cấp đông đựng đồ ăn phục vụ chống dịch. Ông còn chuẩn bị khu nhà đa năng của giáo xứ tại thôn Tân Lập, xã Tân An sẵn sàng làm nơi cách ly tập trung của huyện khi cần. “Biết vào vùng dịch sẽ nguy hiểm nhưng lúc này người dân cần sẻ chia, giúp đỡ nên tôi vẫn cố gắng để hỗ trợ bà con”, Linh mục Nguyễn Huy Liệu chia sẻ.

Qua kênh vận động của Linh mục, đến nay, nhiều đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm trong nước và nước ngoài đã gửi tặng hơn 500 triệu đồng gồm tiền mặt, vật tư y tế, nhu yếu phẩm. Cùng đó, một số lái xe cứu thương của Giáo xứ Lâm Xuyên (Nghệ An) cũng về Bắc Giang đồng hành hỗ trợ chống dịch bằng những việc làm thiết thực như: Chở bệnh nhân Covid-19 đi điều trị; vận động bạn bè, giáo dân ở quê nhà ủng hộ nhu yếu phẩm cho người dân khu cách ly.

Tấm lòng người tu hành

Dịch bệnh khiến nhiều người phải cách ly, không thể đi làm, không có thu nhập, Đại đức Thích Thanh Tuấn, Trụ trì chùa Vẽ, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) đã dành kinh phí mua hàng nghìn suất nhu yếu phẩm hỗ trợ công nhân, người dân ở các huyện: Việt Yên, Tân Yên, Yên Thế...

Ông giao Chi hội Chữ thập đỏ chùa Vẽ qua zalo, facebook cá nhân tuyên truyền kêu gọi phật tử, chư tăng, nhà hảo tâm hỗ trợ; hằng ngày họp bàn cách thức vận động, sắp xếp phân bổ hàng hóa, nhu yếu phẩm đến nơi cần. Nhờ sự kêu gọi của Đại đức Thích Thanh Tuấn cùng hội viên Chi hội Chữ thập đỏ chùa Vẽ, một DN sản xuất mỹ phẩm tại TP Hồ Chí Minh ủng hộ nhu yếu phẩm trị giá 400 triệu đồng; Công ty Landmass (Yên Thế) ủng hộ 100 triệu đồng; Trung tâm Hoa Tâm (TP Hồ Chí Minh) ủng hộ 20 triệu đồng và hàng nghìn cá nhân ủng hộ từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng.

Từ ý tưởng của ông, Công ty Bất động sản Newland Group (TP Bắc Giang) lập nhóm với hơn 200 thành viên ở trong và ngoài tỉnh tích cực vận động, quyên góp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch. Nhóm còn kêu gọi đội xe thiện nguyện hơn 20 chiếc vận chuyển hàng đi tiếp tế kết hợp tuyên truyền lưu động kêu gọi người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Vừa kêu gọi ủng hộ, các thành viên vừa nắm bắt những hoàn cảnh thực sự khó khăn, nơi cần hỗ trợ để đề xuất nhóm giúp đỡ.

Hằng ngày, tại kho tập kết hàng cứu trợ của chùa Vẽ, hàng chục tình nguyện viên cần mẫn đóng gói hàng thành từng suất. Đại đức Thích Thanh Tuấn đích thân kiểm tra hàng hóa tiếp nhận, cùng đệ tử đến các chốt trực động viên, trao quà cho những người làm nhiệm vụ, lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Yêu thương lan tỏa

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh, đến thời điểm này, nhiều chức sắc, tổ chức tôn giáo khắp cả nước đã ủng hộ kinh phí, vật tư y tế, nhu yếu phẩm phục vụ phòng, chống dịch với tổng giá trị hơn 5 tỷ đồng. Điển hình là các giáo xứ: An Tràng (Yên Dũng); Ngọ Xá (Hiệp Hòa); Thiết Nham (Việt Yên); Tiên Lục (Lạng Giang)...

 Linh mục Nguyễn Huy Liệu hỗ trợ nước cho chốt kiểm dịch.

Giữa lúc dịch bệnh cao điểm, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang, Thượng tọa Thích Thiện Văn, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, trụ trì chùa Hồng Phúc (TP Bắc Giang) và Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) cùng các phật tử đã ủng hộ 1,5 tỷ đồng; chư tăng, nhà hảo tâm chùa Vĩnh Nghiêm (TP Hồ Chí Minh) ủng hộ hàng hóa với tổng trị giá 600 triệu đồng đưa đến các bệnh viện dã chiến trong tỉnh; Giáo hội Phật giáo Việt Nam ủng hộ 500 triệu đồng, 20 tấn gạo, 2,5 tấn đường cho người dân bị cách ly.

Ngoài nguồn kinh phí, vật tư y tế chuyển đến Ủy ban MTTQ tỉnh, bà con giáo dân, phật tử, các tổ chức tôn giáo trong tỉnh đã tích cực vận động kêu gọi ủng hộ để tiếp tế những khu cách ly, bệnh viện dã chiến tại địa phương.

Thôn Đại Lãm, xã Tam Dị (Lục Nam) có hơn 90% hộ dân là người công giáo đã sôi nổi tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch. Ông Nguyễn Văn Huy, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác mặt trận thôn cho biết: Khi dịch bệnh bùng phát, nhiều bà con giáo dân đã chủ động đề xuất góp sức phòng, chống dịch. Hội thiện nguyện “Bảo vệ sức sống” tại địa bàn với hơn 30 thành viên liên tục vận động kinh phí, nhu yếu phẩm qua đó đã tiếp nhận hơn 200 triệu đồng và mỗi ngày từ 2-4 tấn rau củ quả chuyển đến các khu vực cách ly, bệnh viện dã chiến, người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang Trần Công Thắng, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, tỉnh Bắc Giang đã nhận được hỗ trợ tích cực của các tổ chức tôn giáo. Cùng với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền thì sự đoàn kết, lương - giáo đồng lòng, chung tay hỗ trợ là sức mạnh lớn lao góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Lệ Thanh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản