Tin mới

Nghĩa tình giữa mùa dịch vùng dân tộc thiểu số Đắk Lắk

(Mặt trận) -Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vào cuộc triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch đến tận các thôn, buôn.

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Người dân thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar tham gia bếp ăn từ thiện phục vụ người dân trong khu cách ly. 

Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Đắk Lắk đã kêu gọi các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm đóng góp hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm, rau, củ, quả và các nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở các xã, thôn, buôn bị cách ly.

Đắk Lắk có địa bàn rộng với 184 xã, phường, thị trấn thuộc 15 huyện, thị xã, thành phố, dân số hơn 1,9 triệu người, gồm 49 dân tộc sinh sống, trong đó đồng bào DTTS chiếm hơn 31%. Đặc thù của đồng bào DTTS là sinh sống theo dòng họ, cộng đồng buôn làng, mọi sinh hoạt đều mang tính cộng đồng cao cho nên nguy cơ lây lan dịch rất lớn. Theo Sở Y tế Đắk Lắk, tính đến 6 giờ ngày 9/8, toàn tỉnh ghi nhận 406 ca mắc Covid-19 tại tất cả 15 huyện, thị xã, thành phố, trong đó đã có một ca tử vong. Đa phần các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 từ vùng dịch trở về. 

Theo đồng chí H’Kim Hoa Byă, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đắk Lắk, qua kiểm tra thực tế cho thấy, đa phần các trường hợp trở về địa phương đều chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch. Tuy nhiên vẫn còn một số ít trường hợp khi trở về nơi cư trú không chấp hành các quy định phòng, chống dịch, nhất là việc cách ly tại nhà làm phát sinh những ổ dịch giữa buôn làng rất khó kiểm soát.

Từ ngày 24/7 đến nay, tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn tỉnh; một số huyện, xã, thôn, buôn áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 theo hướng “nội bất xuất, ngoại bất nhập” để phòng, chống dịch, đồng thời Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vào cuộc triển khai quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Tỉnh cũng đã lên kế hoạch tổ chức đoàn vào đón công dân từ các tỉnh vùng dịch có nguyện vọng trở về địa phương để cách ly tập trung, bảo đảm an toàn, không tiếp nhận các trường hợp trở về tự phát… Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh ra lời kêu gọi các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ giúp người dân vượt qua khó khăn, sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Thời gian qua, nhiều tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực mang nặng nghĩa tình để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và nhân dân gặp khó khăn ở khu vực bị phong tỏa, cách ly. Trực tiếp mang những suất quà đến hỗ trợ tận tay cho người dân, chị H’Hương Bkrông, Phó Bí thư Thành đoàn Buôn Ma Thuột chia sẻ: Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên TP Buôn Ma Thuột đã vận động các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ lương thực, thực phẩm, rau, củ, quả và các nhu yếu phẩm rồi tổ chức chương trình “Siêu thị lưu động 0 đồng” đến tận các xã, thôn, buôn vùng sâu, vùng khó khăn để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo.

Nhiều tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm trong tỉnh đã vận động được hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm, rau, củ, quả và các thực phẩm thiết yếu, các đồ bảo hộ y tế… hỗ trợ đồng bào DTTS ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới gặp khó khăn cũng như lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch. Tại nhiều địa phương, dù cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhiều người đã gác công việc riêng để tham gia các bếp ăn từ thiện nấu cơm phục vụ những người đang cách ly tập trung. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk H’Kim Hoa Byă nói: Hàng loạt hoạt động nghĩa tình của các đơn vị, nhà hảo tâm đã làm ấm lòng và tiếp thêm sức mạnh cho lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng như người dân gặp khó khăn. Chính sự đoàn kết này là nguồn lực mạnh nhất để cả nước nói chung, Đắk Lắk nói riêng sớm đẩy lùi dịch bệnh.

CÔNG LÝ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản