Tin mới

Người có uy tín xã Xuân Hải: Góp sức bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp

(Mặt trận) -Thời gian qua, người có uy tín trên địa bàn xã Xuân Hải (Ninh Hải, Ninh Thuận) luôn phát huy vai trò của mình trong vận động, tuyên truyền bà con đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chung tay tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) sống, xây dựng cảnh quan xanh- sạch - đẹp với nhiều việc làm thiết thực.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Ông Đạo Thanh Thích, người có uy tín xã Xuân Hải cùng người dân địa phương tham gia trồng cây xanh.

Xã Xuân Hải hiện có 5.489 hộ dân. Trong đó, vùng có đông đồng bào dân tộc Chăm sinh sống tập trung ở các thôn: Phước Nhơn 1, Phước Nhơn 2, Phước Nhơn 3 và An Nhơn. Với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, xã Xuân Hải đã được công nhân nông thôn mới nâng cao vào năm 2021, trong đó tiêu chí môi trường đã được quan tâm, thực hiện đạt chất lượng cao. Những “quả ngọt” trên có một phần đóng góp tích cực của đội ngũ NCUT trong phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tham gia vận động tuyên truyền về các nội dung tiêu chí môi trường để bà con hưởng ứng thực hiện, đặc biệt là xây dựng cảnh quan, không gian xanh - sạch - đẹp, an toàn; trồng, chăm sóc xây xanh; thu gom rác, nước thải đạt tiêu chuẩn; hưởng ứng ngày thứ Bảy xanh; những lợi ích về BVMT... Nhờ vậy, việc tham gia BVMT không chỉ dừng lại là trách nhiệm, nghĩa vụ mà trở thành phong trào thi đua của từng khu, cụm dân cư, hộ gia đình.

Chúng tôi đến gặp ông Đạo Thanh Thích, NCUT thôn Phước Nhơn 1 vào một ngày đầu tháng 8, dọc tuyến đường dẫn vào thôn là những cụm hoa Hoàng Yến vươn mình tỏa sắc, điểm xuyến là những khóm hoa đầy sắc màu được bà con trồng trước nhà. Chia sẻ với ông Thích cho biết: Đó chỉ là tuyến đường hoa bình dị nhưng lại là tâm huyết của bà con tại đây. Bởi đặc trưng thôn có nhiều hộ dân chăn nuôi gia súc nên việc duy trì tuyến đường khá khó bởi cứ trồng hoa thì gia súc đi ngang qua cắn phá. Trước tình trạng này, ông Thích bàn với chính quyền và đoàn thể của thôn xây dựng quy ước, tuyên truyền, nhắc nhở và cho các hộ ký cam kết không chăn thả rông gia súc trong khu dân cư, nếu vi phạm sẽ xử phạt. Điều này đã tạo nên ý thức chung cho người dân trong giữ gìn cảnh quan, BVMT. Ngoài ra, ông Thích cũng phối hợp với các đoàn thể phát động Ngày thứ Bảy xanh nhằm tổng dọn vệ sinh, chăm sóc cây xanh, hoa dọc các tuyến đường, tạo nên không khí sôi nổi, vui vẻ trong thôn, xóm.

Nói về kinh nghiệm vận động, ông Thích chia sẻ: Để bà con hành động, tôi thường lồng ghép các buổi sinh hoạt cộng đồng thôn, khu dân cư về BVMT qua những hoạt động: Thu gom, xử lý rác thải trong sinh hoạt, sản xuất và vận động người dân tham gia. Tuy nhiên nói mà không làm thì chỉ là lý thuyết suông vì vậy tôi và gia đình phải làm gương đi đầu. Mình có nhiệt tình thực hiện thì mọi người mới tin tưởng, đồng thuận theo. Đến nay, toàn thôn, 100% hộ gia đình khu dân cư tham gia Ngày thứ Bảy xanh; 100% hộ gia đình cam kết không thả rông gia súc, xả nước thải ra đường, thu gom rác đúng quy định.

Đồng thời là vùng chuyên canh sản xuất lúa, hoa màu lớn nên lượng lớn rác thải nông nghiệp, bao bì chai lọ thuốc bảo vệ thực vật xả ra môi trường là điều không tránh khỏi. Mở hướng giải quyết vấn đề này, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng có những giải pháp để xử lý, trong đó phát huy vai trò NCUT tuyên truyền bà con thu gom chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trong các bể chứa và xử lý theo đúng quy định. Nhờ vậy đến nay tỷ lệ thu gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật đạt 100%.

Ông Nguyễn Đình Thi, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hải cho biết: Thời gian qua, NCUT tại địa phương phát huy vai trò trung tâm đoàn kết trong cộng đồng dân cư, tập hợp quần chúng, nhờ vậy mà các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước đến gần hơn với bà con, đặc biệt là công tác BVMT được người dân địa phương hưởng ứng tích cực, góp phần tạo diện mạo các khu dân cư ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Lê Thi

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản