Tin mới

Mối đoàn kết lương - giáo ở xã ‘3 nhất’

(Mặt trận) -Tinh thần đoàn kết lương - giáo đã giúp xã Kỳ Tân, huyện miền núi Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An có những bước tiến vượt bậc, trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu toàn huyện về phát triển kinh tế - xã hội.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

Khi nông dân hiến “tấc vàng”                                            

Xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An là xã thuần nông, với dân số hơn 6.700 người, trong đó 20% đồng bào giáo dân nên việc vận động nhân dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới có ý nghĩa quan trọng. Năm 2015, xã quy hoạch xây dựng con đường có chiều dài gần 01 km ở trung tâm xã, là trục ngang nối Quốc lộ 15B với đường Hồ Chí Minh.

Cái khó là con đường này nằm hoàn toàn trên diện tích đất 2 lúa của bà con giáo dân trong xã. Lãnh đạo xã đã thống nhất huy động các tổ chức đoàn thể vận động, thuyết thục bà con hiến đất làm đường.

Bà con lương - giáo xã Kỳ Tân (Tân Kỳ) đồng lòng hiến đất mở đường giao thông nông thôn. Ảnh: Mai Thảo 

Theo lời ông Trịnh Huy Toàn - Chủ tịch UBND xã, ban đầu, một số hộ không đồng tình ủng hộ với lý do đây là đất sản xuất, canh tác lúa nước cung cấp lương thực, đáp ứng nhu cầu hàng ngày của gia đình. Nếu hiến làm đường sẽ không có đất để sản xuất, canh tác, cuộc sống chắc chắn sẽ gặp khó khăn.

Các đoàn thể của xã đã phối hợp với Hội đồng mục vụ Giáo xứ Quy Hậu tổ chức vận động, thuyết phục, cuối cùng các hộ dân có đất nằm trong quy hoạch đã đồng ý hiến đất làm đường.

 Tuyến đường thi công xong, bà con lương - giáo xã Kỳ Tân (Tân Kỳ) cùng nhau trồng hoa dọc hai bên và đặt tên là đường hoa đại đoàn kết.

Ông Hồ Sỹ Quảng - Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm Quy Hậu cho haybà con nhân dân thực sự phấn khởi khi linh mục quản xứ và Hội đồng mục vụ nhanh chóng có sự đồng thuận với chủ trươngcủa địa phương. Từ đó, khơi dậy tinh thần đoàn kết lương - giáo, hướng tới mục tiêu xây dựng quê hương giàu đẹp, trước tiên là có con đường khang trang, góp phần sớm đưa xã Kỳ Tân về đích nông thôn mới.

Với nông dân Kỳ Tân, tấc đất được xem là “tấc vàng”, là tư liệu sản xuất và nguồn sinh kế lâu dài nên việc vận động bà con hiến đất xây dựng công trình hạ tầng giao thông nông thôn thực sự không dễ dàng. Nhưng xuất phát từ chủ trương đúng đắn, phục vụ lợi ích của nhân dân, bà con lương - giáo sẵn sàng hiến những “tấc vàng” của gia đình để phục vụ lợi ích chung của toàn xã hội.

Con đường hoa đại đoàn kết

Có những gia đình thuộc diện hộ nghèo, thửa ruộng là một tài sản lớn nhưng vẫn tự nguyện hiến đất vì lợi ích chung. Trong đó, gia đình ông Nguyễn Văn Lệ, thành viên Hội đồng mục vụ Giáo hạt Quy Hậu có hơn 1.500 mđất hai lúa nằm trong quy hoạch xây dựng tuyến đường. Không đắn đo suy nghĩ, ông Lệ đã tự nguyện hiến hoàn toàn diện tích đất nói trên và không yêu cầu đền bù.

 Linh mục Ngô Văn Hậu (thứ 3, trái sang) - Quản xứ Quy Hậu trò chuyện thân mật cùng lãnh đạo huyện Tân Kỳ và xã Kỳ Tân.

Ông Lệ cho biết: “Con đường mới của xã đi qua đất canh tác, của gia đình, tôi đã hiến toàn bộ 1.500 m2 đất trồng lúa. Điều quan trọng là nhân dân trong xã có thêm tuyến đường sạch, đẹp, khang trang, đi lại thuận tiện, còn đất canh tác tôi sẽ cải tạo ở nơi khác để sản xuất”.

Không chỉ ông Nguyễn Văn Lệ mà nhiều hộ dân ở xóm Quy Hậu đã tự nguyện hiến tổng số 04 ha đất nông nghiệp để xây dựng đường gần 01 km, phục vụ nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuyến đường được đổ bê tông dày 23cm, rộng 11m với 04 làn đường. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 655 tấn xi măng, nhân dân đóng góp 1,3 tỷ đồng và nhanh chóng hoàn thành sau 05 tháng thi công.

 Lãnh đạo xã Kỳ Tân (Tân Kỳ) chúc mừng Linh mục quản xứ và Hội đồng mục vụ Giáo xứ Quy Hậu nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2020.

Sau khi tuyến đường hoàn thành, cán bộ và nhân dân xã Kỳ Tân tổ chức trồng hơn 300 gốc hoa giấy và thảm cỏ hoa phủ kín lề đường, lắp đặt 18 bóng đèn cao áp và 18 mắt camera an ninh. Mỗi người mỗi việc, tất cả cùng làm cho con đường thêm rực rỡ và đặt tên được là Con đường hoa đại đoàn kết.

Ông Phạm Đình Hiểu, giáo dân xứ Quy Hậu cho biết: “Tôi chưa được đi nhiều nơi nhưng phải công nhận ở xã Kỳ Tân lương - giáo thực sự đoàn kết, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã và linh mục quản xứ, Hội đồng mục vụ giáo xứ đều thống nhất một lòng”.

Sức mạnh của tinh thần đoàn kết llương- giáo đã góp phần giúp xã Kỳ Tân lần lượt hoàn thành 31km đường bê tông nông thôn đạt chuẩn với tổng nguồn vốn hơn 22 tỷ đồng, trong đó bà con lương -  giáo đóng góp 9 tỷ đồng.

Sự đoàn kết giữa đồng bào lương - giáo đã góp phần giúp xã Kỳ Tân (Tân Kỳ) sớm về đích nông thôn mới. 

Nhờ đó, năm 2018 Kỳ Tân được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, về đích sớm hơn 2 năm so với kế hoạch ban đầu. Đồng thời, được đón nhận những phần thưởng cao quý như Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước.

“Theo tôi, xã Kỳ Tân có 3 cái nhất so với các địa phương khác, đó là: Tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa đồng bào lương, đồng bào giáo; đạt chuẩn nông thôn mới bền vững và là đơn vị có con đường đường hoa có thể nói đẹp. Tất cả những yếu tố đó đều xuất phát từ sự đồng thuận, đồng lòng, cùng hướng tới mục tiêu xây dựng quê hương giàu đẹp”.

Bà Vũ Thị Thanh Hương - Trưởng ban Dân vận - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tân Kỳ 

 Công Kiên - Mai Thảo

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản