Tin mới

Minh Hóa (Quảng Bình): Sẵn sàng cho ngày hội bầu cử

(Mặt trận) -Chỉ còn hơn một tuần nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Đến thời điểm này, huyện miền núi Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình đang đẩy nhanh thực hiện mọi nhiệm vụ, chuẩn bị thận trọng, chu đáo trong từng khâu, từng bước đúng tiến độ, theo luật định, bảo đảm ngày hội của toàn dân sẽ diễn ra thành công tốt đẹp…

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

Đẩy mạnh tuyên truyền đến từng thôn, bản

Những ngày này, cả huyện Minh Hóa, từ trung tâm thị trấn Quy Đạt đến các bản làng biên giới Trọng Hóa, Dân Hóa… như khoác lên mình chiếc áo mới với những tấm băng rôn, khẩu hiệu, cờ hoa rực rỡ chào mừng ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Hòa trong đó là không khí rộn ràng, tinh thần phấn khởi, háo hức của các tầng lớp nhân dân tích cực lao động, sản xuất, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, thi đua lập thành tích chào mừng ngày hội lớn của đất nước.

Là một huyện biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, ngay từ những ngày đầu xây dựng kế hoạch, chuẩn bị cho công tác bầu cử, huyện Minh Hóa đã xác định nhiệm vụ tuyên truyền phải luôn được chú trọng hàng đầu để làm nên thành công của cuộc bầu cử.

Theo đó, tất cả các ngành, địa phương trên địa bàn huyện đều tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, linh hoạt, góp phần đưa thông tin mới nhất, nhanh nhất và chính xác nhất về cuộc bầu cử đến với nhân dân.

 Tuyên truyền bầu cử bằng xe lưu động trên địa bàn huyện Minh Hóa

Mặc dù là một trong những địa bàn biên giới, xa nhất của huyện Minh Hóa nhưng xã Dân Hóa đã nỗ lực, thực hiện tốt công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử bảo đảm 100% người dân đều được biết thông tin cơ bản về cuộc bầu cử.

Ông Đoàn Phúc Hạnh, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Dân Hóa cho biết, không chỉ bằng các hình thức tuyên truyền trực quan, lưu động, qua hệ thống loa phát thanh, xã còn phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo cử cán bộ đến từng thôn, bản, thông qua các cuộc họp ở thôn, bản hoặc từng nếp nhà sàn để tuyên truyền cho bà con hiểu và nắm được các nội dung cơ bản về cuộc bầu cử.

Ông Hồ Phoi, bản Y Leng, xã Dân Hóa chia sẻ: “Miềng (tôi) tham gia đầy đủ các cuộc họp bản, được các bộ xã, bộ đội biên phòng, công an… đến tận nhà để nhắc nhở, rồi tiện lúc nào đi qua nhà văn hóa cộng đồng lại rẽ vào đọc thông tin, nên bây giờ miềng đã nắm được ngày, giờ, địa điểm bầu cử, thông tin về người ứng cử. Không chỉ có miềng, nhờ được tuyên truyền nhiều, dân bản Y Leng ai cũng nhớ và háo hức chờ đón ngày bầu cử lắm rồi…”

Đồng chí Cao Thanh Hải, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Minh Hóa cho biết, cùng với các xã, thị trấn ở vùng dưới, huyện chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền ở 4 xã vùng biên giới, nơi có nhiều đồng bào DTTS sinh sống, với các hình thức đơn giản, dễ hiểu, gần gũi với đời sống để bà con ai cũng hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Cùng với đó, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực vận động nhân dân tham gia chỉnh trang, dọn vệ sinh khu dân cư, nhà văn hóa, khu vực bầu cử bảo đảm bảo văn minh, sạch đẹp…

Chuẩn bị chu đáo

Ngay từ những ngày đầu năm 2021, huyện Minh Hóa đã tập trung cao độ cho công tác chuẩn bị bầu cử, mọi nhiệm vụ được triển khai tích cực, quyết liệt, đồng bộ từ huyện tới cơ sở. Cụ thể, huyện và 15 xã, thị trấn tiến hành thành lập ủy ban bầu cử theo đúng quy định; thành lập tiểu ban phục vụ bầu cử và tổ chức hội nghị quán triệt các nội dung văn bản có liên quan đến việc bầu cử, dự kiến cơ cấu, thành phần đại biểu. Toàn huyện có 7 đơn vị bầu cử cấp huyện, 87 đơn vị bầu cử cấp xã; có 99 khu vực bỏ phiếu với tổng số 37.388 cử tri.

 Cử tri huyện Minh Hóa phát biểu bày tỏ tâm tư và kỳ vọng với những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh ứng cử trên địa bàn huyện Minh Hóa tại buổi tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử.

Theo quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, nhiệm kỳ 2021-2026, Minh Hóa được bầu 31 đại biểu HĐND huyện, 296 đại biểu HĐND cấp xã. Sau hội nghị hiệp thương lần 3, Ủy ban MTTQVN huyện đã chốt danh sách chính thức 52 người ứng cử đại biểu HĐND huyện, 497 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng chí Đinh Xuân Thông, Phó Chủ tịch HĐND huyện cho biết, đến thời điểm này, danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt người ứng cử đã được niêm yết tại các điểm bỏ phiếu. Ủy ban MTTQVN các cấp đang phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức hội nghị cho người ứng cử tiếp xúc với cử tri, vận động bầu cử theo luật. Hiện nay, Ủy ban Bầu cử các xã, thị trấn đang khẩn trương tiến hành kiểm tra, rà soát số lượng cử tri, cơ sở vật chất, công tác trang trí khánh tiết khu vực bỏ phiếu...

Cùng với đó, là địa bàn biên giới, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện Minh Hóa đã chủ động xây dựng kế hoạch, lên phương án phòng, chống dịch, kịp thời ứng phó với những tình huống có thể xảy ra. Bên cạnh đó, công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn luôn được lực lượng công an, quân sự, bộ đội biên phòng chú trọng thực hiện. Các lực lượng đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chủ động nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng trong nhân dân, làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân về âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

"Để kỳ bầu cử được diễn ra an toàn, công tác bảo đảm ANTT, giữ vững sự bình yên trên địa bàn luôn được Công an huyện thực hiện nghiêm. Các phương án bảo đảm an ninh, an toàn, xử lý tình huống được xây dựng bài bản; các địa bàn nhạy cảm về ANTT luôn được theo dõi chặt chẽ.”, thượng tá Cao Ngọc Lâm, Trưởng Công an huyện Minh Hóa chia sẻ.

Tin tưởng với sự chuẩn bị chu đáo, cẩn trọng, ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn huyện Minh Hóa sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, thật sự là ngày hội của toàn dân.

Phan Phương

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản