Tin mới

Người có uy tín tỉnh Ninh Thuận góp sức giữ gìn an ninh trật tự

(Mặt trận) -Trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận hiện có 124 người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS)... Họ là những người được cộng đồng bình chọn, suy tôn và có mối gắn bó mật thiết với nhân dân, không quản ngại khó khăn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động bà con thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) xã hội.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Ông Bá Bình Yên, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Ninh Thuận cho biết: Thời gian qua, NCUT đã phát huy vai trò quan trọng trong tham gia, vận động bà con đồng bào DTTS hưởng ứng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; hòa giải các vụ việc tranh chấp trong nội bộ nhân dân, bài trừ các tệ nạn tập tục mê tín dị đoan, các trường hợp truyền đạo trái pháp luật trong đồng bào DTTS; không để các phần tử xấu lợi dụng tuyên truyền, kích động, gây rối làm mất ANTT ở cơ sở; không để xảy ra điểm nóng, tụ tập đông người, khiếu kiện, khiếu nại, đơn thư vượt cấp; vận động bà con nhân dân nâng cao ý thức, phòng, chống tội phạm, giáo dục con em, người thân trong gia đình, dòng tộc mình không vi phạm các tệ nạn xã hội; vận động thanh niên DTTS thực hiện nghĩa vụ quân sự hăng hái lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Ngoài ra, còn cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, góp phần bảo vệ quê hương, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển.

 

Ông Bá Trung Tín (bên trái) ở thôn Văn Lâm 1, xã Phước Nam (Thuận Nam)

trao đổi với cán bộ địa phương về công tác giữ gìn an ninh trật tự.

Điển hình có ông Bá Trung Tín, NCUT thôn Văn Lâm 1, xã Phước Nam (Thuận Nam), mỗi khi nhắc đến, mọi người trong thôn đều dành nhiều lời khen và gọi bằng cái tên rất đỗi gần gũi ông Tín “hòa giải”. Cái tên được xuất phát từ chính sở trường của ông, bởi ông luôn nêu cao vai trò, bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con và giải quyết kịp thời các vụ việc mâu thuẫn diễn ra trong các cặp vợ chồng, hàng xóm, các hộ dân với nhau. Ông chia sẻ: Toàn thôn có 365 hộ, đời sống bà con chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi. Những năm qua, tình hình ANTT trong thôn được giữ vững, tuy nhiên vẫn thường xuyên xảy ra những vụ tranh cãi, mâu thuẫn, xích mích nhỏ trong cộng đồng. Xác định rõ nếu những vụ việc này không được giải quyết dứt điểm sẽ trở thành mối nguy gây mất ANTT. Vì vậy, khi nhận được tin báo của bà con, tôi liền đến các nơi xảy ra các vụ việc để hòa giải. Trước tiên, tôi thường lắng nghe cặn kẽ ý kiến từ đôi bên, xoa dịu mâu thuẫn, giúp đỡ các bên thỏa thuận được cách giải quyết trên tinh thần công bằng, dân chủ và chấp hành các quy định của pháp luật. Nhờ vậy, bà con hiểu và đồng thuận làm theo. Không nói đâu xa, mới đây, tôi vừa hòa giải thành công hai hộ bà Kiều Thị Ro và Bá Thị Lệ trong tranh chấp xây hàng rào, nhờ vậy mâu thuẫn giữa hai hộ đã tháo gỡ, tình cảm hàng xóm cũng được hàn gắn. Từ năm 2022 đến nay, ông đã hòa giải thành công 27 vụ việc, góp phần giảm các vụ việc khiếu kiện, khiếu nại lên cấp trên cũng như giữ gìn sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư.

Đồng chí Phú Văn Điệp, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Nam cho biết: Trong gần chục năm đảm nhiệm vai trò NCUT, ông Tín tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trực tiếp vận động, tuyên truyền bà con nêu cao tinh thần cảnh giác với các đối tượng, loại hình tội phạm mới; kịp thời phát hiện, cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng cho các lực lượng chức năng trong giải quyết nhiều vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, trong đó có vấn đề dân tộc và tôn giáo; vận động con cháu, bà con không sa vào các tệ nạn xã hội, tránh xa ma túy, không vi phạm pháp luật. Những đóng góp của ông Tín được tỉnh, huyện ghi nhận và tặng giấy khen vì có thành tích trong công tác giữ gìn ANTT.

Tấm gương điển hình của ông Tín thể hiện tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm của NCUT. Cùng với chính quyền địa phương giữ gìn sự bình yên của mỗi thôn, xóm; đồng thời xây dựng mối đại đoàn kết trong đồng bào DTTS, góp phần vào sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu mạnh.

Thế Quyết

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản