Tin mới

Người có uy tín đi đầu trong xây dựng cuộc sống mới

(Mặt trận) -Những năm qua, đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Yên Bái đã phát huy tốt vai trò của mình trong tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thi đua phát triển kinh tế, đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, góp phần xây dựng đời sống mới ở cơ sở.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt, động viên người có uy tín trên địa bàn tỉnh, Ảnh: Bảo Lâm.

Hiện nay, toàn tỉnh Yên Bái có 872 người uy tín trong đồng bào các dân tộc. Với tinh thần cần cù, sáng tạo, những người có uy tín trên địa bàn tỉnh đã trở thành tấm gương sáng trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa bỏ những tập quán canh tác lạc hậu, tạo ra những mô hình điển hình, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Điển hình như ông Lý Nhà Chảo, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải đã lựa chọn các loại giống, cây trồng phù hợp để phát triển kinh tế gia đình và nuôi ong lấy mật. Bên cạnh đó, ông còn trồng được 3ha thảo quả, 2ha sơn tra. Nhờ đó, hàng năm gia đình ông có thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. Từ nguồn thu nhập này gia đình ông Chảo đã có của ăn của để, cuộc sống ngày càng ổn định. Ông Chảo cho biết, bao nhiêu đời nay, người Mông của xã Nậm Khắt chỉ biết làm nương rẫy nhưng giờ đây bà con đã biết áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, chăn nuôi nên đời sống ngày một thay đổi. Gia đình ông cũng là một trong số đó.

Không chỉ giỏi làm ăn, phát triển kinh tế, người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh còn là những tuyên truyền viên tích cực, vận động người thân, cộng đồng tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, các hoạt động từ thiện, nhân đạo vì cộng đồng, hiến hàng nghìn mét vuông đất, giải phóng mặt bằng để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi. Tiêu biểu như, bà Hoàng Thị Thu Hiền, thôn Sài Lương, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên trong những năm qua đã cùng tập thể Ban Công tác Mặt trận và các thành viên trong ban vận động nhân dân xây dựng nâng cấp nhà văn hóa, hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, Ban Công tác Mặt trận còn phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên của huyện mở 5 lớp học nghề tại thôn để bà con có thêm hướng làm ăn, phát triển kinh tế.

Với những hoạt động tích cực, người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân; đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các DTTS trên địa bàn.

Ông Giàng A Tông - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái cho biết, trong những năm qua, người có uy tín luôn là tấm gương sáng trên các lĩnh vực của đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội. Đây là lực lượng nòng cốt, là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền, MTTQ với đồng bào các DTTS. Bên cạnh đó, người có uy tín còn là “cánh tay nối dài” giúp MTTQ trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các DTTS chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua vùng đồng bào DTTS; giữ gìn an ninh trật tự, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc... Vì vậy, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống dân vận, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh đã luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện để người có uy tín phát huy tốt vai trò của mình, đóng góp công sức trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS.

Với vị thế và vai trò đặc biệt của mình, đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín đã trở thành những tấm gương sáng trong các phong trào thi đua ở cơ sở. Họ thực sự là chỗ dựa đáng tin cậy, là cầu nối giữa các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ với nhân dân trong việc xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, đóng góp tích cực cho sự phát triển đồng đều, bền vững của tỉnh trong thời gian qua.

TUỆ PHƯƠNG

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản