Tin mới

MTTQ huyện Phú Ninh phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Bằng nhiều chương trình, kế hoạch, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam đã làm tốt công tác tập hợp nhân dân, tạo nên sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng quê hương.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Ủy ban MTTQ xã Tam Dân phát động ký kết thực hiện mô hình tự quản về cảnh quan môi trường.

Cầu nối hữu hiệu

Bí thư Chi bộ thôn An Thiện (xã Tam Đàn) - Bùi Thanh Thọ cho biết, lâu nay chuyện “lắng nghe nhau” của nhân dân với Đảng, chính quyền rất ít do các cuộc đối thoại chủ yếu thông qua tiếp xúc cử tri.

Các chủ trương, chính sách thì được phổ biến từ cấp trên xuống nên đôi lúc nhiều người dân muốn đóng góp ý kiến của mình, nhất là trong công cuộc xây dựng nông thôn mới cũng gặp nhiều trở ngại. Kể từ khi Mặt trận đứng ra làm cầu nối tổ chức cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân thì mọi sự trở nên đổi khác.

Như mới đây, khi Mặt trận tổ chức đối thoại về xây dựng nông thôn mới, nhân dân ở thôn rất hào hứng, đi đông đủ để mong góp ý nguyện của họ. Gần 20 ý kiến trên các lĩnh vực như hạ tầng giao thông nông thôn, các thiết chế văn hóa, điện lực… đã được nhân dân nêu lên. Qua đó, UBND huyện đã có văn bản trả lời cụ thể cho người dân, Huyện ủy chỉ đạo quyết liệt để chính quyền giải quyết ngay một số kiến nghị chính đáng.

“Đây là điều thành công của Mặt trận vì đã giúp khơi gợi tinh thần trong nhân dân, để người dân gia tăng niềm tin vào hệ thống chính trị ở địa phương” - ông Bùi Thanh Thọ khẳng định.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Ninh cho biết, từ chỉ đạo của Huyện ủy, Mặt trận huyện đã nhanh chóng có kế hoạch cụ thể để phối hợp cùng ban nhân dân các thôn tổ chức đối thoại. Song hành, đội ngũ cộng tác viên nắm bắt dư luận từ huyện đến xã, thị trấn luôn được củng cố, kiện toàn với 143 thành viên, được hỗ trợ tập huấn để thực hiện tốt nhiệm vụ.

“Chúng tôi cũng tổ chức triển khai và giám sát việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu tại 6 thôn trên địa bàn. Kết quả 6/6 khu dân cư đều có hơn 90% số hộ dân được lấy ý kiến hài lòng về kết quả xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Tuy nhiên, bên cạnh đó một số tiêu chí như giao thông, điện, môi trường, an ninh trật tự có tỷ lệ hài lòng chưa cao nên sẽ là cơ sở để Mặt trận đề xuất với Huyện ủy, UBND có giải pháp cụ thể để làm hài lòng người dân” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Ninh, ông Đặng Vân cho hay.

Đồng hành xây dựng quê hương

Theo ông Đặng Vân, thành công nhất trong việc thực hiện các phong trào thi đua xây dựng quê hương là triển khai và nhân rộng mô hình điểm “Tự quản về cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp” đã kêu gọi được các cơ sở thờ tự tôn giáo tại 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện cùng tham gia. Đến nay, đã có 9/11 xã, thị trấn đã thực hiện với kết quả chiều dài tuyến 4,7km với 97 cụm pano tuyên truyền, 470 bóng đèn chiếu sáng, dọc tuyến đã có hoa, cây cảnh... và có ký kết quy chế quản lý.

“Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội cũng đẩy mạnh phong trào xây dựng cảnh quan ở nông thôn như phát động phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, duy trì mỗi tháng 2 lần ra quân thu gom, phân loại xử lý chất thải, rác thải, trồng cây xanh nơi công cộng, sân nhà văn hóa... Qua đó, cuốn hút được người dân, nâng cao ý thức chung tay xây dựng cộng đồng, nơi sinh sống ngày càng đáng sống hơn” - ông Vân nói.

Ông Vân chia sẻ, thời gian tới Mặt trận huyện Phú Ninh sẽ chú trọng công tác giám sát, phản biện xã hội, xây dựng nông thôn mới nâng cao... Đặc biệt là việc triển khai một số chủ trương lớn của tỉnh, như cơ chế hỗ trợ phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại; xây dựng phòng/chòi trú bão lụt; phân bổ Quỹ vì người nghèo…

Mặt trận cũng luôn chú trọng công tác tập hợp khối đại đoàn kết để nhân dân phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, đồng hành với Đảng bộ, chính quyền địa phương thực hiện các chủ trương, chính sách chung , vì sự phát triển của quê hương.

Trong 6 tháng đầu năm, Mặt trận các cấp ở huyện Phú Ninh đã vận động nhân dân hiến gần 1.491m2 đất, tham gia 1.155 ngày công lao động (ở các xã Tam Đàn, Tam Thái, Tam Lãnh, Tam Vinh); hơn 700 hộ tham gia thực hiện mô hình liên kết sản xuất; thành lập 3 hợp tác xã, nâng số hợp tác xã đang hoạt động trên địa bàn huyện lên 79; tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, địa phương giúp đỡ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, khối phố đô thị mới; giúp đỡ 49 hộ nghèo, hộ cận nghèo có thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo, cận nghèo, ổn định cuộc sống...

Theo Báo Quảng Nam

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản