Tin mới

Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Bạc Liêu: Cầu nối giữa Đảng với Nhân dân

(Mặt trận) -Tỉnh Bạc Liêu là địa phương có nhiều dân tộc cùng chung sống, trong đó chiếm số lượng đông và chủ yếu vẫn là 3 dân tộc Kinh, Hoa, Khmer. Những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Bạc Liêu luôn là một lực lượng đặc biệt, có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, là nòng cốt, cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Cầu nối cấp ủy, chính quyền với Nhân dân

Bạc Liêu có 24 dân tộc thiểu số, trong đó, dân tộc Khmer và dân tộc Hoa chiếm phần lớn. Theo Quyết định 306/QĐ-UBND ngày 15/2/2023 của UBND tỉnh, Bạc Liêu có 130 người uy tín (trong đó Khmer 89 người, Hoa 27 người, Kinh 13 người, Chăm 01 người).

Người uy tín vừa là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân, vừa là động lực phát huy sức mạnh tổng hợp của quần chúng Nhân dân trong sự nghiệp cách mạng.

Bằng uy tín của mình, người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số có vị trí, vai trò và phạm vi ảnh hưởng rất lớn, luôn gương mẫu, tiên phong trong các phong trào, đồng thời vận động Nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cũng như các quy định của địa phương.

Tiêu biểu trong số đó là ông Danh Sang (ngụ ấp Đầu Sấu, xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) là một đảng viên người dân tộc Khmer đã về hưu. Bằng sự nhiệt huyết, tận tụy của mình và là người từng có kinh nghiệm nhiều năm liền và từng kinh qua các chức vụ: Chủ tịch UBND xã, Bí thư Đảng ủy xã, Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Hồng Dân…, sau khi nghỉ hưu ông là Chủ nhiệm Câu lạc bộ liên thế hệ của ấp Đầu Sấu Đông.

Ông Danh Sang thăm hỏi và động viên bà con nhân dân tại Câu lạc bộ liên thế hệ của ấp Đầu Sấu Đông 

Câu lạc bộ liên thế hệ hoạt động với chức năng chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ cho các thành viên, chăm sóc người già neo đơn, vận động vốn và cho vay để tạo sinh kế, xóa đói giảm nghèo cho bà con tại địa phương. Câu lạc bộ hiện có 80 triệu đồng tiền quỹ, trong đó tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, câu lạc bộ huy động thêm được 50 triệu đồng.

Trong công tác khuyến học, ông Danh Sang là người tích cực vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh Bạc Liêu hỗ trợ, ủng hộ phong trào khuyến học của địa phương. Gần 20 năm làm công tác khuyến học, ông đã vận động được hàng tỷ đồng chăm lo cho công tác khuyến học.

Trong cộng đồng Khmer, ông Sang là người có uy tín, tiếng nói của ông được bà con lắng nghe, trân trọng. Trong nhà, việc giáo dục con cái luôn được ông chú ý và kết quả là 6 người con của ông thì 5 trong số đó là đảng viên, hiện đang công tác tại các cơ quan từ xã đến tỉnh.

Là một đảng viên có uy tín trong cộng đồng, tại địa phương nơi sinh sống, ông Thạch Hương (ngụ Phường 7, TP Bạc Liêu) luôn nhận được sự tôn trọng và đánh giá cao của mọi người xung quanh. Nhờ vào sự uy tín của mình, ông luôn tham gia tích cực vào công tác xã hội của địa phương, khi nào địa phương cần ông đều có mặt.

Trong gia đình, ông Hương là một người chồng, người cha và là người ông mẫu mực. Gia đình ông có 2 người con hiện đang công tác tại các cơ quan, ban ngành trong TP Bạc Liêu.

Khi bà con xung quanh có phát sinh tranh chấp, mâu thuẫn thì ông Thạch Hương là người đầu tiên đến và hòa giải, trở thành người hòa giải viên cơ sở hàn gắn giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp, luôn được người dân tin tưởng và đánh giá cao.

Với ưu thế là người dân tộc Khmer, ông có sự am hiểu sâu sắc liên quan đến các tranh chấp dân sự trong đồng bào dân tộc Khmer. Từ đó giúp hòa giải thành nhiều tranh chấp dân sự cũng như có ý kiến biểu quyết quan trọng để ra bản án thấu lý, đạt tình.

Ông Trương Thành (khóm 2, phường Hộ Phòng, Thị xã Giá Rai) là cán bộ nghỉ hưu, nhiều năm qua, ông được người dân trong phường, nhất là cộng đồng người Hoa tín nhiệm bởi luôn đi đầu trong các phong trào tại địa phương.

Bằng uy tín và tinh thần trách nhiệm của mình, ông đã huy động được nhiều nguồn lực, thậm chí bỏ tiền túi ra để giúp đỡ bà con trong và ngoài tỉnh. Từ năm 2021 đến nay, ông đã đóng góp, vận động hơn 1 tỷ đồng xây nhà tình thương, hỗ trợ gạo, tiền cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, tặng máy chạy thận cho Trung tâm Y tế thị xã.

Ngoài ra, ông còn cùng với chính quyền hòa giải thành công 01 vụ tranh chấp đất tại Khóm 2, phường Hộ Phòng. Hay mới đây, ông đã vận động được gần 20 triệu đồng, cùng với người dân nâng cấp lại hẻm 19, đường Phan Đình Giót, khóm 1. Những việc làm của ông đã tạo nên hình ảnh đẹp về người đảng viên trong lòng dân.

Tạo mọi điều kiện để người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số phát huy vai trò, vị thế

Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, trong những năm qua, các chính sách cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm đã kịp thời động viên, khích lệ, tạo điều kiện cho người có uy tín phát huy vai trò, tiếng nói của mình. Từ đó, họ có nhiều đóng góp thiết thực hơn trong việc thực hiện các phòng trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, góp phần củng cố niềm tin, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Việc phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã mang lại kết quả rất khả quan. Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã có những đóng góp tích cực trong mọi hoạt động xã hội, các vị luôn xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền và Nhân dân trên lĩnh vực công tác vận động đồng bào dân tộc thiểu số tham gia tích cực vào tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong đồng bào dân tộc thiểu số...

Người có uy tín còn làm tốt vai trò tuyên truyền đồng bào giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ gìn nếp sống văn minh, phát huy những phong tục, tập quán tốt đẹp và truyền thống văn hóa các dân tộc.

Đối với việc giữ gìn an ninh trật tự, người có uy tín cũng đã tích cực vận động Nhân dân đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, giáo dục, cảm hóa người lỗi lầm tại cộng đồng dân cư”, kịp thời phát hiện và cùng với các cơ quan chức năng ngăn chặn kịp thời âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo xúi giục, dụ dỗ, lôi kéo, kích động đồng bào vi phạm pháp luật.

 Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu trao thưởng cho con em đồng bào dân tộc Khmer nhân buổi họp mặt mừng Tết Cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2023

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết: Bạc Liêu là tỉnh có đa dạng các dân tộc thiểu số với trên 20 dân tộc anh em cùng sinh sống, chiếm 9,2% dân số toàn tỉnh, trong đó, người Khmer có hơn 17.000 hộ, chiếm 7,6% dân số toàn tỉnh. Việc thực hiện các chính sách dân tộc, phong trào thi đua gắn với phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số đã phát huy hiệu quả tích cực.

“Tinh thần vượt khó, nỗ lực vươn lên trong đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng phát huy, nhiều mô hình tập thể, cá nhân sản xuất giỏi, làm kinh tế hiệu quả được biểu dương, khen thưởng. Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào được nâng lên rõ rệt. Diện mạo nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số không ngừng khởi sắc, trình độ dân trí được nâng cao...”, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh.

Sự quan tâm kịp thời của Đảng, Nhà nước bằng các chính sách dành cho người có uy tín đã tạo động lực quan trọng để họ thực hiện tốt sứ mệnh trong việc chuyển tải, vận động đồng bào các dân tộc thiểu số thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần củng cố niềm tin của đồng bào đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu ngày càng bền vững.

Tuấn Anh - Xuân Phương 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản