Tin mới

Người có uy tín phát huy vai trò trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) - Xác định xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc là nhiệm vụ quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của Đảng, Nhà nước, những năm qua, tỉnh Điện Biên không ngừng quan tâm, khơi gợi, phát huy tốt vai trò người có uy tín. Đáp lại sự quan tâm của các cấp, các ngành, đa số người có uy tín đã khẳng định rõ vị trí, vai trò của mình đối với việc tăng cường đoàn kết, giữ ổn định tình hình xã hội ở các bản, làng, khu dân cư...

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Cán bộ xã Búng Lao (huyện Mường Ảng) thăm, động viên người có uy tín bản Nà Dên luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, là hạt nhân chính trị quan trọng ở cơ sở.

Ông Chảo Khò Tư, dân tộc Hà Nhì, ở bản Lỳ Mà Tá, xã Sín Thầu là 1 trong 124 người có uy tín trên địa bàn huyện Mường Nhé đang được hưởng chế độ của Nhà nước. Nhiều năm qua, bằng uy tín, tinh thần trách nhiệm, ông Tư đã cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến Nhân dân; vận động dân bản xóa bỏ các hủ tục, gìn giữ văn hóa truyền thống; đứng ra hòa giải những tranh chấp, xích mích, góp phần thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Ông Tư cho biết, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất biên cương, ông thấu hiểu được sự khó khăn vất vả của bản làng quê mình, nhất là trong phát triển kinh tế. Chính vì thế, khi đời sống gia đình khấm khá hơn, ông không ngại ngần sẻ chia kinh nghiệm, kĩ thuật sản xuất, giúp bà con cùng vượt qua khó khăn, xây dựng bản làng văn minh, giàu đẹp.

Được biết, ông Chảo Khò Tư hiện đang sở hữu mô hình kinh tế chăn nuôi với gần 40 con trâu, bò; gần 30 con dê, hơn 10 con lợn nái và hàng trăm con gia cầm các loại. Ngoài ra, ông Tư còn mở thêm cửa hàng tạp hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của bà con trong khu dân cư. Với mô hình kinh tế kết hợp, hàng năm đã giúp gia đình ông Tư thu nhập trên 100 triệu đồng.

Cũng như ông Chảo Khò Tư, những năm qua, người có uy tín trên địa bàn tỉnh luôn thể hiện rõ vai trò của mình qua các hoạt động tuyên truyền, vận động đồng bào nêu cao tinh thần cảnh giác; không tin, không làm theo lời xúi giục, lôi kéo, móc nối của các loại tội phạm; phân tích, vạch trần những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch đã, đang và có thể lợi dụng nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chống chính quyền, Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, người có uy tín vận động bà con tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; loại bỏ những hủ tục mê tín dị đoan; vận động nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, chung tay xây dựng nông thôn mới... Từ năm 2017 đến nay, người có uy tín đã cùng với cơ quan chức năng vận động nhân dân hiến hàng nghìn mét vuông đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa; hỗ trợ hàng chục con bò cho hộ nghèo, cận nghèo. Huy động các nguồn lực làm mới, sửa chữa gần 4.200 ngôi nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo với trên 185 tỷ đồng.

Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, là cầu nối trong triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước đến Nhân dân, qua đánh giá của Ủy ban MTTQ các cấp, nhiều năm qua, người có uy tín trong tỉnh luôn gương mẫu đi đầu trong tìm tòi biện pháp, cách làm hay, nhằm khai thác và phát huy tiềm năng, thế mạnh về đất đai, khí hậu vùng, mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất. Điển hình như gia đình ông Hồ Sản Dên, dân tộc Hoa, người có uy tín bản Đề Tinh 2, xã Phìn Hồ (huyện Nậm Pồ) làm kinh tế giỏi, thu nhập trên 200 triệu đồng/năm; ông Lù Văn Vặn, xã Mường Tùng (huyện Mường Chà) chăn nuôi đại gia súc kết hợp với nuôi cá, thu nhập trên 70 triệu đồng/năm.

Toàn tỉnh hiện có 1.246 người có uy tín. Nhận thức đầy đủ vai trò người có uy tín trong cộng đồng dân cư, hàng năm, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn thực hiện đúng, đủ các chính sách đối với người có uy tín, quan tâm, động viên, khen thưởng kịp thời người có uy tín tiêu biểu trong lao động, sản xuất, tích cực vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã trao trên 2.000 suất quà cho người uy tín là già làng, trưởng dòng họ, chức sắc, chức việc, trưởng các điểm nhóm tôn giáo tiêu biểu.

Ông Lò Văn Mừng, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên cho biết, trong nếp sống truyền thống của đồng bào các dân tộc, già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín luôn có vị trí quan trọng ở cộng đồng dân cư. Trên tinh thần đó, những năm qua, người có uy tín đã phát huy vai trò, thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân; xây dựng gia đình văn hóa; phát huy truyền thống đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái; tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc.

Quang Long

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản