Tin mới

Người Công giáo Xuân Trường chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

(Mặt trận) -Huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định có trên 19 vạn dân, trong đó có khoảng 29% dân số là đồng bào Công giáo; một số xã tỷ lệ đồng bào Công giáo đông như: Xuân Ngọc 92%, Xuân Tiến 87%, Xuân Phương 73%, Thọ Nghiệp 54%... Toàn huyện hiện có 385 đảng viên gốc giáo, trong đó có 8 chi bộ 100% đảng viên là người Công giáo. Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)” và thực hiện “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”; thời gian qua, đồng bào Công giáo huyện Xuân Trường đã nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo tích cực phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa xã hội, góp phần hiện thực hóa các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao ở mỗi địa phương. 

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai thăm, chúc mừng các cơ sở Công giáo và Tin lành nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

 Nông thôn mới ở huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Thôn Liên Thượng, xã Xuân Ngọc để tìm hiểu về phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu, ông Nguyễn Văn Đình, trưởng thôn cho biết: “Thôn Liên Thượng có hơn 304 hộ với trên 1.000 khẩu; 100% người dân theo đạo Công giáo. Ngay sau khi được UBND xã Xuân Ngọc chọn làm điểm xây dựng khu dân cư (KDC) kiểu mẫu, Ban Chi ủy thôn tiến hành rà soát các tiêu chí để đánh giá thực trạng, đề ra giải pháp, cách làm phù hợp”. Trong đó việc đầu tiên là xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, nâng cấp các tuyến đường dong ngõ xóm đảm bảo tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao. Các vị linh mục và ban hành giáo cùng vào cuộc tuyên truyền vận động bà con giáo dân trong thôn tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để mở rộng đường giao thông thôn xóm, lắp đặt đường điện chiếu sáng. Chỉ sau hơn 2 tháng, thôn Liên Thượng đã huy động được trên 1,4 tỷ đồng từ nhân dân trong xóm và sự ủng hộ của những người con sinh sống và làm việc trên mọi miền Tổ quốc. Tiêu biểu như gia đình ông Phạm Văn Tăng đã hiến hơn 50m2 đất thổ cư, tháo dỡ hàng rào kiên cố của gia đình để mở đường dong xóm. Từ nguồn đóng góp của nhân dân, đã có 4/5 dong được đổ bê tông mới hoàn toàn với độ dày từ 14-17cm, rộng từ 3,7-4m. Nhân dân trong thôn đóng góp trên 600 ngày công, nâng cấp trên 1,7km đường bê tông dong xóm, tu sửa hệ thống thoát nước; thay thế, lắp đặt trên 125 cột đèn điện trên các tuyến đường dong, ngõ xóm; trồng 1,2km hoa ven đường giao thông thôn xóm và khu nhà văn hóa; trồng trên 450 cây cau, cây vú sữa. Hiện nay trong thôn 100% hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, nhà cửa khang trang sạch đẹp.

Không chỉ thôn Liên Thượng, nhiều giáo xứ, giáo họ trên địa bàn huyện Xuân Trường cũng tích cực vận động bà con giáo dân chung sức đồng lòng cùng cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương xây dựng NTM nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu, mở rộng đường giao thông thôn xóm, xây dựng các khu vui chơi, giải trí, luyện tập thể thao. Thôn Xuân Dục, xã Xuân Ninh là thôn có 100% hộ dân là đồng bào Công giáo với hơn 4.000 khẩu. Thôn có 5 xóm, 5 chi bộ với 26 đảng viên. Ngay từ khi triển khai xây dựng NTM, cấp ủy các chi bộ trong thôn xác định công tác tuyên truyền, vận động là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm phát huy sức mạnh đoàn kết, nguồn lực của các tầng lớp nhân dân. Ông Đinh Văn Khuyến, Bí thư chi bộ 37, Xuân Dục cho biết: “Các chức sắc, chức việc tôn giáo đóng vai trò rất quan trọng trong xây dựng NTM. Ban Chi ủy thường xuyên cùng với linh mục, chánh xứ và ban hành giáo vận động bà con giáo dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; từ đó củng cố niềm tin của người có đạo vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM nâng cao”. Các khu dân cư trong thôn đã huy động bà con giáo dân đóng góp công sức, ngày công lao động xây dựng nhà văn hóa các xóm với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Ngoài ra được sự ủng hộ của những người con xa quê thôn Xuân Dục đã nâng cấp hai cây cầu và xây tường kè ven sông ở khu trung tâm của thôn, trồng hoa ven các trục đường giao thông, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng. Các xóm còn vận động người dân xây dựng các khu vui chơi, lắp đặt các thiết bị dụng cụ thể dục, thể thao ngoài trời để rèn luyện sức khỏe.

Từ các mô hình ở Liên Thượng, Xuân Dục, bà con giáo dân các xứ, họ đạo vùng giáo huyện Xuân Trường đã nhân rộng cách làm, tích cực khai thác tiềm năng, lợi thế ở địa phương, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng, vật nuôi thâm canh tăng năng suất; phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề thương mại, dịch vụ nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Nhiều gia đình Công giáo đã mạnh dạn đầu tư máy móc, tích tụ ruộng đất tập trung sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng lớn; chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản mang lại giá trị kinh tế cao. Tiêu biểu như gia đình ông Lê Văn Vịnh, Chủ tịch HND xã Xuân Hoà; gia đình ông Nguyễn Ngọc Mạnh, hội viên Hội CCB xã Xuân Đài; gia đình bà  Phạm Thị Nhiệm, Bí thư chi bộ 10, xã Thọ Nghiệp…

Bên cạnh phát triển kinh tế gia đình, bà con giáo dân huyện Xuân Trường tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và mừng thọ, “Sống tốt đời, đẹp đạo”… gắn với cuộc vận động “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”; “Thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi”… Các phong trào đã thực sự lan tỏa sâu rộng trong đời sống của đồng bào Công giáo. Các gia đình giáo dân đều tự giác thực hiện tốt nếp sống văn minh theo quy ước, hương ước, tham gia đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; tích cực tham gia các hoạt động đền ơn,  đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện, khuyến học, khuyến tài… Đến nay toàn huyện đã có 18/22 xứ, 34/50 họ đạo đạt “Xứ, họ đạo tiên tiến”; 80% gia đình Công giáo đạt gia đình Công giáo gương mẫu; hầu hết các giáo họ trên địa bàn huyện đều có quỹ khuyến học, khuyến tài. Những đóng góp của đồng bào Công giáo huyện Xuân Trường đã góp phần không nhỏ trong phong trào xây dựng NTM của huyện. Đến nay, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều được công nhận xã đạt chuẩn NTM;  các xã Xuân Hòa, Xuân Kiên được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2019. Các xã: Xuân Bắc, Xuân Ngọc, Xuân Hồng, Xuân Thượng, Xuân Tân vừa được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020; xóm 4 và xóm 16 của xã Thọ Nghiệp được UBND huyện Xuân Trường công nhận “Khu dân cư NTM kiểu mẫu năm 2020”; 15 khu dân cư ở 8 xã trong huyện đang được các cơ quan chuyên môn của huyện hướng dẫn để thẩm định được công nhận “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”.  

Với những thành tựu và kinh nghiệm đã có, sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và sự đồng tâm hiệp lực của các tầng lớp nhân dân và bà con giáo dân, huyện Xuân Trường phấn đấu đến năm 2023, có 100% các xã, thị trấn đạt NTM nâng cao; năm 2025 huyện được công nhận là huyện đạt chuẩn NTM nâng cao và có ít nhất 70% thôn, xóm đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Hoàng Tuấn - Đỗ Nguyệt

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản