Tin mới

Người có uy tín - cầu nối giúp gắn kết ý Đảng với lòng dân

(Mặt trận) -Phát huy vai trò, vị thế trong cộng đồng, người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh Phú Yên luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào. Bằng sự nhiệt tình, tâm huyết, họ được ví như cầu nối giúp gắn kết ý Đảng với lòng dân và đáp ứng sự kỳ vọng, tin tưởng của Đảng, Nhà nước và các cơ quan trong hệ thống chính trị.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

Hết lòng, hết sức vì việc chung

Tham gia công tác ở Ban CHQS huyện mấy chục năm, sau đó làm Bí thư Đảng ủy xã Sơn Phước (huyện Sơn Hòa), năm 2006, ông Nguyễn Chí Phương nghỉ hưu và được bà con thôn Tân Hòa ở xã này tín nhiệm bầu làm người uy tín của thôn. Từ đó đến nay, ông không nhớ hết bản thân đã trực tiếp tham gia bao nhiêu vụ hòa giải ở thôn, ngăn chặn bao nhiêu vụ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống... Ông Phương nói, cuộc sống hằng ngày không tránh khỏi phát sinh những mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp từ trong gia đình, cộng đồng dân cư. Từ những mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ nếu không kịp thời được tháo gỡ, sẽ dẫn đến những vụ việc phức tạp, thậm chí còn có thể phát sinh thành vụ án hình sự. Thấu hiểu vai trò, trách nhiệm của mình trong cộng đồng, dù ở cái tuổi 78, ông Phương không ngại ngần đi sâu tìm hiểu từng vụ việc, từng mâu thuẫn, để từ đó có căn cứ trong quá trình hòa giải. Bằng sự mềm mỏng nhưng kiên quyết, ông Phương đã hòa giải thành công hàng trăm vụ việc từ nhỏ đến lớn, giữ cho địa bàn bình yên, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc.

 Một người uy tín, tiêu biểu của huyện Sơn Hòa tham gia góp ý tại hội nghị tập huấn người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2022. Ảnh: THÚY HẰNG

Những năm gần đây, ở thôn Ma Y, xã Phước Tân (huyện Sơn Hòa) không có những vụ việc mâu thuẫn phức tạp, không có vụ việc khiếu kiện kéo dài. Người dân đoàn kết, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước; an ninh trật tự cơ sở được giữ vững. Kết quả này có được là nhờ sự góp sức của Ma Màng. Sau nhiều năm làm Bí thư Đảng ủy xã, rồi Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, năm 2017, Ma Màng được bà con trong thôn tín nhiệm làm người uy tín. Người đàn ông dân tộc Chăm này cho hay: Thôn Ma Y có 103 hộ thì đã có 97 hộ là người dân tộc thiểu số. Để bà con thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là để làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, tôi luôn trau dồi kiến thức, kỹ năng, cũng như nắm rõ quy định các việc được hòa giải, những việc không được hòa giải. Trong quá trình hòa giải, bên cạnh thực hiện đúng các thủ tục trước, trong và sau khi hòa giải, bản thân tôi còn phải nắm rõ phong tục, tập quán từng dân tộc; rồi các quy ước, hương ước để làm sao việc hòa giải được thấu tình đạt lý nhất.

Hay tại thôn Xây Dựng, xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa) trước đây có nhiều trường hợp kết hôn cận huyết thống và tảo hôn. Tuy nhiên, từ năm 2014, Ma Ping, được người dân tín nhiệm làm người uy tín của thôn thì tình trạng này đã giảm hẳn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đẩy lùi hủ tục lạc hậu…

Thực tế cho thấy, những người có uy tín, tiêu biểu trong cộng đồng các DTTS không chỉ được ví như những nhịp cầu nối quan trọng, giúp gắn kết ý Đảng và lòng dân, mà họ còn như những cánh chim đầu đàn dẫn dắt bà con DTTS trong thôn, buôn luôn vững tin thực hiện đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực ủng hộ và góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới…

Nâng cao năng lực cho người có uy tín, tiêu biểu

Theo đánh giá của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên, những năm qua, người có uy tín, tiêu biểu trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò là hạt nhân, nêu gương sáng không quản ngại khó khăn, đi từng ngõ, gõ từng nhà, vận động bà con giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; bài trừ hủ tục lạc hậu; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp; hòa giải, giải quyết tốt mọi vướng mắc, phát sinh trong cộng đồng; tạo sự đồng thuận, xây dựng thôn, buôn đoàn kết, bình yên, phát triển.

Để nâng cao năng lực cho lực lượng này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên luôn quan tâm công tác xây dựng, bồi dưỡng, phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS. Mới đây, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn cho 118 người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào các DTTS năm 2022 tại 3 huyện miền núi Sông Hinh, Sơn Hòa và Đồng Xuân. Tại hội nghi, đại biểu là người có uy tín, tiêu biểu đã tập trung thảo luận về thực trạng, nguyên nhân, giải pháp nhằm tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của người có uy tín, tiêu biểu. “Quản lý và phát huy vai trò của người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào các DTTS cần có kế hoạch cụ thể; tổ chức họp mặt, gặp gỡ và bố trí công việc cho người có uy tín, tiêu biểu tham gia công tác cùng chính quyền, các đoàn thể chính trị, các tổ chức xã hội ở cơ sở nhằm giúp chúng tôi chủ động hơn trong công tác phối hợp”, một người có uy tín, tiêu biểu ở huyện Sông Hinh nêu ý kiến như vậy.

Đội ngũ người có uy tín, tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS là những người truyền lửa, góp phần không nhỏ tạo nên sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc nên ông Nay Khang, người có uy tín ở xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa) đề nghị, các cấp, các ngành có liên quan cần đánh giá đúng vị trí, vai trò, sức ảnh hưởng của người có uy tín, tiêu biểu để có giải pháp phù hợp về cơ chế, chính sách, cũng như trong quá trình đào tạo để người có uy tín có cơ hội học tập, phát huy tốt hơn sứ mệnh của mình trong sự phát triển của địa phương.

Là những người có phạm vi ảnh hưởng lớn trong cộng đồng và khả năng tập hợp Nhân dân tin tưởng nghe và làm theo, vì vậy, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên  mong muốn người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào các DTTS cần tiếp tục nêu cao vai trò nòng cốt của mình, gương mẫu đi đầu và vận động gia đình, người thân, bà con nơi cư trú chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiên quyết đấu tranh ngăn chặn những hành vi sai trái đi ngược lại lợi ích của dân tộc, cảnh giác với âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo tuyên truyền, xuyên tạc chống phá sự nghiệp cách mạng nước ta.

Trong thời gian tới, MTTQ các cấp sẽ tăng cường tổ chức các hội nghị tuyên truyền cho người có uy tín, tiêu biểu về các tin tức, sự kiện mang tính thời sự, nhất là về chính sách mới, công tác dân tộc; tập huấn, trao đổi kinh nghiệm của người có uy tín tại các địa phương...

Người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào DTTS có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, là lực lượng nòng cốt, là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Trong những năm qua, người có uy tín trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò là hạt nhân, nêu gương sáng, tích cực đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

THÚY HẰNG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản