Tin mới

Người cán bộ xóm tâm huyết với công tác giảm nghèo

(Mặt trận) -Xóm Na Biểu, xã Phủ Lý (Phú Lương, Thái Nguyên) hiện có 72 hộ với 310 nhân khẩu, trong đó, đồng bào dân tộc Tày chiếm trên 95%. Là xóm thuộc khu vực miền núi còn nhiều khó khăn, năm 2016, Na Biểu có đến trên 60% số hộ thuộc diện nghèo. Tuy nhiên, đến đầu năm 2022, xóm chỉ còn 14 hộ nghèo, cận nghèo. Để có được kết quả trên, ngoài sự nỗ lực vươn lên của bà con nơi đây còn có sự đóng góp thầm lặng của ông Trương Công Hận, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận, Trưởng xóm Na Biểu.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Ông Hận và đồng chí Bí thư Chi bộ xóm tham gia giám sát thi công tuyến đường trục chính của xóm Na Biểu.

Sau một hồi tìm đường, chúng tôi cũng đến được nhà ông Hận. Người nhà cho biết, ông đang giám sát việc thi công tuyến đường trục chính của xóm, cách nhà khoảng 300m. Khi chúng tôi tìm đến nơi, mặc dù trời nắng gắt nhưng ông Hận và bà Lưu Thị Luyện, Bí thư Chi bộ xóm Na Biểu vẫn đang miệt mài hướng dẫn đơn vị thi công đổ đất lấy mặt bằng. Quệt vội dòng mồ hôi trên trán, ông Hận cho biết: Cách đây mấy tháng, xóm đã huy động nhân dân đối ứng mỗi nhân khẩu 700 nghìn đồng và hiến trên 8.000m2 đất để đổ bê tông nốt 750m đường trục chính của xóm. Trong tháng 7 này, chúng tôi sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại, phát triển kinh tế.

Trong câu chuyện với ông Hận, chúng tôi được biết, năm 1991, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông trở về địa phương sinh sống và tham gia các phong trào của xóm. Từ đó đến nay, ông đã trải qua nhiều vai trò từ Phó xóm, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận rồi Trưởng xóm... Được nhân dân tin tưởng bầu vào những vị trí quan trọng của xóm, ông Hận luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, ở cương vị nào, ông cũng trăn trở: Phải làm gì để bà con thoát nghèo bền vững?

Ông Hận chia sẻ: Xóm có 22,5ha đất lúa và 65ha đất rừng, là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp. Tuy nhiên, trước năm 2010, người dân chủ yếu để đồi đất trống, cấy lúa thì không đầu tư chăm sóc, vì thế có tới trên 90% số hộ thuộc diện nghèo.

Trước tình trạng này, ông Hận cùng với các ban, đoàn thể của xóm tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Trong đó, đưa cây keo vào trồng trên toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp; đưa giống lúa nếp cái Hoa vàng, Khang dân có năng suất, chất lượng vào sản xuất; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt... Nhờ đó, nhận thức của người dân về sản xuất nông - lâm nghiệp dần được nâng lên.

Ông Lê Văn Thành, một hộ dân trong xóm, cho hay: Nhà tôi có 1ha đất rừng, 7 sào đất ruộng. Trước đây, tôi chỉ trồng sắn, ngô và lúa. Sau khi được xóm tuyên truyền, vận động và tham gia các lớp tập huấn, tôi đã chuyển sang trồng keo, cấy giống lúa nếp cái Hoa vàng. Nhờ đó, kinh tế gia đình cũng dần ổn định, thoát khỏi hộ nghèo và có điều kiện nuôi 2 con ăn học đầy đủ.

Cùng với đó, ông Hận còn tích cực vận động con em trong độ tuổi lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp, xưởng chế biến gỗ. Hiện nay, cả xóm Na Biểu có 100 người đang tham gia lao động tại các công ty, xưởng chế biến gỗ trong và ngoài huyện. Qua thời gian, đời sống của đồng bào dân tộc Tày ở Na Biểu dần được cải thiện, số hộ nghèo giảm theo từng năm. Đến nay,  xóm chỉ còn 7 hộ nghèo và 7 hộ cận nghèo.

Nhận xét về ông Hận, ông Hoàng Thanh Đóa, Chủ tịch UBND xã Phủ Lý, đánh giá: Ông Hận có lối sống giản dị, gần gũi với bà con trong và ngoài xóm. Với 31 năm giữ các cương vị khác nhau của xóm, ông luôn nhiệt tình, năng nổ với công việc. Nhờ đó, Na Biểu luôn là xóm đi đầu trong phong trào xây dựng nông mới, giảm nghèo... của xã.

Cách đây 2 năm, do tuổi cao nên ông Hận xin thôi làm Trưởng xóm, nhưng ngày 28-6 vừa qua, ông lại tiếp tục được bà con tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng xóm khi ở tuổi 65. Ông Hận vừa cười vừa bảo: “Nghỉ rồi nhưng bà con vẫn còn tín nhiệm nên tôi sẽ tiếp tục cống hiến đến khi nào sức khỏe không cho phép thì mới xin thôi.”

Vũ Công

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản