Tin mới

Người có uy tín huyện Tuy Đức góp sức xây dựng quê hương

(Mặt trận) -Người có uy tín trên địa bàn huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông phát huy vai trò, trở thành “cánh tay nối dài” của cấp ủy, chính quyền địa phương, là "điểm tựa tinh thần”, dẫn dắt cộng đồng chung tay xây dựng quê hương phát triển.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Già làng Điểu Wăn hiến đất làm đường

Sau bao năm giao thông đi lại khó khăn, tháng 10 năm nay, niềm vui lớn đã đến với bon Phi Lơ Te 1, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức khi tuyến đường nội bon được triển khai nâng cấp, mở rộng. Tuyến đường trên được Trung đoàn 720 (Binh đoàn 16) phối hợp cùng chính quyền địa phương triển khai dự án mở rộng, nâng cấp với chiều dài hơn 2km.

Chứng kiến cảnh người dân đau ốm, nửa đêm phải khiêng võng ra trung tâm xã, học sinh phải đi bộ qua cầu tạm để đến lớp, già làng Điểu Wăn - người có uy tín của bon đã vận động các hộ dân dọc tuyến đường hiến đất, vật kiến trúc bàn giao cho chủ đầu tư. Để các hộ đồng lòng, già làng đã tiên phong hiến gần 1.000m2 đất nông nghiệp, gần 70 cây cà phê vừa cho thu hoạch của gia đình để đơn vị thi công làm mặt bằng. Với sự góp sức của già làng Điểu Wăn, con đường dần hình thành, dự kiến sẽ xong trước Tết Nguyên đán 2024. Con đường sẽ mở ra cơ hội thuận lợi trong giao thương, đi lại của người dân nơi đây.

 Già làng Điểu Wăn, người có uy tín ở bon Phi Lơ Te 1, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong bon thực hiện các chương trình, phong trào do địa phương phát động

Già làng Điểu Wăn chia sẻ: "Mình là người uy tín thì mình phải tiên phong đi đầu, nói cho bà con nghe, làm cho bà con tin. Có điện, có đường thì đời sống bà con bon mình mới đi lên, mới làm kinh tế, phát triển bền vững được".

“Cầu nối” tuyên truyền chính sách

Chiều tối, ông Hạng A Tùng, người uy tín bản Tân Lập, xã Đắk Ngo lại chạy xe dọc tuyến đường quanh bản kêu gọi bà con nhớ đi họp. Những buổi họp vào buổi tối như thế này diễn ra thường xuyên ở bản Tân Lập. Qua các buổi họp, bà con đã biết, hiểu thêm về các thông tin, quy định, chính sách thiết thực với đời sống như các chương trình, dự án được triển khai tại địa bàn; nguồn vốn vay mà người dân thuộc đối tượng tiếp cận, thụ hưởng...

 Ông Hạng A Tùng, người có uy tín bản Tân Lập, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) trao đổi về các thông tin, quy định, chính sách thiết thực với đời sống bà con

Ông Hạng A Tùng cho biết, ban ngày bà con đi hái cà phê, đi làm rẫy rồi, nên chỉ có buổi tối họp thì mới đông đủ. Được bầu là người có uy tín của bản nên những cuộc họp như thế này, tôi luôn có mặt để cùng bà con trao đổi, chỗ nào có ý kiến thắc mắc là mình phối hợp với bản giải thích, trả lời, giúp bà con hiểu được quyền lợi của mình.

Năm 2011, ông Tùng được bà con tin tưởng bầu làm tổ trưởng tổ hòa giải, người uy tín của bản. Ông Tùng sống gần gũi, thân tình. Ông thường xuyên vận động bà con trong bản chăm lo làm ăn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; động viên, hòa giải các vụ việc mâu thuẫn trong bản. Ông Tùng trở thành “cầu nối” giữa các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong việc tuyên truyền, kêu gọi bà con tham gia các phong trào, cuộc vận động do chính quyền địa phương phát động, chung tay xây dựng quê hương phát triển.

Huyện Tuy Đức hiện có 44 người có uy tín đang hoạt động ở các thôn, bon, bản của 6 xã. Họ là những già làng, lực lượng cốt cán, bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản, đảng viên, trí thức và chức sắc tôn giáo… thuộc các dân tộc khác nhau như M’nông, Mông, Tày, Nùng, Kinh.

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Tuy Đức đánh giá, thời gian qua, người có uy tín trên địa bàn huyện đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Họ là những người sát dân, gần dân, tuyên truyền, giải thích để người dân, đặc biệt người đồng bào dân tộc thiểu số nắm, đồng thuận để thực hiện tốt các phong trào, hoạt động, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương.

Thùy Linh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản