Tin mới

Mường Chà (Điện Biên): Phát huy vai trò người có uy tín trong đảm bảo an ninh trật tự

(Mặt trận) -Với đặc thù của tỉnh miền núi, đa dân tộc sinh sống, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trật Tổ quốc các cấp huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên luôn nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Xem đây là một trong những nhân tố quan trọng không chỉ góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc mà còn là cầu nối giúp Đảng, Nhà nước triển khai, thực hiện hiệu quả chính sách phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

 Người có uy tín huyện Mường Chà được UBND huyện biểu dương, khen thưởng cuối tháng 3/2022 vừa qua.

Nhắc đến ông Lò Văn Dọn ở bản Mường Mươn 2, xã Mường Mươn (huyện Mường Chà), nhiều người biết ông là người có uy tín ở khu dân cư. Với uy tín của mình, ông đã tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc cãi cọ, xô xát, bất đồng giữa các thành viên trong gia đình và các gia đình với nhau. Nhờ sự tận tâm, trách nhiệm góp sức của ông, mấy năm trở lại đây, tình hình ANTT ở bản Mường Mươn 2 cơ bản ổn định, nhân dân tin vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Ông Dọn cho biết, bà con ở đây đa phần là người dân tộc thiểu số, nhận thức một số vấn đề, sự việc có lúc còn hạn chế nên để xảy ra bất đồng quan điểm với nhau là chuyện không hiếm. Song giải quyết khéo léo mềm mỏng, thấu tình, đạt lý thì bà con sẽ nghe theo. Nhìn chung, ở đây, bà con rất tin, ủng hộ những người có uy tín; chúng tôi rất vui khi được đóng góp một phần công sức xây dựng thôn, bản mình bình yên, thuận hòa.

Huyện Mường Chà hiện có 104 người có uy tín. Phát huy vai trò của mình, những năm qua, họ đã và đang làm tốt nhiệm vụ trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là lực lượng công an tham gia bảo đảm ANTT ở cơ sở. Cũng nhờ có những “hạt nhân” nòng cốt, gương mẫu này, đã thúc đẩy phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc khắp các làng, bản, thôn, xóm thông qua các mô hình nhân dân tự quản, đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội... Thống kê của cơ quan chức năng huyện Mường Chà, từ năm 2021 đến nay, người có uy tín trên địa bàn huyện đã phối hợp với lực lượng công an tham gia tuyên truyền thu giữ hơn 60 khẩu súng các loại; nắm tình hình, cung cấp trên 20 tin liên quan đến các hoạt động tội phạm ma túy, hình sự; tham gia giải quyết 65 vụ việc liên quan đến mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện trong nội bộ nhân dân, giải phóng mặt bằng trong các dự án phát triển kinh tế của huyện; phối hợp tổ chức hơn 100 buổi họp dân với trên 5.300 lượt người tham gia. Cùng với đó, vận động gia đình, nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19…

Không chỉ phát huy vai trò trong đảm bảo ANTT, thời gian qua, già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trên địa bàn huyện Mường Chà còn thực hiện tốt việc tuyên truyền vận động nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân; xây dựng gia đình văn hóa; phát huy truyền thống đền ơn, đáp nghĩa, tương thân, tương ái. Qua công tác tuyên truyền, vận động, các buổi sinh hoạt thôn, bản, đã có nhiều gia đình, dòng họ đi vào hoạt động có nề nếp; nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; bài trừ các hủ tục, mê tín dị đoan; ăn, ở hợp vệ sinh...

Nói về những đóng góp của các vị già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trên địa bàn, ông Trần Cao Cường, Bí thư Huyện ủy Mường Chà cho biết, với uy tín của mình, họ đã và đang đóng góp rất quan trọng vào sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân, phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân. Không những thế, họ cũng góp phần thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, vừa là cầu nối, vừa là người trực tiếp gương mẫu đi đầu, góp công, góp sức xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Quang Long

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản