Tin mới

Người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bạc Liêu: Lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước

(Mặt trận) -Bạc Liêu có 130 người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Đây là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước, tích cực đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng phát triển quê hương.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Lãnh đạo Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu gặp mặt chức sắc, người có uy tín là đồng bào dân tộc Khmer. Ảnh: N.Q

“GIÚP ĐƯỢC NGƯỜI, TÂM MÌNH THOẢI MÁI”

Từ ngày 29/6, bà Thạch Thị Sửu - Trưởng Ban Quản lý chợ Giá Rai (Phường 1, TX. Giá Rai) bắt đầu vận động, kêu gọi 14 hộ mua bán tự phát trên đường Trần Hưng Đạo - phía trước chợ vào nơi mua bán đúng quy định. Đa phần những hộ này là đồng bào Khmer. Trước đó, bà Sửu cùng nhân viên sơn ô, kẽ vạch khu vực trong chợ, nằm cạnh kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau làm nơi mua bán cho các tiểu thương tự sản tự tiêu này. Hoạt động này nhằm lập lại trật tự đô thị và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trước khi làm Trưởng Ban Quản lý chợ Giá Rai (từ tháng 11/2022) - một công việc thường dành cho nam giới, bà Sửu đã có nhiều năm công tác trong Chi hội Phụ nữ khóm 5 (Phường 1, TX. Giá Rai). Bà được mọi người quý mến, tin tưởng qua những việc làm hết lòng vì người có hoàn cảnh khó khăn. Gia đình nào có hữu sự, cần áo quan là bà đến trao đổi trực tiếp, sau đó liên hệ với các đơn vị từ thiện, nhất là Thánh thất Cao đài Giá Rai để giúp đỡ. Còn hằng tháng, bà nấu từ 180 - 200 phần cơm mời người có nhu cầu đến nhận lấy.

Bà Sửu làm công tác thiện nguyện đã lâu, không nhớ nổi số áo quan mình đã giúp, bao nhiêu phần cơm mình đã nấu. Bà chỉ tâm niệm: “Giúp được người khác, mình cũng cảm thấy vui, tâm mình thoải mái”.

Bà Sửu là một trong 13 người có uy tín trong đồng bào DTTS của TX. Giá Rai. Theo ông Nguyễn Hùng Lũy - Trưởng phòng Dân tộc và Tôn giáo TX. Giá Rai, người có uy tín trong đồng bào DTTS đã làm tốt cầu nối giữa chính quyền thị xã, nhất là xã, phường với Nhân dân. Họ chuyển tải chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với bà con. Ở chiều ngược lại, họ cũng nói lên nguyện vọng, mong muốn của người dân để chính quyền biết, có biện pháp giải quyết. Đặc biệt, người có uy tín ở TX. Giá Rai rất nhiệt tâm với công tác từ thiện.

NGƯỜI CÓ UY TÍN CÓ ĐÓNG GÓP QUAN TRỌNG

Bạc Liêu có 9,2% dân số là đồng bào DTTS (91.169/923.814 người), trong đó, dân tộc Khmer là dân tộc có khó khăn đặc thù. Tại Quyết định 306, ngày 15/2/2023, UBND tỉnh phê duyệt danh sách người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS là 130 vị. Người có uy tín đã góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền, hòa giải, cung cấp thông tin để bà con trong vùng DTTS nhận thức đúng chủ trương và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Chính phủ, chính quyền.

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Bạc Liêu đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, đa số các chỉ tiêu chủ yếu đề ra đều đạt tiến độ. Đồng chí Lữ Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy, nhận định: “Có được thành quả trên là nhờ sự chung sức, chung lòng của toàn Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh, trong đó có sự đóng góp quan trọng của đồng bào DTTS, nhất là các vị chức sắc, chức việc, người có uy tín; các vị đã tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc trong tỉnh luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt chính sách, pháp luật, quy định của Nhà nước, của tỉnh”.

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, đồng bào DTTS trong tỉnh phấn khởi đồng tình ủng hộ việc triển khai thực hiện nhiều chương trình, dự án, chính sách của Trung ương, của tỉnh trong vùng đồng bào DTTS. Đồng bào Khmer, Hoa, Chăm… đã đoàn kết, gắn bó với đồng bào Kinh, tích cực sản xuất, tham gia vào các hoạt động của MTTQ và các tổ chức đoàn thể. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh tỉnh nhà.

Có thể nói, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước, tích cực đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng phát triển quê hương, nhất là bồi đắp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cố kết tình làng nghĩa xóm, tham gia thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

NGUYỄN QUỐC

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản