Tin mới

MTTQ các cấp tỉnh Phú Thọ: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết phòng, chống dịch COVID-19

(Mặt trận) -Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại với cường độ lây nhiễm mạnh hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân, chúng ta được chứng kiến một Việt Nam chung sức, đồng lòng quyết tâm chiến thắng đại dịch. Cùng với cả nước, cả hệ thống chính trị tỉnh Phú Thọ đã vào cuộc một cách quyết liệt, trong đó MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Phú Thọ đã chủ động triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch, đảm bảo kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Đây thực sự là nơi kết nối mạch nguồn đại đoàn kết để phòng, chống dịch, góp phần giữ vững địa bàn an toàn, thực hiện thành công “mục tiêu kép”…

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Lãnh đạo Công ty Điện lực Phú Thọ trao tiền ủng hộ cho tỉnh phòng, chống dịch COVID-19.

Phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc

Ngay từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, căn cứ nhiệm vụ, tình hình thực tế, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ đã vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng đại đoàn kết dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh sớm kêu gọi nhân dân đoàn kết, thống nhất tạo nên sức mạnh để đẩy lùi dịch bệnh. Hơn một năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên và các cơ quan chức năng có liên quan tham mưu với cấp ủy Đảng tổ chức quán triệt, chỉ đạo triển khai nghiêm túc Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, các Chỉ thị, văn bản của Trung ương, của tỉnh về việc phòng, chống dịch bệnh.

Các địa phương đã chủ động thành lập Ban chỉ đạo và phối hợp với ngành y tế xây dựng các kế hoạch, phương án phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Nhiều đoàn y, bác sĩ đã xung phong vào tuyến đầu chống dịch, hỗ trợ đồng bào các tỉnh, thành bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. MTTQ Việt Nam các cấp đã tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K; tích cực tham gia phòng, chống dịch thông qua hoạt động của các tổ, nhóm, tự quản ở khu dân cư, tổ liên gia; tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nhà cửa; vận động nhân dân phát triển kinh tế, các cơ sở kinh doanh thực phẩm, vật tư y tế trên địa bàn không có hành vi đầu cơ, tăng giá để trục lợi.

Đồng thời chủ động phát hiện, thông báo kịp thời cho các cơ quan chức năng đối với các tổ chức, cá nhân đưa các thông tin sai lệch, không chính xác về dịch bệnh, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân; phối hợp rà soát, nắm chắc các đối tượng đi lao động nước ngoài, tại các vùng có dịch bệnh trở về địa phương để áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tích cực vận động, huy động các nguồn lực tiếp tục chung tay góp sức, ủng hộ vật chất và tinh thần để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh, tập trung chủ yếu như: Kinh phí mua vắc xin, trang thiết bị y tế; hỗ trợ cho các khu cách ly, bệnh viện giã chiến, động viên lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh...

Địa bàn rộng, có nhiều người địa phương đi từ vùng có dịch trở về, vì vậy, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên huyện Thanh Sơn đã chủ động ra quân, tăng cường các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ổn định tư tưởng để người dân không hoang mang, lo lắng và cảnh giác trước những thông tin không chính thống, sai sự thật về tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội.

Ông Trần Văn Hoan - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Sơn cho biết: “Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn đã tập trung tuyên truyền tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là Ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và các tổ tự quản đã phát huy tốt vai trò trong việc vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Cụ thể nắm rõ nhân khẩu trên địa bàn phụ trách, nắm danh sách cụ thể những trường hợp đi, đến, về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với nguồn lây nhiễm để kịp thời phát hiện, thông tin, báo cáo cấp ủy, chính quyền và cơ quan y tế có biện pháp xử lý kịp thời; đồng thời phối hợp cùng lực lượng chức năng truy vết các trường hợp tiếp xúc với F0, F1; giám sát các trường hợp F2 cách ly tại gia đình... Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục chỉ đạo Mặt trận các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, thường xuyên cập nhật thông tin hàng ngày, phổ biến đến người dân”.

Ông Lương Ngọc Thạch- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ cho biết: “Căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh và nhu cầu vật tư y tế, trang thiết bị để phục vụ công tác phòng, chữa bệnh, trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thành, thị, Ủy ban MTTQ tỉnh- Ban Cứu trợ tỉnh Phú Thọ đã có tờ trình xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy và văn bản thống nhất với UBND tỉnh về việc sử dụng, phân bổ số tiền, hàng hóa đã vận động được để cung cấp cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ chống dịch trên địa bàn tỉnh”.

Chung sức, đồng lòng vượt qua đại dịch

Hơn một năm qua, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát cho đến nay, tinh thần “đoàn kết” của dân tộc luôn được phát huy bằng sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Từ tỉnh đến các ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành, thị, các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị và toàn thể nhân dân tỉnh Phú Thọ đã chung tay, góp sức đối phó với đại dịch vốn đang hàng ngày, hàng giờ đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của người dân. Các tầng lớp nhân dân thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động thiết thực, hiệu quả, nhiều nguồn lực trong xã hội được huy động hỗ trợ công tác phòng chống dịch; mỗi người dân đều có tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn.

Ngay sau khi Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ra lời kêu gọi cả nước chung tay ủng hộ phòng chống dịch bệnh COVID-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ đã xây dựng tờ trình, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy xin chủ trương triển khai, hướng dẫn hưởng ứng và tổ chức lễ phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19. Ngay sau lễ phát động đã có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh ủng hộ bằng tiền, hiện vật cho công tác phòng, chống dịch; ủng hộ vật tư y tế, thực phẩm, các suất ăn cho các chốt kiểm soát dịch bệnh, người cách ly tập trung... tạo nên sức mạnh đặc biệt - sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. 

Tính từ tháng 5/2020 đến hết tháng 8/2021, đã có trên 500 đơn vị, tổ chức, cá nhân quyên góp, ủng hộ đạt số tiền là trên 111 tỉ đồng. Trong đó, tiếp nhận ủng hộ bằng tiền mặt đạt trên 93,5 tỉ đồng; tiếp nhận ủng hộ hàng hóa, vật tư trị giá trên 17,6 tỉ đồng. 

Đến hết tháng 8/2020, Ủy ban MTTQ tỉnh - Ban Cứu trợ tỉnh Phú Thọ đã trích trên 35,5 tỉ đồng từ Quỹ phòng, chống COVID-19 tỉnh để mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ cho công tác phòng, chữa bệnh và lắp đặt nhà lán tạm tại các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn các huyện, thành, thị. Số tiền hiện còn trong Quỹ phòng, chống COVID-19 của Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ là trên 58 tỉ đồng. Về trang thiết bị vật tư y tế và hàng hóa khác đã phân bổ quy đổi, trị giá trên 17,6 tỉ đồng. 

Để tạo sự công khai, minh bạch, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ đã ban hành Kế hoạch số 32 ngày 21/5/2020 về kiểm tra công tác vận động ủng hộ và giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19; Kế hoạch số 38 ngày 03/6/2020 về giám sát việc hỗ trợ người sử dụng lao động bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã quyết định thành lập ba đoàn kiểm tra, giám sát đánh giá về kết quả giám sát tại Ủy ban MTTQ của 6/13 huyện, thành, thị gồm: Thanh Ba, Lâm Thao, Hạ Hòa, Đoan Hùng, Phù Ninh, Thanh Sơn. Những huyện, thành, thị còn lại tự tổ chức giám sát theo kế hoạch và báo cáo bằng văn bản về Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và kế hoạch chi trả của UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội hướng dẫn việc triển khai kê khai, rà soát, lập danh sách, thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho ba nhóm đối tượng là: Người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia. 

Nhận định trong thời gian tới tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến theo chiều hướng hết sức phức tạp, nguy cơ bùng phát cao, vì vậy Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Phối hợp với các tổ chức, thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức trách nhiệm và kỹ năng phòng, chống dịch cho đoàn viên, hội viên và nhân dân; khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn. Tiếp tục tiếp nhận các nguồn ủng hộ Quỹ phòng, chống COVID-19 tỉnh của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, sử dụng đúng mục đích và đúng theo quy định.

Ánh Dương – Báo Phú Thọ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản