Tin mới

Minh Thạnh: Nhiều kết quả tích cực trong chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

(Mặt trận) - Thời gian qua, công tác chăm lo cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), nhất là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn luôn được Đảng ủy, chính quyền, MTTQ xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương quan tâm thực hiện. Nhờ sự quan tâm và chăm lo của chính quyền địa phương, đời sống của đồng bào DTTS trên địa bàn xã ngày càng khởi sắc.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai thăm, chúc mừng các cơ sở Công giáo và Tin lành nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

 Con em đồng bào DTTS xã Minh Thạnh được tặng xe đạp trước thềm năm học mới

 Chăm lo đời sống vật chất

Đến thăm vùng đồng bào Khmer ở ấp Cây Liễu, xã Minh Thạnh đi trên con đường thẳng tắp, rộng rãi được tô điểm thêm bởi những hàng cây xanh, những ngôi nhà khang trang, vững chắc, chúng tôi cảm nhận được sự khởi sắc của vùng quê này. Hạ tầng kinh tế - xã hội địa phương được cải thiện, đời sống người dân nơi đây cũng ngày càng được nâng cao.

Chúng tôi ghé thăm gia đình chị Kiêng Thị Phia - một trong những hộ gia đình DTTS được xã hỗ trợ sửa chữa nhà ở. Chị Phia chia sẻ: “Năm ngoái, được chính quyền địa phương hỗ trợ sửa chữa lại căn nhà cũ dột nát thành căn nhà kiên cố hơn, gia đình tôi không còn nỗi lo mỗi khi mưa gió. Có nhà mới rồi, tôi cũng yên tâm tập trung làm ăn để có thể lo cho cuộc sống gia đình được đủ đầy hơn”.

Cũng từ sự hỗ trợ của địa phương, nay gia đình chị Thạch Hoa ở ấp Căm Xe đã vươn lên làm kinh tế giỏi, cuộc sống gia đình trở nên khấm khá. Theo chị Hoa, do có niềm đam mê với hoa lan nên chị quyết định đầu tư trồng lan. Lúc mới quyết định khởi nghiệp, gia đình chị cũng được chính quyền địa phương hỗ trợ cho vay vốn, tham gia các lớp tập huấn, tham quan các mô hình trồng lan tiêu biểu để học hỏi kinh nghiệm. Nhờ chị chịu khó học hỏi, cộng với áp dụng đúng kỹ thuật, đến nay vườn lan của chị đã phát triển tốt, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Nói về sự đổi thay của đồng bào dân tộc mình, ông Lâm Kiệm - người có uy tín trong đồng bào DTTS tại ấp Cây Liễu, cho biết: “Bà con luôn được chính quyền quan tâm bằng rất nhiều chương trình cụ thể, thiết thực, ý nghĩa. Nhờ đó, đời sống đồng bào DTTS nói chung và đồng bào Khmer chúng tôi nói riêng ngày càng tiến bộ. Bà con có việc làm ổn định, con cái được đi học đàng hoàng, tình hình an ninh trật tự xóm làng được giữ vững... Chính vì vậy, chúng tôi rất tin tưởng, phấn khởi và đoàn kết, đồng lòng cùng với đồng bào các dân tộc khác nỗ lực vươn lên”.

Nâng cao đời sống tinh thần

Không chỉ nâng cao đời sống vật chất, những năm qua, xã Minh Thạnh đã triển khai các hoạt động về xây dựng đời sống văn hóa ở đồng bào DTTS và tạo được nhiều chuyển biến tích cực. Xã Minh Thạnh luôn có sự quan tâm đúng mức để phát huy các bản sắc văn hóa đặc trưng của các dân tộc thông qua việc tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi lành mạnh cho bà con.

Ông Trần Lê Châu, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Thạnh, cho biết: “Nếu như trước đây, bà con đồng bào DTTS sống có phần khép kín thì nay đã tích cực tham gia vào nhiều phong trào, hoạt động của địa phương. Ngoài thực hiện các chính sách của Nhà nước, xã Minh Thạnh còn vận động mọi nguồn lực xã hội hóa, luôn ưu tiên cho hộ DTTS. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn xã không ngừng được nâng lên”.

Xã Minh Thạnh thường xuyên tổ chức ngày hội văn hóa - thể thao; tổ chức các chương trình văn nghệ, các hoạt động vui chơi giải trí nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của đồng bào DTTS trên địa bàn xã. Đồng bào DTTS cũng thường xuyên tham gia các hoạt động thể dục thể thao do địa phương tổ chức. Họ có rất nhiều môn thể thao có thế mạnh, nhất là người Khmer rất phát triển bộ môn đẩy gậy và trở thành lực lượng nòng cốt của xã đi tham dự các giải thi đấu cấp huyện, cấp tỉnh và đạt thành tích cao.

Cùng với đó, các phong trào thi đua “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng gia đình văn hóa lan tỏa mạnh mẽ đã cổ vũ, khuyến khích, thay đổi nhận thức của đồng bào DTTS, góp phần xây dựng nếp sống ngày càng văn minh, tiến bộ. Chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, các dân tộc; nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh cho đồng bào…

“Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục triển khai nhiều hơn các hoạt động hỗ trợ đồng bào DTTS. Trong đó, xã tập trung đẩy mạnh các chính sách phát triển giáo dục, y tế, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở và vốn vay… qua đó, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con”, ông Châu cho biết thêm.

 Xã Minh Thạnh là xã vùng xa của tỉnh Bình Dương, nằm về hướng đông bắc của huyện Dầu Tiếng, cách trung tâm hành chính huyện 35km. Xã Minh Thạnh hiện có các DTTS, gồm: Khmer, Tày, Mường, Nùng, Hoa với 97 hộ và 378 nhân khẩu. Trong đó, người Khmer chiếm số lượng lớn với 57 hộ, 213 nhân khẩu, sống tập trung chủ yếu ở ấp Cây Liễu.

 HỒNG PHƯƠNG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản