Tin mới

Người Công giáo Phú Thọ tích cực thi đua yêu nước, xây dựng quê hương giàu mạnh

(Mặt trận) -Với phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”, đồng bào Công giáo tỉnh Phú Thọ đã tích cực thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh.

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Phú Thọ Lê Kiêm Toàn cho biết, Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh Phú Thọ lần thứ III sẽ diễn ra vào ngày 23/9/2022 tại TP. Việt Trì. Đại hội là dịp tổng kết, đánh giá phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo và hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo nhiệm kỳ 2017-2022; xác định phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2022-2027.

Để hướng tới sự kiện trên, những năm gần đây, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Phú Thọ đã bám sát các cuộc vận động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam; kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh để cụ thể hóa và đưa nội dung thi đua yêu nước về tận xứ, họ đạo.

Nội dung trọng tâm của thi đua là đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng; xây dựng đời sống văn hóa, gia đình văn hóa; tích cực tham gia bảo vệ môi trường, chấp hành tốt chính sách pháp luật; phát huy truyền thống đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái…

 Sản xuất gỗ nhựa tại Công ty CP gỗ nhựa Thụy Vân do người Công giáo tại giáo xứ Nỗ Lực làm Chủ tịch HĐQT, Giám đốc.

Với cách triển khai sáng tạo, sát với thực tế, các phong trào thi đua đã đem lại những kết quả rất đáng khích lệ, điểm nhấn là thúc đẩy kinh tế trong đồng bào Công giáo phát triển từ sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ lẻ, đơn ngành nghề lên thành các công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn quy mô lớn, điển hình là giáo dân Phùng Minh Nội (giáo xứ Nỗ Lực) xuất thân từ vùng quê khó khăn nhưng đã nỗ lực vươn lên trở thành doanh nhân; Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty CP Gỗ Nhựa Thụy Vân - Công ty chuyên sản xuất các sản phẩm chất lượng cao dùng trong thi công nội ngoại thất - tạo việc làm cho rất nhiều lao động tại địa phương; Ông Phùng Minh Nội cũng là một trong những giáo dân tiêu biểu “sống tốt đời đẹp đạo”, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước được giới thiệu tham gia hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh nhiều năm qua.

Người Công giáo đang phát huy lợi thế của địa phương, tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước về vốn để chuyên nghiệp hóa sản xuất, kinh doanh đem lại hiệu quả kinh tế cao trong lĩnh vực chế biến gỗ, sản xuất gạch không nung, sản xuất nông nghiệp theo mô hình trang trại chăn nuôi, kinh doanh vận tải. Tiêu biểu trong lĩnh vực này là các giáo dân: Trần Thị Việt (giáo xứ Mộ Xuân), Đỗ Ngọc Sơn (khu 2 xã Ninh Dân, huyện Thanh Ba), Nguyễn Văn Lắm (giáo họ Đồn Điền- giáo xứ Ngô Khê)…, tiêu biểu, cơ sở chế biến gỗ bóc của ông Lắm đang giải quyết việc làm cho trên 60 lao động mà không phải rời xa quê hương.

Nét đẹp của đồng bào Công giáo là không chỉ phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng mà còn đoàn kết giúp đỡ người khác về phương tiện sản xuất, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, liên kết hỗ trợ nhau vốn vay và tìm kiếm thị trường. Vì vậy đã vượt qua được khó khăn, lan tỏa được các cách làm hay, nhân lên những điển hình tiên tiến, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2021 trên địa bàn tỉnh xuống còn 5,92% (theo chuẩn nghèo mới).

Các giáo xứ, giáo họ cũng thường xuyên tham gia chương trình phối hợp “Phát huy vai trò các tổ chức tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” bằng những hành động cụ thể: thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại chỗ an toàn; xây dựng mô hình điểm về khu dân cư bảo vệ môi trường tại Khu 6 xã Sơn Vi (huyện Lâm Thao), Khu 4 phường Vân Phú (thành phố Việt Trì), Khu 13 xã Ngọc Lập (huyện Yên Lập). Đến nay 13/13 huyện, thành phố, thị xã của Phú Thọ đều xây dựng được mô hình điểm về tự quản bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, đồng bào Công giáo tích cực tham gia các hoạt động từ thiện - xã hội, ủng hộ quỹ Phòng chống COVID-19, quỹ Vì người nghèo… Tính chung từ năm 2016 – 2020, người Công giáo cùng Nhân dân, các cơ quan, tổ chức ủng hộ 79,8 tỷ đồng vào quỹ Vì người nghèo. Trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giáo dân đã hiến tặng hàng ngàn m2 đất để xây dựng nhà văn hoá và mở rộng đường giao thông nông thôn. Tại giáo xứ Ngô Xá (xã Ngô Xá, huyện Cẩm Khê), một địa bàn gần 100% dân số là người Công giáo, nhiều gia đình đã không ngần ngại di dời tường bao, nhượng đất để mở rộng đường; tích cực góp công, góp kinh phí chỉnh trang bộ mặt thôn xóm, xứ đạo, tạo nên cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp.  Đồng bào Công giáo đã đồng lòng, chung sức cùng Nhân dân đưa 122/196 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 02 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, thành phố Việt Trì và thị xã Phú Thọ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Chia sẻ về những hoạt động trên, ông Lê Kiêm Toàn nhấn mạnh: Đường hướng của Hội đồng Giám mục Việt Nam về “Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào” và những chính sách pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo đang được thực hiện tốt tại Phú Thọ là động lực tinh thần để người Công giáo tham gia ngày càng tích cực hơn vào hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và các phong trào thi đua yêu nước, qua đó góp phần không nhỏ vào sự phát triển của tỉnh. Đây cũng là thành tích rất ý nghĩa trong tình đoàn kết toàn dân để chào mừng Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh Phú Thọ lần thứ III./.

Bài, ảnh: An Luých

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản