Tin mới

Người có uy tín, cầu nối gắn kết ý Đảng với lòng dân

(Mặt trận) -Sống giữa nhân dân, lắng nghe và nắm bắt từng nhịp thở của đời sống, những người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã phát huy hiệu quả vai trò là “cầu nối” gắn kết ý Đảng với lòng dân; tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Ông Bá Bình Yên, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Ninh Thuận cho biết: Tỉnh Ninh Thuận có 32 DTTS với hơn 170.000 người, chiếm 23% dân số toàn tỉnh. Trong đó, hiện có 124 NCUT. Mỗi NCUT có trình độ, nghề nghiệp, độ tuổi, tôn giáo khác nhau nhưng luôn là tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực đời sống, kinh tế và đặc biệt là lĩnh vực tinh thần, được cộng đồng DTTS trong vùng tin tưởng, suy tôn, bầu chọn. Phát huy truyền thống yêu nước của các thế hệ đi trước, đội ngũ NCUT luôn trung thành với sự nghiệp cách mạng, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, vận động người dân xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, lưu giữ bản sắc văn hóa dân tộc... Qua đó, diện mạo vùng DTTS ngày càng khởi sắc, đời sống người dân không ngừng được cải thiện; niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước được củng cố vững chắc.

 Ông Đàng Chí Quyết (bên phải) vận động bà con phát triển nghề gốm Bàu Trúc.

Đặc biệt, thời gian qua, NCUT đã tích cực phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể tỉnh Ninh Thuận “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động, giải thích để bà con DTTS hiểu rõ các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Cụ thể, NCUT tiên phong làm gương đi đầu tham gia các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” để bà con hưởng ứng, noi theo; vận động nhân dân bàn giao mặt bằng xây dựng các công trình dự án năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió), dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh (đường cao tốc Bắc - Nam); vận động nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong việc quản lý, giáo dục các đối tượng vi phạm pháp luật tại nơi cư trú; nhân rộng mô hình kinh tế hiệu quả, thúc đẩy giảm nghèo. Tiêu biểu có các ông: Cà Mau Thuyên, xã Ma Nới (Ninh Sơn); Bình Tô Hà Ca, xã Phước Bình (Bác Ái); Thuận Ngọc Ánh, xã Phước Chiến; Katơr Soanh xã Lợi Hải (Thuận Bắc); Tạ Yên Chao, xã Phước Hà (Thuận Nam)...

Nhằm góp phần tạo điều kiện để NCUT phát huy tốt vai trò của mình, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo Ban Dân tộc tỉnh và các địa phương triển khai thực hiện chính sách đối với NCUT trong đồng bào DTTS kịp thời, đúng quy định. Bên cạnh đó, việc tổ chức các đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm ở các tỉnh, tập huấn cho NCUT được triển khai định kỳ, thường xuyên, góp phần trang bị, phổ biến kiến thức giúp NCUT vận dụng vào thực tiễn tại cộng đồng dân cư.

Ghi nhận tại lớp tập huấn NCUT trong đồng bào DTTS năm 2023 do Ban Dân tộc tỉnh Ninh Thuận triển khai vừa qua. Qua tập huấn, NCUT rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý giá, tự tin, chủ động xây dựng sẵn các kế hoạch phối hợp với địa phương trong công tác thông tin, tuyên truyền. Ông Trượng Thổ, NCUT thôn Chất Thường, xã Phước Hậu (Ninh Phước) chia sẻ: Trước mắt, tôi sẽ phối hợp với 11 trưởng tộc họ tại thôn để tiếp tục vận động bà con chuyển đổi cây trồng, vật nuôi mang hiệu quả kinh tế cao; áp dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất như: Cánh đồng mẫu lớn, triển khai mô hình nuôi dê, bò, cừu vỗ béo. Đồng thời, thông tin các chính sách mà bà con DTTS được thụ hưởng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2023. Qua đó, thúc đẩy người dân phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Không riêng gì ông Thổ, ông Pi Năng Trách, xã Phước Thắng (Bác Ái) cũng có nhiều dự định ấp ủ phải làm, ông cho biết: Trước thực tế tình hình dân cư và an ninh trật tự có nhiều điểm mới, tôi sẽ đẩy mạnh phối hợp với các ban quản lý thôn, đoàn thể tuyên truyền, vận động bà con chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; chủ động cảnh giác với các loại hình tội phạm mới; tố giác các hành vi không chấp hành pháp luật; tham gia hưởng ứng các phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, mô hình Tộc họ tự quản có tại địa phương.

Với sự nhiệt huyết, trách nhiệm, NCUT đã thông tin, truyền tải nhanh chóng, kịp thời, dễ hiểu nhất các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cộng đồng DTTS, phù hợp với thực tế của từng địa phương. Qua đó, tạo sự đồng thuận, chung tay, hưởng ứng của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển vùng đồng bào DTTS nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Lê Thi - Thu Hằng

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản